Sơ kết Đề án “Xây dựng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư”

26/12/2018 13:31

Sáng 26/12, Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết Đề án 02-1133/TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Xây dựng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư” năm 2018. Đồng chí Trần Bình Trọng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh chủ trì hội nghị.

Theo Báo cáo của Ủy ban MTTQVN tỉnh, năm 2018, đã xây dựng kế hoạch duy trì triển khai Đề án 02-1133/TTg thiết thực và coi đây là một biện pháp quan trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống của người dân ở khu dân cư.

Quá trình thực hiện Đề án tại cơ sở, các cấp ủy Đảng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền phối hợp chặt chẽ với Mặt trận và các tổ chức thành viên cùng cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền; cùng đó có sự đồng thuận, nhiệt tình của đội ngũ cán bộ, người có uy tín ở thôn làng đã góp phần tạo chuyển biến, nâng cao ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của các tầng lớp nhân dân. Qua đó, ngăn chặn và hạn chế vi phạm pháp luật, giữ gìn an ninh và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Số liệu thống kê của UBMTTQVN các cấp và các tổ chức thành viên, trong năm, đã tổ chức tuyên truyền 3.118 lượt, thu hút trên 370.000 lượt người tham gia tuyên truyền pháp luật. Bên cạnh hình thức tuyên truyền truyền thống như tuyên truyền miệng tại các hội nghị nhân dân, các đơn vị còn tổ chức được 140 buổi tuyên truyền lưu động, cấp phát hơn 14.000 tờ rơi các loại, tuyên truyền trên 6000 giờ trên các phương tiện truyền thông, qua hệ thống loa truyền thanh của xã, phường, thị trấn.

Mặt khác, các đơn vị liên quan cũng đã tổ chức các hội thi tìm hiểu pháp luật, trao đổi tọa đàm, hướng dẫn hoạt động, bồi dưỡng nghiệp vụ cho hòa giải viên, tuyên truyền viên pháp luật để lồng ghép phổ biến giáo dục pháp luật vào sinh hoạt thôn, tổ dân phố; đưa nội dung pháp luật vào sinh hoạt các câu lạc bộ xã, phường, thị trấn và cộng đồng dân cư  đạt hiệu quả cao; biên soạn, cung cấp tài liệu, tờ rơi cho bộ phận tư pháp, tổ chức hội-đoàn thể các xã, phường, thị trấn để phục vụ công tác tuyên truyền cơ sở.  

Thực hiện Đề án trên đã góp phần giúp các địa phương giảm thiểu tình trạng khiếu nại tố cáo và khiếu nại vượt cấp, tỷ lệ người dân vi phạm pháp luật giảm, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương tiếp tục ổn định; người dân thay đổi nhận thức về pháp luật và tự giác chấp hành pháp luật…

Khen thưởng các đơn vị thực hiện xuất sắc Đề án 02-1133/TTg

 

Nhân dịp sơ kết này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tặng Bằng khen cho 26 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai thực hiện Đề án 02-1133/TTg năm 2018.

Tin, ảnh: Mai Trâm

Chuyên mục khác