Sơ kết 5 năm thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012

24/10/2017 13:45

Ngày 24/10, tại khách sạn Đông Dương, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012 gắn với triển khai Kế hoạch liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ một số sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh và chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm.

Dự hội nghị, về phía Trung ương có các đồng chí: Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam; Nguyễn Đắc Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Liên minh HTX Việt Nam…

Về phía tỉnh Kon Tum, có các đồng chí: Y Mửi - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Tuy - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Thế Hải - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố và 45 xã, phường, thị trấn đại diện 100 HTX, tổ hợp tác (THT) tiêu biểu trên địa bàn tỉnh; đại diện các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp và các tổ chức khởi nghiệp...

Các đại biểu dự hội nghị

 

Triển khai Luật Hợp tác xã năm 2012, UBND tỉnh đã có nhiều chương trình, kế hoạch để triển khai, trong đó xác định rõ các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển HTX, THT - hình thức liên kết sản xuất hiệu quả của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Sau 5 năm thực hiện Luật HTX năm 2012, đến nay toàn tỉnh có 67 HTX, 167 THT đang hoạt động với tổng số vốn trên 334 tỷ đồng, thu hút 10.545 thành viên và người lao động tham gia. Đã có 44 HTX chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX năm 2012.

Nhìn chung, các HTX, THT hoạt động tuân thủ Luật và các quy định về sản xuất, kinh doanh. Các mô hình hợp tác, liên kết gắn với chế biến và tiêu thụ theo chuỗi giá trị hiệu quả đối với một số sản phẩm nông sản trên địa bàn tỉnh từng bước được hình thành. Thu nhập bình quân của lao động thường xuyên trong HTX khoảng 42 triệu đồng/năm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc phát triển thành phần kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế như một số HTX chưa tổ chức lại theo Luật HTX năm 2012; việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất chưa được chú trọng, phương thức sản xuất theo hướng liên kết gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp mới chỉ triển khai được ở một số sản phẩm, chưa được các địa phương và các thành phần kinh tế tham gia mở rộng. Quy mô sản xuất nhỏ lẻ, hiệu quả thấp, tài chính tích lũy để tái đầu tư, sản xuất còn chưa đáng kể.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong công tác triển khai thực hiện Luật HTX năm 2012 và những nội dung cần bổ sung vào Kế hoạch liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ một số sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh và chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn tỉnh. Các đại biểu cũng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Y Mửi ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của các ngành, các cấp trong công tác phát triển thành phần kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng hơn nữa Luật HTX 2012; khắc phục tồn tại, yếu kém để người dân phân biệt rõ HTX kiểu cũ, kiểu mới; triển khai thực hiện tốt các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển HTX; nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, phát triển thêm nhiều HTX, THT khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh; ưu tiên phát triển các HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và bảo tồn, phát triển nghề truyền thống của đồng bào DTTS; duy trì và phát triển mới HTX nông nghiệp ở các vùng nguyên liệu, cánh đồng mẫu lớn, góp phần hình thành chuỗi giá trị sản xuất đến chế biến, tiêu thụ, gắn kết thực hiện các chương trình, dự án của địa phương. Ngoài ra, cần nâng cao hơn nữa vai trò quản lý nhà nước đối với HTX; đẩy mạnh cải cách hành chính, khuyến khích phát triển kinh tế tập thể...

Đồng chí Y Mửi cũng đề nghị các đơn vị liên quan của tỉnh quan tâm, tạo điều kiện cho các HTX hoạt động theo Luật HTX năm 2012 và Nghị quyết TW5, khóa XII "về tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách, khuyến khích và tạo điều kiện phát triển kinh tế tư nhân"...

Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Nguyễn Đức Tuy nhấn mạnh: Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các bộ, ngành Trung ương, của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, kinh tế tập thể của tỉnh ngày càng khẳng định được vai trò của mình trong việc góp phần ổn định, phát triển đời sống của người dân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là trong liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ và chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm.

Thời gian tới, đồng chí đề nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành theo nhiệm vụ được giao phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm cá nhân, tập thể của đơn vị mình, cùng với Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện thật tốt công tác phát triển kinh tế tập thể gắn với tiêu thụ một số sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh và chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn tỉnh...

Đồng chí Nguyễn Đức Tuy trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân

 

Tại hội nghị, có 4 tập thể và 6 cá nhân được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Luật HTX năm 2012.

Tin, ảnh: Văn Phương

Chuyên mục khác