Sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW về giám sát và phản biện xã hội

16/05/2017 14:28

Sáng 16/5, Ủy ban Trung ương MTTQVN phối hợp với Ban Dân vận Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về quy chế giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQVN, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân.

Các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đồng chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có các đồng chí: A Pớt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trần Bình Trọng – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh; Kring Ba -  Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lại Xuân Lâm – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban, ngành.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Kon Tum

 

Sau 3 năm thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQVN và tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã chủ động, sáng tạo tổ chức các hoạt động, chương trình giám sát phù hợp với Hiến pháp, Luật Tổ chức Chính phủ, Luật MTTQVN. Đồng thời, triển khai các hoạt động giám sát ở các vấn đề, lĩnh vực có ý nghĩa cấp bách với toàn xã hội như: chính sách đối với người có công, bảo vệ môi trường, thực hiện pháp luật về bảo hiểm xã hội, thực hiện pháp luật về sản xuất và kinh doanh vật tư nông nghiệp, giải quyết khiếu nại và tố cáo, an toàn thực phẩm…

Đối với công tác giám sát, ở Trung ương, MTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên đã tổ chức thực hiện 10 chương trình giám sát. Ở 63 tỉnh, thành đã tổ chức giám sát được 721 cuộc, cấp huyện được trên 6.400 cuộc và cấp xã trên 49.500 cuộc.

Công tác phản biện xã hội đã được MTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức triển khai thực chất, sâu rộng và hiệu quả; trong đó, cấp tỉnh được 784 cuộc, cấp huyện được trên 4.000 cuộc và cấp xã được trên 25.800 cuộc.

Bên cạnh đó, MTTQ và Ban Dân vận các cấp tổ chức trên 90.800 cuộc đối thoại trực tiếp nên đã tạo cơ hội cho nhân dân được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng trực tiếp với lãnh đạo, từ đó yên tâm sản xuất, tích cực tham gia vào sự phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương và cả nước.

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao công tác triển khai quy chế giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQVN, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp và nhân dân cả nước. Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tiếp tục quán triệt, phổ biến tới cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân các nội dung của Quyết định số 217 và Quyết định số 218; đồng thời phối hợp tham mưu, đề xuất thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về đại đoàn kết toàn dân tộc, phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, mối quan hệ “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”, bảo đảm tất cả quyền lực của Nhà nước thuộc về nhân dân, nâng cao hiệu quả, tính thiết thực trong hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội. Mặt khác, chủ động phối hợp, phát huy lực lượng của các tổ chức, cơ quan hữu quan, các thành viên hội đồng tư vấn, chuyên gia có kinh nghiệm trên các lĩnh vực tham gia vào quá trình giám sát, phản biện xã hội.

Tin và ảnh: Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác