Sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia

30/12/2020 21:04

Chiều 30/12, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia và công bố dịch vụ công trực tuyến 2.700. Đến dự hội nghị có đồng chí Vũ Đức Đam- Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chính phủ điện tử; Mai Tiến Dũng- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo các bộ, ngành và các tổ chức quốc tế.

Dự hội nghị tại điểm cầu Kon Tum có lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh; Sở Thông tin và Truyền thông cùng lãnh đạo và đại diện các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh.

Cổng Dịch vụ công Quốc gia chính thức được khai trương ngày 9/12/2019, đến nay đã trở thành địa chỉ kết nối, cung cấp thông tin về thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến. Qua hơn 1 năm triển khai, số dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia vượt 9% so với chỉ tiêu được Chính phủ giao. Từ 8 dịch vụ công được cung cấp thời điểm khai trương, đến ngày 30/12/2020 đã có 2.700 dịch vụ công được tích hợp, cung cấp trên tổng số gần 6.700 TTHC tại 4 cấp chính quyền (đạt tỷ lệ 39%). Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã có hơn 99 triệu lượt truy cập, hơn 412.000 tài khoản đăng ký; hơn 27,2 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 719.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến và hơn 46 nghìn giao dịch thanh toán điện tử; tiếp nhận, hỗ trợ trên 43.800 cuộc gọi, hơn 9.600 phản ánh, kiến nghị…

Hội nghị sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia và công bố tích hợp thêm 4 dịch vụ công mới. Ảnh: chinhphu.vn

 

Nhiều bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt như Bộ Tài chính, Công thương, Giao thông Vận tải, Y tế, Công an, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam; các tỉnh Kon Tum, Tây Ninh, Quảng Ninh, thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Nai, Nam Định, Bà Rịa-Vũng Tàu, thành phố Cần Thơ, Thanh Hoá, Quảng Nam, Lạng Sơn, Hà Giang, Bình Định, Điện Biên...

Sau 1 năm vận hành, đến nay Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã trở thành cầu nối tin cậy, thiết thực và hiệu quả giữa cơ quan nhà nước với người dân, doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào quá trình hiện đại hóa thủ tục hành chính, đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng Chính phủ không giấy tờ và là một trong những giải pháp quan trọng phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam. Tổng chi phí tiết kiệm khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia từ khi khai trương đến nay là khoảng 7.995 tỷ đồng/năm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tặng Bằng khen của Thủ tướng cho các tập thể, cá nhân đồng hành, xây dựng, phát triển Cổng dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: laodong.vn

 

Hội nghị công bố dịch vụ công trực tuyến 2.700 có tên gọi: Kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu. Trong đó, dịch vụ công thứ 2.698 là dịch vụ "Thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân". Dịch vụ này cho phép người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính (thuế, lệ phí trước bạ) trực tuyến trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai của mình hoặc người thân, giúp cắt giảm thời gian, chi phí đi lại các cơ quan. Dịch vụ công thứ 2.699 là dịch vụ "Cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ". Dịch vụ này cho phép người dân chỉ cần ngồi tại nhà đăng nhập Cổng Dịch vụ công Quốc gia gửi hồ sơ kèm theo trực tuyến và đăng ký nhận kết quả (giấy phép xây dựng) tại nhà theo địa chỉ do mình yêu cầu, mà không phải đến cơ quan nhà nước như trước đây. Dịch vụ công thứ 2.700 là dịch vụ "Kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu". Dịch vụ này giúp người dân, doanh nghiệp hoàn toàn có thể ngồi tại nhà để thực hiện khai, nộp lệ phí trước bạ; đồng thời chỉ cần đến cơ quan công an một lần để bấm biển số và lấy biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe…

Năm 2021, Cổng Dịch vụ công Quốc gia tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng phục vụ với dịch vụ thanh toán trực tuyến; đảm bảo 100% bộ, ngành, địa phương hoàn thành việc tích hợp và triển khai cung cấp thanh toán trực tuyến phí, lệ phí trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia với ít nhất 50% số lượng thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính; mở rộng các nhóm dịch vụ thanh toán trực tuyến, nhất là các dịch vụ thanh toán thiết yếu liên quan đến thuế nội địa, xử lý vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý, viện phí, học phí; phấn đấu nâng tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia tối thiểu 25% trên tổng số giao dịch thanh toán của dịch vụ công. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, đánh giá, cải tiến nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công; phấn đấu 30% số xã cung cấp dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính làm cơ sở số hóa hồ sơ và đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; 100% bộ, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ đầy đủ kết quả xử lý hồ sơ thủ tục hành chính; 100% hồ sơ của hệ thống một cửa điện tử của bộ, ngành, địa phương được đồng bộ trạng thái phục vụ việc theo dõi, giám sát, đánh giá, phấn đấu quốc gia Việt Nam thành quốc gia số…

LS

Chuyên mục khác