Sơ kết 1 năm triển khai Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”

09/06/2022 06:22

Chiều 8/6, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Sơ kết 1 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” (Cuộc vận động) trên địa bàn tỉnh để đánh giá kết quả triển khai và đề ra giải pháp thực hiện trong thời gian đến.
 
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: HT

 

Chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Trung Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt  Nam tỉnh.

Các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: HT

 

Dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo các huyện ủy, thành ủy.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự nỗ lực của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị, trong năm qua, Cuộc vận động đã từng bước đi vào cuộc sống của đồng bào DTTS, gắn kết với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động.

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã xây dựng 2 mô hình điểm. Đồng thời, huy động kinh phí xây dựng, sửa chữa 28 căn nhà, hỗ trợ 3 hộ chăn nuôi heo. Các đoàn thể chính trị - xã hội đã huy động được trên 1,3 tỷ đồng hỗ trợ, giúp đỡ 437 hộ nghèo, cận nghèo là đồng bào DTTS làm kinh tế.

Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị có liên quan huy động được trên 18 tỷ đồng để hỗ trợ, giúp đỡ 1.357 hộ nghèo, 897 hộ cận nghèo là đồng bào DTTS phát triển sản xuất.

Qua nhiều hoạt động, trong năm qua, 102 xã, phường, thị trấn (đạt tỷ lệ 100%) đã ban hành kế hoạch và phối hợp tổ chức thực hiện Cuộc vận động. Có 24.945 hộ đồng bào DTTS nghèo, cận nghèo (đạt tỷ lệ 100%) được tuyên truyền, phổ biến về nội dung Cuộc vận động.

Có 9.346 hộ đồng bào DTTS nghèo, cận nghèo thay đổi nếp nghĩ, bỏ dần những hủ tục, tập tục lạc hậu, không trông chờ, ỷ lại, tự lực vươn lên thoát nghèo bền vững; có 8.660 hộ đồng bào DTTS nghèo và cận nghèo (đạt tỷ lệ 33,55%) biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, biết chi tiêu hợp lý để tích luỹ vốn tái đầu tư sản xuất; có 3.948 hộ đồng bào DTTS nghèo và cận nghèo (đạt tỷ lệ 16,25%) có đời sống vật chất, tinh thần được cải thiện.

Tại Hội nghị, một số địa phương, đơn vị đã báo cáo tham luận, chia sẻ những cách làm hay, sáng tạo, tạo được chuyển biến rõ nét trong triển khai Cuộc vận động. Đồng thời, đề ra những giải pháp triển khai thực tế tại địa phương trong thời gian đến.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: HT

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang chỉ ra những vấn đề trong thực tiễn để thấy được sự cần thiết của việc triển khai Cuộc vận động. Qua đó khẳng định việc triển khai Cuộc vận động có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc.

Từ báo cáo tổng kết, đồng chí nhấn mạnh, qua 1 năm, Cuộc vận động đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thay đổi đời sống của đồng bào DTTS. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị phải khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua.

Đồng chí đề nghị xem lại các chỉ tiêu đặt ra trong năm 2022 một cách phù hợp; phải triển khai thiết thực để giúp người dân thay đổi nếp nghĩ trước, từ đó mới có tư duy để hành động, thay đổi cách làm.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ ra một số giải pháp và các nhiệm vụ cụ thể để triển khai nhiệm vụ trong năm 2022. Từ đó, đề nghị các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp năng động hơn nữa, lãnh đạo triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao với quyết tâm cao nhất, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác