Siết chặt công tác quản lý các trường hợp cách ly tại nhà

25/10/2021 13:29

Đó là nội dung trọng tâm được đồng chí Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Tỉnh ủy nhấn mạnh trong cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Tỉnh ủy với các địa phương diễn ra sáng 25/10.
Quang cảnh cuộc họp tại đầu cầu Tỉnh ủy. Ảnh: TH

 

Dự họp có các đồng chí: A Pớt- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Hòa- Phó Bí thư Tỉnh ủy; Lê Ngọc Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện một số sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Tỉnh ủy.

Cuộc họp được tổ chức nhằm tìm ra những nguyên nhân, hạn chế và đề ra các biện pháp cấp bách để nâng cao hiệu quả công tác quản lý công dân thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà sau khi tỉnh ta liên tiếp ghi nhận các ca F0 trong cộng đồng vào những ngày vừa qua.

Thông tin tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Võ Văn Thanh cho biết, từ ngày 21/10 đến nay, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 3 ổ dịch với 15 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tại 3 địa phương là huyện Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông và thành phố Kon Tum. Trong đó, đáng chú ý là 2 trường hợp mắc Covid-19 thứ 162 (ở huyện Đăk Hà) và thứ 194 (ở thành phố Kon Tum) là các công dân đang thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà sau thời gian cách ly tập trung, nhưng do không tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch nên dẫn đến việc lây nhiễm bệnh cho các thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, các thành viên trong gia đình của 2 trường hợp này cũng chưa nêu cao ý thức phòng, chống dịch bệnh nên đã lây bệnh cho người dân trong khu vực.

Ngay khi xuất hiện các ca F0 trong cộng đồng, ngành Y tế phối hợp với các địa phương tiến hành truy vết thần tốc, xét nghiệm diện rộng. Tuy nhiên, do một số đối tượng F0 đi tiêm vắc xin và là học sinh đi học dẫn đến việc có nhiều F1, F2, vì vậy công tác truy vết gặp nhiều khó khăn. Nhưng với tinh thần trách nhiệm cao của các lực lượng làm nhiệm vụ, đến thời điểm hiện tại, đã truy vết được hầu hết các đối tượng F1, F2; kết quả xét nghiệm lần 1 cho thấy các F1, F2 đều âm tính với SARS-CoV- 2.

Tại cuộc họp, Sở Y tế đã nêu lại một số văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế về việc thực hiện cách ly, quản lý các trường hợp cách ly, sau cách ly tập trung, theo dõi sức khỏe tại nhà. Các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Tỉnh ủy và các địa phương tiến hành thảo luận, nêu ra những giải pháp, đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả việc quản lý đối với các đối tượng thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà và các thành viên trong gia đình của những người này. Đồng thời, áp dụng linh hoạt, phù hợp đối với các đối tượng cách ly theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ (ngày 11/10/2021) quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid -19, kịp thời có giải pháp tích cực tháo gỡ khó khăn trước mắt.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn đề nghị các ngành, địa phương chú ý cập nhật các văn bản hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và của UBND tỉnh để thực hiện cho phù hợp. Liên quan đến các ca F0 tại Thôn 5 (xã Hà Mòn) và Tổ dân phố 6 (phường Quang Trung), đề nghị huyện Đăk Hà và thành phố Kon Tum kiểm điểm nghiêm những người có trách nhiệm, xử phạt nghiêm 2 gia đình không chấp hành đúng quy định cách ly tại nhà dẫn đến lây lan dịch bệnh trong cộng đồng để làm gương.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy A Pớt yêu cầu các địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về các nội dung, quán triệt trong các công điện, văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh bằng nhiều hình thức để người dân nắm rõ tình hình, từ đó nêu cao ý thức trách nhiệm phòng, chống dịch. Liên quan đến các trường hợp dương tính với SARS-CoV- 2 sau khi hoàn thành cách ly tập trung; các cơ sở cách ly, ngành y tế cần xem xét lại công tác quản lý; quá trình lấy mẫu xét nghiệm, nếu có điểm nào bất cập, chưa hợp lý thì có sự điều chỉnh cho phù hợp, hạn chế tình trạng dương tính và tái dương tính khi cách ly tại nhà.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: TH

 

Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang nhấn mạnh từ thực tế 2 ổ dịch trong cộng đồng xảy ra tại xã Hà Mòn (huyện Đăk Hà) và phường Quang Trung (thành phố Kon Tum) cho thấy một số vấn đề tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện cách ly tại nhà. Đó là, quá trình bàn giao công dân sau khi hoàn thành thời gian cách ly của Ban Quản lý các khu cách ly tập trung cho các địa phương chưa đúng quy định, dẫn đến việc địa phương không nắm được, không ra quyết định cách ly tại nhà cho các đối tượng. Bên cạnh đó, người dân khi về cách ly tại nhà cũng chưa được quán triệt đầy đủ những nội dung hướng dẫn của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nên chưa chấp hành nghiêm, đúng yêu cầu.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, hiện nay tỉnh ta đang ở cấp độ 1- “vùng xanh”; vì vậy, đề nghị các huyện, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm, đầy đủ quy định cách ly, cách ly tại nhà của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, không để dịch bệnh lây lan rộng ra cộng đồng, quyết tâm bảo vệ “vùng xanh”. Địa phương nào không thực hiện đầy đủ, nghiêm túc mà để xảy ra tình huống F0 trong thời gian cách ly tại nhà lây bệnh cho các thành viên trong gia đình như tại xã Hà Mòn (huyện Đăk Hà) và phường Quang Trung (thành phố Kon Tum) thì hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Người chỉ huy, Ban quản lý các khu cách ly tập trung lưu ý, trước khi cho công dân về phải thông báo bằng văn bản cho địa phương nơi công dân cư trú, nếu địa phương nhận thì bàn giao, địa phương nào chưa nhận thì chưa bàn giao. Địa phương phải tổ chức đón công dân, ra quyết định cách ly, hướng dẫn gia đình, người thực hiện cách ly viết cam kết theo quy trình. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 các địa phương kiểm tra, giám sát, nếu gia đình nào có đủ điều kiện theo quy định của Bộ Y tế  thì cho viết cam kết thực hiện cách ly tại nhà; nếu trường hợp nào không đủ điều kiện thì nghiên cứu bố trí những điểm cách ly tại thôn, làng, tổ dân phố cho phù hợp nhằm tạo thuận lợi cho người dân thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe sau cách ly tập trung.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu toàn thể cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của Trung ương và địa phương nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch, giữ vững “vùng xanh”.

Thùy Hương

Chuyên mục khác