Sẵn sàng các phương án đáp ứng nhanh, kịp thời với diễn biến dịch bệnh

14/09/2021 08:38

Ngày 13/9, UBND tỉnh có văn bản số 3262/UBND-KGVX yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, địa phương tuyệt đối không lơ là, mất cảnh giác trong phòng, chống dịch Covid-19; không tự mãn với kết quả phòng, chống dịch trên địa bàn; chuẩn bị sẵn sàng các phương án đáp ứng nhanh, kịp thời với diễn biến dịch bệnh ngay khi phát hiện ca bệnh trong cộng đồng.
Tuyệt đối không tự mãn trước kết quả chống dịch trong thời gian qua. Ảnh: Hoàng Thanh

 

Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế để kịp thời triển khai cách ly, khoanh vùng, điều trị phù hợp; chủ động tập huấn, nâng cao năng lực giám sát, xét nghiệm, thu dung, điều trị về phòng, chống dịch Covid-19 cho nhân viên y tế.

Mua sắm vật tư, sinh phẩm, trang thiết bị y tế, nhất là về máy thở, ô xy y tế để kịp thời đáp ứng với các diễn biến dịch bệnh theo đúng quy định. Có kế hoạch, phương án tổ chức trạm y tế lưu động tại xã, phường, thị trấn để sẵn sàng cho tình huống xuất hiện các ca nhiễm trong cộng đồng.

Tổ chức tiêm vắc xin ngay khi được phân bổ với quan điểm ưu tiên tiêm cho các lực lượng, đối tượng theo quy định. Chủ động đảm bảo các điều kiện về nguồn lực, hậu cần theo phương châm “4 tại chỗ”; thường xuyên rà soát về nhân lực, vật tư, thiết bị y tế, cơ sở điều trị để tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo đáp ứng với diễn biến dịch bệnh trên địa bàn; đảm bảo tối đa nguồn lực cho phòng, chống dịch để đạt mục tiêu và yêu cầu đề ra.

Chủ động nghiên cứu, chuẩn bị kỹ, có khoa học các kịch bản thích ứng an toàn với dịch bệnh khi đã tiêm chủng vắc xin và đạt tiêu chí kiểm soát dịch bệnh theo quy định của Bộ Y tế, trước hết là các phương án, biện pháp bảo đảm đi lại an toàn, vận tải an toàn, sản xuất an toàn, dịch vụ an toàn, học tập an toàn...

Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục phối hợp với ngành Y tế cung cấp thông tin về dịch bệnh minh bạch, kịp thời đến người dân; tuyên truyền, vận động, kêu gọi nhân dân phòng chống dịch để “dân biết - dân hiểu - dân tin - dân theo - dân làm”, người dân yên tâm và tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Tăng cường tổ chức tuyên truyền, tư vấn về trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của mỗi người dân để góp phần bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện hiệu quả các phương án, kế hoạch, tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, không để xảy ra điểm nóng, đảm bảo an ninh thông tin, an ninh mạng; phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh các loại tội phạm lợi dụng hoạt động trong bối cảnh tình hình dịch bệnh phức tạp.

UBND các huyện, thành phố tăng cường chỉ đạo và quán triệt đầy đủ, sâu sắc các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 với phương châm: Lấy xã, phường, thị trấn làm “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”, là trung tâm phục vụ, là chủ thể phòng, chống dịch; sự tham gia, chấp hành, tuân thủ quy định của người dân đóng vai trò quyết định thành công trong phòng, chống dịch.

Chỉ đạo rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch để bảo đảm việc thực hiện tập trung, thống nhất, xuyên suốt, dứt khoát, quyết liệt, hiệu quả.

Thành Hưng

Chuyên mục khác