Quốc hội thảo luận sửa đổi, bổ sung một số luật

10/01/2022 14:02

Sáng 10/1, Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự (viết tắt là Dự thảo luật).
Các ĐBQH tỉnh Kon Tum tham dự Kỳ họp trực tuyến. Ảnh: TVP

 

Dự tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có đồng chí Phạm Đình Thanh - Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh; các ĐBQH của tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Sở Tư pháp, Cục Thi hành dân sự và Cục Thuế tỉnh.

Tại buổi thảo luận, các ĐBQH đề nghị Quốc hội xem xét, giải quyết một số nội dung quan trọng trong Dự thảo luật để hoàn thiện tính pháp lý, sớm đưa vào áp dụng, nhằm thúc đẩy sự phát triển đất nước sau đại dịch Covid-19 được tốt hơn.

 Tham gia thảo luận trực tuyến từ điểm cầu tỉnh Kon Tum, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Đình Thanh đề nghị: Về Luật Đầu tư công, tại Khoản 4, Điều 1 của Dự thảo Luật, dự kiến bổ sung Khoản 5a vào sau Khoản 5, Điều 17 như sau: “Bộ trưởng, người đứng đầu cơ quan trung ương quyết định chủ trương các dự án đầu tư nhóm B và nhóm C sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, quyết định phê duyệt dự án hỗ trợ kỹ thuật sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài để chuẩn bị dự án đầu tư do cơ quan, tổ chức mình quản lý, trừ dự án quy định tại Khoản 4 Điều này. HĐND cấp tỉnh quyết định chủ trương các dự án đầu tư nhóm B và nhóm C sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, quyết định phê duyệt dự án hỗ trợ kỹ thuật sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, quyết định phê duyệt dự án hỗ trợ kỹ thuật sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài để chuẩn bị dự án đầu tư do địa phương quản lý, trừ dự án quy định tại Khoản 4 Điều này.

Tuy nhiên, trong thực tế, các dự án hỗ trợ kỹ thuật để chuẩn bị dự án đầu tư thường được nhà tài trợ nước ngoài tài trợ để hỗ trợ giai đoạn chuẩn bị dự án và được thực hiện dưới hình thức cung cấp tư vấn, chuyên gia, tài liệu, khảo sát chuẩn bị dự án. Quyết định số 2109/QĐ-TTg, ngày 15/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị định số 114/2021/NĐ-CP, ngày 16/12/2021 của Chính phủ về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài đã đề ra nguyên tắc vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài chỉ sử dụng cho chủ đầu tư phát triển, không sử dụng cho chi thường xuyên.

Vì vậy, để đảm bảo tính phù hợp về nguyên tắc sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, đề nghị cơ quan trình cần có giải thích, giải trình làm rõ hơn về vấn đề này để Quốc hội xem xét, quyết định.

Đồng thời, quy định về thẩm quyền quyết định phê duyệt chương trình, dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài dự kiến bổ sung tại Khoản 5a trong Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công có nội dung không thống nhất với quy định tại Điều 29, Luật Quản lý nợ công. Do đó, đề nghị cơ quan liên quan trình tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu, đối chiếu để trình Quốc hội xem xét sửa đổi, điều chỉnh Điều 29, Luật Quản lý nợ công nhằm đảm bảo tính thống nhất trong việc quy định về thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, bộ trưởng, người đứng đầu cơ quan ở Trung ương và HĐND cấp tỉnh trong việc quyết định phê duyệt chương trình, dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Đình Thanh còn đề nghị: Về Luật Đầu tư được dự kiến sửa đổi, bổ sung tại Điều 3 của Dự thảo luật xuất phát từ yêu cầu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư như Tờ trình của Chính phủ đã nêu, đề nghị nên xem xét, sửa đổi bổ sung cả Điểm a, Khoản 1, Điều 32 của Dự thảo luật này theo hướng giao thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư cho UBND cấp tỉnh đối với dự án đầu tư có đề nghị cho phép chuyển mục đích sử dụng đất chưa phù hợp với quy hoạch được phê duyệt, nhưng việc điều chỉnh quy hoạch thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh. Lý do là vì, trường hợp đất đã phù hợp với quy hoạch được duyệt, thì việc chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện theo quy định của Luật Đất đai, không phải chỉ thực hiện được sau khi đã có thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư.

Vì vậy, nội dung Điểm a, Khoản 1, Điều 32 của Dự án Luật sau khi được sửa đổi, bổ sung nên giao thẩm quyền cho UBND cấp tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư (trong đó, có các dự án đã phù hợp quy hoạch và có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất), như sau: Dự án đầu tư có đề nghị Nhà nước giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá, đấu thầu hoặc nhận chuyển nhượng, dự án đầu tư có đề nghị cho phép chuyển mục đích sử dụng đất chưa phù hợp với quy hoạch được phê duyệt nhưng việc điều chỉnh quy hoạch thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh, trừ trường hợp giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân không thuộc diện phải có văn bản chấp thuận của UBND cấp tỉnh theo quy định của pháp luật về đất đai.

Nhìn chung, các ĐBQH thống nhất với sự cần thiết ban hành Dự thảo luật nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, quy trình, thủ tục thúc đẩy đầu tư, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; thể chế hóa các văn kiện của Đảng và thực hiện các nghị quyết của Quốc hội; đồng thời, đây là Dự thảo luật lớn, tổng hợp nhiều chính sách quan trọng thuộc các lĩnh vực khác nhau. Việc xem xét, cho ý kiến và thông qua Dự thảo luật thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm cao của Chính phủ và sự chủ động, năng động của Quốc hội đảm bảo tính kịp thời, tinh thần đồng hành với Chính phủ để tháo gỡ những điểm nghẽn, khó khăn về thể chế, khơi thông các nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế phát triển, vì lợi ích của đất nước, đáp ứng sự mong mỏi của doanh nghiệp và người dân, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác