Quốc hội thảo luận dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và Luật Phòng không nhân dân

20/06/2024 10:21

Chiều 19/6, các ĐBQH tỉnh tham gia thảo luận tại Tổ đối với 2 dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Luật Phòng không nhân dân. Đồng chí U Huấn - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì buổi thảo luận.
Đồng chí U Huấn chủ trì buổi thảo luận Tổ. Ảnh: HN

 

Tại buổi thảo luận, các ĐBQH cơ bản thống nhất với các dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Luật Phòng không nhân dân do Chính phủ trình và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội; có 10 lượt ĐBQH phát biểu ý kiến tham gia xây dựng luật.

Đồng chí Phạm Đình Thanh - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đã phát biểu tham gia 4 ý kiến đối với dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ về sự cần thiết ban hành luật; cần bổ sung các chính sách cụ thể nhằm ưu tiên và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ trong nước, kết hợp với việc nhận chuyển giao công nghệ tiên tiến của nước ngoài để phục vụ hiệu quả nhiệm vụ công tác phòng ngừa, đảm bảo thực hiện mục tiêu kiềm chế, ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất về số vụ và thiệt hại do cháy, nổ, sự cố, tai nạn gây ra; bổ sung và quy định rõ về chính sách ưu tiên, ưu đãi của Nhà nước trong việc xây dựng lực lượng và trang bị phương tiện phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ;...

ĐBQH Phạm Đình Thanh phát biểu thảo luận Tổ. Ảnh: HN

 

Về các hành vi bị nghiêm cấm, dự kiến quy định tại Điều 11, theo đại biểu Phạm Đình Thanh, với mục đích bổ sung đầy đủ các quy định, để kịp thời khắc phục những vướng mắc, bất cập đang diễn ra trong thực tiễn, đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, bổ sung quy định “Nghiêm cấm việc người được giao trách nhiệm, thẩm quyền nhưng không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình, hoặc có hành vi khác tiếp tay, giúp sức cho việc thi công xây dựng, cải tạo công trình, hạng mục công trình, chế tạo, hoán cải phương tiện giao thông cơ giới... không đảm bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy”.

Vì thực tế ở nhiều địa phương, đã xảy ra tình trạng cán bộ, công chức, người được giao thẩm quyền nhưng không thực hiện đầy đủ trách nhiệm, không kiểm tra, ngăn chặn, xử lý sai phạm; thậm chí có trường hợp tiếp tay, giúp sức cho các sai phạm trong thi công xây dựng, cải tạo công trình, hạng mục công trình và chế tạo, hoán cải phương tiện giao thông cơ giới... Đây cũng chính là nguyên nhân sâu xa dẫn đến nhiều vụ cháy, nổ, tai nạn gây hậu quả rất nghiêm trọng đã xảy ra trong thời gian qua; trong đó, có những vụ việc đáng tiếc xảy ra ở một số thành phố lớn mà cử tri và nhân dân đã và đang hết sức quan tâm.

ĐBQH Trần Thị Thu Phước phát biểu tham gia 5 ý kiến đối với dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ về sự cần thiết ban hành luật; đẩy mạnh xã hội hóa về phòng cháy, chữa cháy nhằm tăng cường đầu tư cho công tác phòng cháy, chữa cháy; cần quy định cụ thể hơn về trách nhiệm của người dân như lắp đặt các phương tiện, thiết bị báo động, chữa cháy trong nhà…; nghiên cứu xây dựng hệ thống dữ liệu, khuyến khích người dân chia sẻ dữ liệu từ các thiết bị báo cháy gia đình lên hệ thống cơ sở dữ liệu chung của các cơ quan chức năng để làm tốt hơn công tác cảnh báo kịp thời, chữa cháy hiệu quả, không để đám cháy lan rộng;...

ĐBQH Trần Thị Thu Phước phát biểu thảo luận. Ảnh: HN

 

Trước khi phát biểu kết thúc phiên thảo luận, đồng chí U Huấn đã phát biểu tham gia 4 ý kiến đối với dự thảo Luật Phòng không nhân dân về Phạm vi điều chỉnh của luật: Cần quy định “Phòng không nhân dân là hoạt động của toàn quân, toàn dân và cả hệ thống chính trị nhằm chuẩn bị, ngăn ngừa và thực hành đánh địch đột nhập, tập kích đường không,...” tại khoản 1, Điều 2; bổ sung “chủ thể” phối hợp với lực lượng phòng không quốc gia, phòng không lục quân sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu,... tại khoản 1, Điều 5; nghiên cứu quy định bổ sung “các loại công sự, các phương tiện khống chế phương tiện không người lái” vào điểm a, khoản 1, Điều 25; về thẩm quyền ra lệnh tạm giữ, thu giữ, chế áp tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ tại khoản 2, Điều 31....

Đồng chí U Huấn đề nghị Tổ thư ký ghi âm, ghi chép, phản ánh đầy đủ các ý kiến phát biểu của các ĐBQH gửi về Ban soạn thảo để nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện các dự án luật.

Hồ Nam

Chuyên mục khác