Quốc hội thảo luận Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông

10/01/2022 19:41

Chiều 10/1, tại Nhà Quốc hội (Thủ đô Hà Nội), Quốc hội thảo luận trực tuyến Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Các ĐBQH tỉnh Kon Tum tham dự Kỳ họp trực tuyến chiều 10/1/2022. Ảnh: TVP

 

Dự tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có đồng chí Phạm Đình Thanh - Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh; các ĐBQH của tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải.

Theo Tờ trình của Chính phủ, sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án này là 146.990 tỷ đồng, dự kiến khởi công năm 2023 và cơ bản sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Mục tiêu đầu tư của Dự án nhằm hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông có năng lực lớn, an toàn giao thông, tốc độ cao; kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu, đặc biệt là các vùng kinh tế trọng điểm, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng. Đồng thời, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ với các công trình hiện đại, tạo sức lan tỏa cao để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo quốc phòng-an ninh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chiến lược phát triển kinh tế-xã hội đã được Đại hội XIII của Đảng thông qua.

Tại buổi thảo luận, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề ĐBQH nêu. Trong đó, đồng chí đã tiếp thu tất cả các ý kiến mà ĐBQH cả nước quan tâm; đồng thời đề nghị, trong quá trình triển khai Dự án, các bộ, ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương của các tỉnh, thành phố có cao tốc đi qua, tổ chức giải phóng mặt bằng để triển khai Dự án đúng tiến độ; đảm bảo thi công các đường giao thông dân sinh để đáp ứng việc đi lại của người dân trong quá trình thi công. Đặc biệt, công khai minh bạch các nguồn kinh phí đầu tư Dự án; ứng dụng các công nghệ mới, vật liệu mới để thi công đảm bảo các thông số kỹ thuật; có quy chế về công tác giải ngân; thực hiện đúng Luật Đấu thầu; đảm bảo công tác thu phí đường cao tốc hợp lý theo hướng có lợi cho người dân…

Trần Văn Phúc

 

Chuyên mục khác