Quốc hội chất vấn tại Kỳ họp thứ 5

09/06/2023 06:12

Trong thời gian 2,5 ngày, từ sáng 6/6 đến hết buổi sáng 8/6, Quốc hội đã tiến hành chất vấn tại Kỳ họp thứ 5. Nội dung chất vấn tập trung vào 4 nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Lao động, Thương binh - Xã hội, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Dân tộc.

Phiên chất vấn đã diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi, thu hút được sự quan tâm và chú ý rộng rãi của cử tri và nhân dân cả nước. Cùng với 4 vị Bộ trưởng chịu trách nhiệm trả lời chính, các Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Trần Lưu Quang; Bộ trưởng các Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham gia trả lời giải trình, làm rõ thêm các nội dung liên quan đến 4 nhóm vấn đề này. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã thay mặt Chính phủ báo cáo, làm rõ hơn những vấn đề thuộc trách nhiệm chung của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội tham gia phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

ĐBQH Tô Văn Tám chất vấn tại Hội trường. Ảnh: HN

 

Tại Phiên chất vấn, đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum Tô Văn Tám và 110 lượt đại biểu Quốc hội đã thực hiện quyền chất vấn, 49 lượt đại biểu Quốc hội đã tiến hành tranh luận để làm rõ hơn những vấn đề mà đại biểu quan tâm.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn. Ảnh: HN

 

Đại biểu Tô Văn Tám đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh - Xã hội Đào Ngọc Dung về chỉ số lao động chưa qua đào tạo. Trả lời nội dung chất vấn này, theo Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh - Xã hội trong thực tiễn nhiều người lao động không có bằng cấp, chứng chỉ nhưng có tay nghề rất cao, có khi cả đời chỉ làm một việc đó hoặc truyền nghề, như nghề đúc đồng ở Ý Yên của Nam Định, nhiều người không có một chút bằng cấp nào nhưng nếu thi tay nghề chắc chắn đạt cao. Do đó, Bộ trưởng hoàn toàn tán thành và thấy cần phải có một cách nhìn toàn diện hơn, đầy đủ hơn đối với vấn đề này;...

Phó Thủ tướng Chính phủ trả lời chất vấn. Ảnh: HN

 

Đại biểu Tô Văn Tám cũng chất vấn Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về hoàn thiện thể chế pháp luật để hỗ trợ cho nền công vụ hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Trả lời nội dung chất vấn này, theo Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Chính phủ đã có nhiều giải pháp, như nâng cao hơn nữa chất lượng thẩm định; thực hiện nghiêm các quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho những người làm công tác pháp chế. Công tác thẩm định, phản biện và nghe phản biện của dư luận xã hội đối với những quy định pháp luật cũng rất quan tâm. Đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin và ưu đãi cho những cán bộ làm công tác xây dựng thể chế;...

Theo Chương trình Kỳ họp thứ 5, tại phiên bế mạc Quốc hội sẽ xem xét, biểu quyết thông qua nghị quyết hoạt động chất vấn để làm căn cứ cho các cơ quan tổ chức triển khai, các cơ quan của Quốc hội và đại biểu Quốc hội giám sát việc thực hiện.

Hồ Nam

Chuyên mục khác