Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc làm việc tại huyện Kon Plông

19/09/2024 14:21

Sáng 19/9, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí đồng chí Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND huyện Kon Plông về tình hình triển khai thực hiện một số vấn đề về văn hóa, du lịch, an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường.
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: TH

 

Theo báo cáo của UBND huyện Kon Plông, công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các DTTS trên địa bàn được huyện Kon Plông chú trọng thực hiện.

Hiện, trên địa bàn huyện Kon Plông có 513 bộ cồng chiêng các loại; các xã, thị trấn và các thôn trên địa bàn đều có đội cồng chiêng- xoang, 72/72 thôn có cồng chiêng phục vụ sinh hoạt và đời sống tinh thần của nhân dân; 10/11 trường THCS trên địa bàn đã thành lập Câu lạc bộ cồng chiêng tại đơn vị trường.

Hàng năm, huyện Kon Plông chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện khảo sát, thống kê di sản văn hóa; tổ chức các cuộc thi về chế tác các nhạc cụ truyền thống như đàn ting ning, đàn tơ rưng; quan tâm khôi phục các nghề truyền thống.

Phát triển du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Huyện ủy, UBND huyện Kon Plông tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền các địa phương và ngành chức năng trên địa bàn thực hiện.

Theo đó, huyện Kon Plông chú trọng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch, thu hút đầu tư, tăng cường quản lý các hoạt động về văn hóa, du lịch.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Kon Plông có 7 điểm du lịch được UBND tỉnh công nhận, với các loại hình du lịch như du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng; du lịch, thể thao và dã ngoại; du lịch văn hóa- tâm linh và các loại hình du lịch thương mại.

Trong những năm qua, UBND huyện Kon Plông chỉ đạo cải tạo các hồ, thác gắn với truyền thuyết 7 hồ 3 thác và các điểm du lịch đã được UBND tỉnh công nhận để phục vụ khách du lịch đến tham quan.

Từ đầu năm 2024 tới nay, huyện Kon Plông đã thu hút được hơn 1 triệu lượt du khách tới tham quan.

Công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường cũng được huyện Kon Plông quan tâm. Trong đó, tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn trong thực hiện vấn đề này. Hoạt động kiểm tra, giám sát chất lượng về an toàn thực phẩm được tăng cường; qua đó, kịp thời phát hiện và xử lý các vụ vi phạm.

Tại buổi làm việc, huyện Kon Plông nêu lên những khó khăn, vướng mắc, đề xuất kiến nghị UBND tỉnh, các sở, ngành tâm tháo gỡ một số vấn đề. Cụ thể như: Hỗ trợ kinh phí để địa phương có nguồn lực xây dựng các công trình mang tính điểm nhấn, đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, nâng cấp các điểm tham quan để từng bước phát triển Khu du lịch sinh thái Măng Đen trở thành trung tâm du lịch của cả nước; hỗ trợ tuyên truyền, quảng bá tiềm năng, lợi thế về Khu du lịch sinh thái Măng Đen đến với du khách trong nước và ngoài nước; đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ phát triển du lịch; bổ sung Tổ quản lý thị trường đặt tại thị trấn Măng Đen nhằm thực hiện tốt công tác quản lý giá cả hàng hoá, dịch vụ trên địa bàn…

Đồng chí l Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: TH

 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc đề nghị, huyện Kon Plông tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch về phát triển du lịch mà tỉnh, huyện đã ban hành. Đồng thời, sớm xây dựng, triển khai bộ quy tắc ứng xử để tạo dựng hình ảnh, thu hút khách du lịch; phải xác định phát triển du lịch theo hướng xanh, sạch, đẹp; cần phổ biến, tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng, người dân và du khách trong việc tự giác giữ gìn quang cảnh, môi trường tại các điểm du lịch, thể hiện tính văn minh, lịch sự. Bên cạnh đó, cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực văn hóa, nhất là văn hóa nghệ thuật, giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS, văn hóa tâm linh.

Cần quan tâm rà soát lại, bố trí nguồn lực hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm du lịch của địa phương; đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa. Đồng thời, tăng cường thông tin, tuyên truyền để tạo chuyển biến trong nhận thức, hành động của người dân trong việc gìn giữ giá trị văn hóa, bảo vệ môi trường.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc lưu ý, các sở, ngành tiếp thu ý kiến kiến nghị của huyện Kon Plông, quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn địa phương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để tạo điều kiện thúc đẩy phát triển du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Thuỳ Hương

Chuyên mục khác