02/03/2023 13:47
Tham gia đoàn kiểm tra có lãnh đạo Sở Giáo dục- Đào tạo, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội; UBND huyện Kon Plông; các phòng, ban chuyên môn của huyện; một số xã, thị trấn và trường học trên địa bàn.
Báo cáo tại buổi làm việc, UBND huyện Kon Plông thông tin, năm 2022, địa phương tiếp tục giữ vững kết quả và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục phổ cập và xóa mù chữ. Hiện tại, huyện đã được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi; đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đạt mức độ 3, đạt chuẩn phổ cập giáo dục phổ cập THCS mức độ 2 và xóa mù chữ đạt chuẩn mức độ 2.
Đến cuối năm 2022, toàn huyện có 13 đơn vị trường đạt chuẩn Quốc gia, trong đó có 4 trường mầm non, 6 trường tiểu học, 3 trường THCS. Năm 2023, huyện Kon Plông tiếp tục xây dựng 6 đơn vị trường đạt chuẩn quốc gia.
Công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT cũng được UBND huyện Kon Plông quan tâm chỉ đạo; các xã, thị trấn, cơ sở giáo dục trên địa bàn đẩy mạnh thực hiện và đạt được kết quả nhất định. Năm 2019-2020, toàn huyện có 105 em tốt nghiệp THCS và THPT đăng ký học nghề, năm học 2020 – 2021 là 128 em, năm 2021-2022 là 121 em.
Thực hiện kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn, UBND các xã, thị trấn phối hợp với các ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện Kon Plông thường xuyên tổ chức tuyên truyền, tư vấn, tuyển sinh đào tạo nghề cho lao động sát với tình hình phát triển kinh tế- xã hội, chương trình xây dựng nông thôn mới.
Theo đó, năm 2022, từ nguồn kinh phí của các chương trình mục tiêu quốc gia, huyện Kon Plông đã tổ chức mở 17 lớp nghề, đào tạo cho 432 lao động trên địa bàn. Hiện tại, huyện đang tổ chức 6 lớp nghề đào tạo cho 172 lao động.
Bên cạnh những kết quả đạt được, tại buổi làm việc các phòng, ban chuyên môn và xã, thị trấn, đơn vị trường học của huyện Kon Plông đã nêu lên một số tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo nghề như: Tình trạng thiếu giáo viên và nhân viên so với quy định, nhất là ở bậc mầm non và tiểu học; tỷ lệ học sinh sau tốt nghiệp đăng ký vào các trường Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp, Trường dạy nghề còn ít; cơ sở vật chất của nhiều trường còn thấp so với yêu cầu của trường chuẩn quốc gia nên khó khăn trong công tác duy trì và phấn đấu đạt chuẩn ở mức độ cao hơn...
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Giáo dục-Đào tạo, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tiếp thu các ý kiến nghị của địa phương; đồng thời giải đáp, làm rõ những nội dung còn băn khoăn.
|
Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc đánh giá cao nỗ lực của huyện Kon Plông trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục, đào tạo nghề.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, UBND huyện Kon Plông tiếp tục chỉ đạo các ngành chuyên môn, địa phương rà soát, đánh giá lại chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ để tiếp tục đề ra các giải pháp thiết thực, cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện các chương trình theo tiêu chuẩn mới. Tăng cường bố trí kinh phí, lồng ghép các nguồn lực để đẩy nhanh lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; nâng cao tiêu chí của các trường đã được công nhận. Bố trí kinh phí hỗ trợ người dạy từ nguồn vốn đối ứng ngân sách tỉnh của Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, các xã, thị trấn, tổ chức đoàn thể trên địa bàn huyện Kon Plông tăng cường phối hợp với các đơn vị trường học đẩy mạnh vận động học sinh DTTS đi học, nâng cao tỷ lệ chuyên cần, hạn chế tình trạng nghỉ học, bỏ học gắn với Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”; đẩy mạnh phong trào xây dựng xã hội học tập.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc lưu ý, Sở Giáo dục- Đào tạo, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, UBND huyện Kon Plông căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, quan tâm chỉ đạo các cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh. Rà soát, đánh giá, chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn để xây dựng kế hoạch đào tạo nghề sát với tình hình thực tế, chú trọng đào tạo những nghề mà địa phương cần và phù hợp với khả năng của đồng bào DTTS. Đề nghị huyện Kon Plông lựa chọn 2 cơ sở giáo dục xây dựng mô hình điểm về hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất tại địa phương để có cơ sở nhân rộng.
Thùy Hương