Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp làm việc với Bảo hiểm Xã hội tỉnh

02/08/2019 18:29

Chiều 2/8, đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh về tình hình thực hiện các chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và công tác cải cách thủ tục hành chính về bảo hiểm trên địa bàn tỉnh.
Đ/c Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TH

 

Tham gia buổi làm việc có đại diện Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh & Xã hội, Văn phòng UBND tỉnh, cán bộ, nhân viên BHXH tỉnh.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, toàn tỉnh hiện có 2.084 đơn vị, tăng 24 đơn vị tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm tự nguyện (BHTN) so với năm 2018. Tổng số người tham gia BHXH, BHYT hiện có là 475.014 người, giảm 1.045 người so với cuối năm 2018.

6 tháng đầu năm, tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN đạt 502,445 tỷ đồng, tăng 46,22 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước, đạt 49,3% so với kế hoạch giao; tổng số nợ của các loại hình bảo hiểm tính đến ngày 30/6 là 23,273 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số khó khăn như: Số người tham gia BHXH thấp so với chỉ tiêu Nghị quyết 248/QĐ – BHXH ngày 30/3/2019 về việc ban hành Đề án thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh Kon Tum đến năm 2030; còn nhiều doanh nghiệp nợ, trốn đóng, chậm đóng bảo hiểm các loại làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người lao động; tình trạng trục lợi quỹ BHXH vẫn còn diễn ra ở một số doanh nghiệp; các doanh nghiệp chỉ đăng ký đóng BHXH cho người lao động theo mức lương trên hợp đồng lao động mà không có khoản bổ sung khác; việc xây dựng thang lương, bảng lương để trả lương và thỏa thuận tiền lương ghi trong hợp đồng lao động làm căn cứ tính đóng BHXH, đa số các doanh nghiệp đều xây dựng ở mức thấp nhất…

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị tham gia đã đưa ra nhiều ý kiến góp ý nhằm góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện các chính sách về bảo hiểm, nhất là giải pháp thu hút, tăng tỷ lệ người dân tham gia BHTN trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hữu Tháp đánh giá cao những nỗ lực của BHXH tỉnh để đạt được những kết quả trong thời gian qua; chia sẻ với những khó khăn của BHXH tỉnh trong việc thực hiện mục tiêu tăng số người đóng BHXH, BHTN. Đồng chí cũng yêu cầu đơn vị cần nỗ lực hơn nữa, tìm những giải pháp thích hợp để hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra; trong đó, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thu hút người dân tham gia BHTN; phối hợp với các ngành, địa phương rà soát lại số người tham gia bảo hiểm để nâng độ bao phủ bảo hiểm trên địa bàn tỉnh; giải quyết tình trạng nợ đọng bảo hiểm…

Đồng chí Nguyễn Hữu Tháp nhấn mạnh, trong quá trình thực hiện các mục tiêu, chính sách BHXH, BHYT, BHTN nếu có khó khăn, vướng mắc, BHXH tỉnh cần báo cáo với UBND tỉnh để UBND tỉnh chỉ đạo kịp thời nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu mà tỉnh đã đề ra.

Các sở, ngành có liên quan cần tăng cường phối hợp với BHXH tỉnh thực hiện tốt các chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

Thùy Hương

 

Chuyên mục khác