Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp kiểm tra thực tế HTX tại xã Ia Chim

21/06/2022 16:04

Sáng 21/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp đã đi kiểm tra thực tế tại Hợp tác xã Nông nghiệp và Thương mại Dịch vụ Ia Chim (xã Ia Chim, thành phố Kon Tum).

Tham gia cùng đoàn có đại diện lãnh đạo: Liên minh Hợp tác xã tỉnh; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Công thương; Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND thành phố Kon Tum.

HTX Nông nghiệp và Thương mại Dịch vụ Ia Chim được thành lập ngày 24/8/2020, tại thôn Klâu Ngol Ngó, xã Ia Chim (thành phố Kon Tum). Ngành nghề hoạt động chính là trồng cây ăn quả ứng dụng công nghệ cao và các dịch vụ nông nghiệp như: cung cấp phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho xã viên, kinh doanh cây giống, máy bơm, ống nước,... và các loại vật tư nông nghiệp khác; trồng cây công nghiệp (cà phê, cao su).

Đến nay, tổng diện tích gieo trồng của HTX Nông nghiệp và Thương mại Dịch vụ Ia Chim là 85ha, trong đó diện tích trồng cây ăn quả chiếm khoảng trên 50ha, còn lại là trồng cây cao su và cà phê. HTX có vốn điều lệ là 39,675 tỷ đồng với 24 thành viên.

 Doanh thu năm 2021 của HTX khoảng 21 tỷ đồng, bình quân 247 triệu đồng/ha (đã trừ diện tích kiến thiết cơ bản), lợi nhuận mang về khoảng 7,8 tỷ đồng. Giải quyết việc làm cho khoảng 150 lao động, thu nhập bình quân hơn 5,6 triệu đồng/người/tháng.

Đến nay, một số thành viên HTX đã tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật do các cơ quan chuyên môn của tỉnh, thành phố tổ chức nhằm nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng. Ngoài ra, HTX đã tổ chức các buổi tham quan, học tập kinh nghiệm ở các mô hình hiệu quả trong và ngoài tỉnh; thường xuyên tổ chức hội họp để chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc, phòng chống sâu bệnh và bảo quản sau thu hoạch…

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Hữu Tháp thăm, kiểm tra thực tế tại một số vườn cây. Ảnh: ĐV

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Hữu Tháp phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: ĐV

 

Sau khi thăm thực tế vườn cây, làm việc với HTX Nông nghiệp và Thương mại Dịch vụ Ia Chim, đồng chí Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Hữu Tháp đánh giá cao tình hình hoạt động của HTX. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các thành viên HTX Nông nghiệp và Thương mại Dịch vụ Ia Chim cần quan tâm đầu tư, tìm tòi, học hỏi hơn nữa đến khâu kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại cây, đặc biệt là cây ăn trái. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị UBND thành phố Kon Tum cần rà soát lại diện tích cây sầu riêng để ngành nông nghiệp tỉnh làm việc với các đơn thu mua bao tiêu sản phẩm ổn định cho người dân; Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu nguồn kinh phí để làm đường giao thông vào khu sản xuất và hỗ trợ phân bón, vật tư, bảo quản sau thu hoạch cho người dân...

Đắc Vinh

Chuyên mục khác