Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp kiểm tra thực hiện Chương trình MTQG tại huyện Kon Plông

05/07/2024 18:32

Ngày 5/7, đồng chí Nguyễn Hữu Tháp- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh đi kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn huyện Kon Plông.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Tháp phát biểu tại buổi làm việc với huyện Kon Plông. Ảnh: PN

 

Theo báo cáo của huyện Kon Plông, ngay sau khi có chủ trương, kế hoạch thực hiện các chương trình MTQG, huyện Kon Plông đã tập trung chỉ đạo trong điều hành tổ chức thực hiện các chương trình MTQG thông qua hoạt động của Ban Chỉ đạo các cấp. Chuyển đổi từ cơ chế lập kế hoạch thực hiện theo từng năm sang cơ chế lập kế hoạch trung hạn giai đoạn 5 năm. Đồng thời, chú trọng thông tin, truyền thông, tăng cường hoạt động theo dõi, kiểm tra, giám sát trong thực hiện các chương trình MTQG theo chiều sâu, trọng tâm vào chất lượng, hiệu quả… Nhờ đó, đã đạt được những kết quả tích cực.

Đối với Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, đến nay, huyện đã có 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới (gồm Pờ Ê, Đăk Tăng, Măng Cành, Ngọk Tem) và năm 2024, xã Măng Bút đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt lên 05/08 xã, đạt 62,5%. Các xã còn lại trung bình đạt từ 12,5 tiêu chí/xã. Chương trình mỗi xã một sản phẩm được duy trì thực hiện, đến nay, toàn huyện có 68 sản phẩm OCOP, trong đó, có 5 sản phẩm đạt 4 sao cấp tỉnh.

Đối với Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, đến nay, tỷ lệ hộ DTTS trên địa bàn huyện có đất ở đạt 100%; tỷ lệ hộ DTTS trên địa bàn có đất sản xuất đạt 99,93%; thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế vùng đồng bào DTTS.

Đối với Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, đến cuối năm 2023, toàn huyện còn 1.731 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 22,38%, so với tổng số hộ trên địa bàn, giảm 13,62% so với cùng kỳ năm 2022  và hộ cận nghèo còn 708 hộ, chiếm tỷ lệ 9,15%, giảm 2,03% so với cùng kỳ năm 2022.

Ngoài những kết quả đạt được, huyện Kon Plông cũng nêu lên những khó khăn vướng mắc và đề xuất, đề nghị Trung ương, tỉnh có các biện pháp tháo gỡ để thực hiện tốt và hiệu quả các chương trình MTQG trên địa bàn.

 Kiểm tra tại dự án phát triển cà phê xứ lạnh tại xã Măng Cành. Ảnh: PN

 

Sau khi các ngành của tỉnh tham gia ý kiến, phát biểu tại buổi làm việc với huyện Kon Plông, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của huyện, đã tích cực, chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức triển khai các chương trình MTQG trên địa bàn và đạt được những kết quả tích cực. Đồng chí cũng chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục thời gian tới.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các chương trình và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện Kon Plông cần tiếp tục thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp triển khai thực hiện các chương trình MTQG theo Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 12/12/2023, Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 22/01/2024 và Kế hoạch thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024 của UBND tỉnh. Đẩy mạnh công tác truyền truyền về các chương trình MTQG gắn với thực hiện có hiệu quả 2 cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững” và “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, 2 phong trào thi đua “Kon Tum chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Chủ động, quyết liệt hơn nữa trong công tác triển khai thực hiện các chương trình; thực hiện có hiệu quả các chính sách tín dụng và tăng cường huy động các nguồn lực hợp pháp thúc đẩy thực hiện có hiệu quả các chương trình. Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, kịp thời phát hiện khó khăn, vướng mắc để hướng dẫn và đề xuất các giải pháp tháo gỡ trong quá trình triển khai thực hiện…

Kiểm tra hỗ trợ sản xuất nông nghiệp tại thôn Kon Vơng Kia, thị trấn Măng Đen. Ảnh: PN

 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị huyện và các sở ngành, đơn vị rà soát kỹ, tổng hợp đầy đủ các khó khăn, vướng mắc của địa phương, có văn bản hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho địa phương; đối với các nội dung vượt thẩm quyền, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Ban chỉ đạo tỉnh xử lý hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ…

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý huyện cần tập trung chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị thực hiện và triển khai thực hiện nhanh đảm bảo đúng các quy định của pháp luật và cần xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công, phân nhiệm cán bộ có năng lực, chuyên môn để triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình MTQG trên địa bàn.

Trước khi làm việc với huyện, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác đi kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện các chương trình MTQG về hỗ trợ, sản xuất nông nghiệp, xây dựng hạ tầng  tại thị trấn Măng Đen và xã Măng Cành.

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác