Phiên chất vấn và trả lời chất vấn, kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XI: Đề cập những vấn đề "nóng"

13/07/2018 08:06

Chiều 12/7, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XI, các đại biểu đã đề cập những vấn đề "nóng" hiện nay như: tình trạng bảo kê cho vay nặng lãi, đánh bạc trên internet, phòng chống tối phạm chưa đạt hiệu quả cao, công tác quản lý trò chơi điện tử trên internet chưa tích cực; chỉ số thành phần đào tạo lao động của chỉ số PCI giảm 22 bậc so với năm 2016…

Đại biểu Y Thu (Tổ đại biểu huyện Đăk Hà) chất vấn: Hiện nay, tình trạng tội phạm có tính chất băng nhóm, bảo kê, siết nợ, cho vay nặng lãi dưới nhiều hình thức không đúng với các quy định pháp luật. Ngành Công an tỉnh, với trách nhiệm được giao đã biết, xử lý vấn nạn trên như thế nào?

Trả lời chất vấn, đại tá Nguyễn Công Văn - Giám đốc Công an tỉnh nói: Số liệu thống kê 2 năm 2016 - 2017, tình hình hoạt động của các băng nhóm tội phạm trên địa bàn tỉnh có diễn biến phức tạp với 13 băng, nhóm có 105 đối tượng chuyên hoạt động bảo kê, đòi nợ thuê, mua bán ma túy hoặc có biểu hiện cho vay nặng lãi, cưỡng đoạt tài sản…

Trước tình hình này, Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch chỉ đạo các lực lượng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đấu tranh, phòng chống tội phạm có tổ chức như nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng liên quan. Mặt khác, xác lập các chuyên án đấu tranh, triệt phá các băng, nhóm tội phạm hoạt động phức tạp, gây bức xúc trong xã hội. Sau thời gian chỉ đạo quyết liệt, đến nay, trên địa bàn tỉnh còn 8 nhóm với 60 đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội.

Thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện, ngăn chặn các băng, nhóm tội phạm, các hoạt động bảo kê, tín dụng đen ngay từ cơ sở, không để hình thành các băng nhóm theo kiểu xã hội đen.

Đại tá Nguyễn Công Văn trả lời chất vấn

 

“Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin và Truyền thông cùng vào cuộc, phối hợp với ngành Công an tỉnh không cấp giấy phép kinh doanh, xử lý các số điện thoại được dán trái quy định nơi công cộng của các băng, nhóm hoạt động dưới danh nghĩa doanh nghiệp, cá nhân  “núp” bóng kinh doanh để thực hiện các dịch vụ đòi nợ, tín dụng đen…” - Đại tá Nguyễn Công Văn đề xuất.

Đại biểu Lê Minh Chính - Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh nêu: Việc quản lý hoạt động các điểm kinh doanh dịch vụ internet và trò chơi điện tử trên mạng của các cơ quan chưa đạt yêu cầu đề ra. Cửa hàng không tuân thủ giờ đóng, mở cửa. Đối tượng là các thanh thiếu niên lợi dụng trò chơi điện tử để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương. UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan có những giải pháp gì để khắc phục tình trạng trên?

Đồng chí Lại Xuân Lâm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông tin, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của các cấp về quản lý kinh doanh dịch vụ internet. Theo đó, UBND cấp huyện và sở, ngành chức năng đã tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra 145 điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng. Qua kiểm tra, đã xử phạt hành chính đối với 8 điểm hoạt động quá thời gian quy định; nhắc nhở, xử lý 102 điểm chưa có đủ các điều điều kiện hoạt động …

“Sắp tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo chính quyền, sở, ngành thành lập đội kiểm tra liên ngành để kiểm tra định kỳ, thường xuyên, đột xuất các cơ sở cung cấp, kinh doanh loại hình trên theo quy định pháp luật” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lại Xuân Lâm cho biết.

Đại biểu Lê Minh Chính nêu câu hỏi chất vấn

 

Liên quan đến phát triển kinh tế, xã hội địa phương, đại biểu Lê Minh Chính tiếp tục đặt câu hỏi: Tiềm năng và lợi thế phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh ta rất lớn nhưng được chưa khai thác và phát huy hiệu quả. Riêng huyện Sa Thầy có các điểm di tích lịch sử Chư Tan Kra, điểm cao 1015-1049; căn cứ B3, vườn quốc gia Chư Mom Ray chưa được đưa vào khai thác, thu hút khách du lịch. Với vai trò, chức năng được UBND tỉnh giao, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch có giải pháp gì để phát triển du lịch toàn tỉnh nói chung và các điểm du lịch di tích ở huyện Sa Thầy nói riêng?

Trả lời chất vấn, đồng chí Nguyễn Văn Bình - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, du lịch ở tỉnh ta chưa phát triển mạnh, nguyên do kết cấu hạ tầng trên địa bàn chưa đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông. Doanh nghiệp lữ hành còn ít, quy mô nhỏ, thiếu tiềm lực tài chính, chưa thu hút các nhà đầu tư có năng lực về tài chính và chuyên môn đầu tư...

Đồng chí giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho hay, thời gian tới, đơn vị sẽ tham mưu UBND tỉnh đầu tư kết cấu hạ tầng và cơ sở vật chất, kỹ thuật ngành du lịch; lồng ghép các chương trình mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội gắn với phát triển du lịch; thu hút các nguồn vốn, kể cả từ người dân, cộng đồng đầu tư trong lĩnh vực này; đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch, xây dựng các sản phẩm mang tính đặc trưng, riêng biệt của Kon Tum về văn hóa, lịch sử, thiên nhiên; tăng cường liên kết, kết nối với các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, các trung tâm kinh tế lớn của cả nước. Cùng với đó, cần tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp, cộng đồng phát triển du lịch, san sẻ các mối lợi ích đem lại từ hoạt động du lịch. Đối với phát triển nguồn nhân lực phục vụ lĩnh vực này, thì các khâu hoạch định, tổ chức, phát huy và đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ bằng hình thức truyền kinh nghiệm, tập huấn, cầm tay chỉ việc...

Đối với việc khai thác lợi thế và tiềm năng di tích lịch sử Chư Tan Kra, điểm cao 1015-1049, căn cứ B3, Vườn quốc gia Chư Mom Ray ở huyện Sa Thầy, trong tháng 8/2018, Sở tiếp tục làm việc với huyện để có báo cáo UBND tỉnh công nhận các khu, điểm du lịch địa phương.

Đại biểu Phan Thị Thủy (Tổ đại biểu huyện Ngọc Hồi) ý kiến: Năm 2017, công bố của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh đã giảm 5 bậc so với năm 2016. Trong đó, chỉ số thành phần thứ 9 về đào tạo lao động giảm 22 bậc so năm 2016. Thế nhưng, các báo cáo đánh giá thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của UBND tỉnh có nêu tiêu chí đào tạo nghề cho lao động là đạt. Tôi cho rằng đánh giá này chưa xác thực. Giải pháp của ngành tham mưu UBND tỉnh về công tác lao động thời gian tới ?

Đại biểu Phan Thị Thủy chất vấn về công tác đào tạo lao động

 

Đồng chí A Kang - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội khẳng định, báo cáo của UBND tỉnh đánh giá công tác đào tạo lao động là đúng, đạt chỉ số sát thực tế. Ở khía cạnh khác, năm 2017, điểm chỉ số thứ 9 là kết quả tổng hợp của 11 chỉ tiêu, trong đó các chỉ tiêu thứ 1 đến 8 và số 11 thuộc loại chỉ tiêu “mềm” do doanh nghiệp ngoài quốc doanh đánh giá thông qua phiếu hỏi của VCCI và được nhân với tỷ lệ 60%. Công tác này, doanh nghiệp trên địa bàn làm chưa tốt.

“Chỉ số thành phần thứ 9 thuộc về tiêu chí “mềm”, đó là các chỉ tiêu do doanh nghiệp đánh giá như: lao động tại địa phương có đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp; tỷ lệ lao động chưa qua đào tạo đang làm việc tại các doanh nghiệp… Tuy nhiên ở mục cần đánh giá này, doanh nghiệp ở tỉnh chưa quan tâm, chưa thực hiện đúng quy định về cung cấp số liệu, báo cáo định kỳ cho Sở qua Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh” - đồng chí A Kang cho biết.

Đồng chí Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, sắp tới, đơn vị sẽ tham mưu UBND tỉnh tập trung đào tạo nghề cho lao động có chất lượng đáp ứng nhu cầu cần của doanh nghiệp; tăng cường thông tin thị trường lao động đến người lao động. Ngành cũng sẽ tiếp tục phối hợp với UBND cấp huyện, doanh nghiệp thu thập số liệu, thông tin chính xác về chỉ tiêu tỷ lệ lao động/dân số lao động chưa qua đào tạo, tỷ lệ lao động qua đào tạo/tổng lực lượng lao động tại chỗ; tổ chức lấy ý kiến các doanh nghiệp về các chỉ tiêu lao động - nhất là các chỉ số về cơ chế chính sách doanh nghiệp trong việc đào tạo, sử dụng lao động và tuyển dụng lao động có giấy phép hoạt động phù hợp, khả thi tại địa phương…

Kết thúc ngày làm việc thứ 2, kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XI, đồng chí Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu từng cơ quan, đơn vị, đại biểu phát huy vai trò trách nhiệm để khắc phục những tồn tại, hạn chế đã thấy, đã nêu và có giải pháp đề ra.  

Ngày 13/7, kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh tiếp tục làm việc tại hội trường để thông qua các nghị quyết liên quan.

Mai Trâm

Chuyên mục khác