Phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và hưởng ứng “Ngày Môi trường Thế giới” năm 2023

05/06/2023 14:16

Sáng 5/6, tại Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Điểm cao 1049 (còn gọi là căn cứ Delta, xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy), UBND tỉnh tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và hưởng ứng “Ngày Môi trường Thế giới” năm 2023.
Các đại biểu dự buổi lễ. Ảnh: TH

 

Dự Lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Hòa- Phó Bí thư Tỉnh ủy; Lê Ngọc Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Y Thị Bích Thọ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Nghe Minh Hồng- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Ngọc Sâm- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các sở, ban, ngành của tỉnh; UBND các huyện, thành phố và đông đảo cán bộ, nhân dân huyện Sa Thầy.

 
Các đại biểu vào dâng hương tưởng nhớ công ơn, sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ tại Điểm cao 1049. Ảnh: TH

 

Trước khi diễn ra Lễ phát động, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và toàn thể đại biểu tham dự buổi lễ đã dâng hương tưởng nhớ công ơn, sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì Tổ quốc, vì độc lập tự do của dân tộc, thống nhất đất nước tại Điểm cao 1049.

Năm 1959, với tầm nhìn chiến lược, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bài đăng trên báo Nhân Dân với nhan đề "Tết trồng cây", phân tích ý nghĩa to lớn và lợi ích thiết thực của việc trồng cây, gây rừng đối với đất nước, gia đình và mỗi người dân. Cuối năm 1959, Người kêu gọi toàn dân hưởng ứng một tháng trồng cây, gọi là "Tết trồng cây". 64 năm qua, Tết trồng cây vẫn giữ nguyên được ý nghĩa, giá trị; việc trồng cây, trồng rừng có tác dụng bảo vệ môi trường sinh thái, đồng thời mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực.

“Ngày Môi trường Thế giới” do Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động (tổ chức lần đầu tiên vào ngày 5/6/1972) và được Việt Nam hưởng ứng từ năm 1982, đến nay đã trở thành phong trào rộng khắp trên phạm vi cả nước, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Năm 2023, “Ngày Môi trường Thế giới” được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động với chủ đề “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa”, trong đó tập trung thực hiện “Chống ô nhiễm nhựa”.

Đất nước ta đang trong quá trình công nghiệp hoá, đô thị hoá, cùng với sự phát triển đó là chất lượng môi trường đã suy giảm, biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét. Vì vậy, phát triển kinh tế- xã hội đi đôi với bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả tài nguyên trở thành một xu thế chủ đạo hiện nay. Bảo vệ và phát triển rừng là hoạt động gắn liền với bảo vệ môi trường sống và phòng chống thiên tai, giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính làm biến đổi khí hậu.

Năm 2023, tỉnh ta phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu trồng mới 4.000 ha rừng và 600.000 cây phân tán đã được đề ra; đến năm 2025, trồng mới được 15.000 ha rừng và 3 triệu cây xanh phân tán.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: TH

 

Phát biểu tại Lễ phát động, đồng chí Lê Ngọc Tuấn- Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, toàn quân và toàn dân tích cực tham gia trồng cây, trồng rừng, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường; hưởng ứng các hoạt động ra quân vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, thu gom, xử lý chất thải; chung tay giảm thiểu rác thải nhựa bằng các hành động thiết thực như thành lập liên minh “nói không" với túi nilon khó phân huỷ, sản phẩm nhựa dùng một lần để môi trường sống của ngày càng tốt hơn, xanh hơn, sạch đẹp hơn.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, các cấp, ngành phấn đấu hơn nữa để thực hiện tốt Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ; Nghị quyết số 06-NQ/TU (ngày 25/11/2021) Tỉnh ủy về phát triển lâm bền vững đến năm 2025, định hướng đến 2030 trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm, triệt để các hành vi vi phạm luật lâm nghiệp; bảo vệ tốt vốn rừng hiện có, đặc biệt là rừng tự nhiên.

 
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham gia trồng cây. Ảnh: TH

 

Sau Lễ phát động, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh; các huyện thành phố tham gia trồng 35 cây thông ba lá; các đoàn viên, thanh niên, lực lượng vũ trang, nhân dân huyện Sa Thầy tổ chức trồng 1.500 cây xung quanh Di tích lịch sử Điểm cao 1049.

Thùy Hương

Chuyên mục khác