Phát động phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước

13/04/2024 14:14

Sáng 13/4, tại huyện Đà Bắc (tỉnh Hòa Bình), Hội đồng thi đua khen thưởng Trương ương và Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước từ nay đến năm 2025. Lễ phát động được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Các đại biểu tham gia Lễ phát động tại điểm cầu của tỉnh. Ảnh: TH

 

Dự buổi lễ tại đầu cầu trung tâm có các đồng chí: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính- Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương; Nguyễn Thị Ánh Xuân- Quyền Chủ tịch nước; Đỗ Văn Chiến- Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam và đại diện một số địa phương, tổ chức, doanh nghiệp trong nước.

Tại điểm cầu của tỉnh có các đồng chí: Dương Văn Trang- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Ngọc Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Trung Hải- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Theo số liệu của Trung ương MTTQ Việt Nam, trong giai đoạn 2021- 2023, từ nguồn vốn đầu tư của Trương ương, địa phương và hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, cả nước đã xây dựng được 140.000 căn nhà đại đoàn kết hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo, người  có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, hiện nay, trong cả nước vẫn còn khoảng 315.000 hộ khó khăn về nhà ở. Đảng, Nhà nước, Chính phủ, MTTQ Việt Nam đặt mục tiêu đến cuối năm 2025, cả nước xóa 170.000 nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Tại buổi lễ, thay mặt Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động thi đua “xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên phạm vi cả nước từ nay đến cuối năm 2025. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kêu gọi cả hệ thống chính trị, các tổ chức, cá nhân, toàn xã hội phát huy tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt, tinh thần trách nhiệm, nghĩa đồng bào chung tay “xóa nhà tạm bợ, nhà dột nát” để toàn dân được hưởng thành quả quá trình đổi mới và phát triển với tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa.

Để thực hiện có hiệu quả phong trào, Thủ tướng Chính phủ đề nghị, các cấp, các ngành từ Trung ương tới địa phương tranh thủ, huy động các nguồn lực của nhà nước, doanh nghiệp và của người dân để đủ nguồn lực triển khai. Đồng thời, đảm bảo các quy định, cơ chế, chính sách phù hợp, hiệu quả để thực hiện chương trình; không hình thức, màu mè, công trình có chất lượng, đúng đối tượng thụ hưởng; công khai, minh bạch trong sử dụng các nguồn vốn, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng.

Các địa phương tranh thủ, phát huy hiệu quả nguồn vốn của 3 Chương tình mục tiêu quốc gia để triển khai hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào DTTS còn khó khăn về nhà ở; các bộ, ngành quan tâm bố trí đủ vốn cho địa phương thực hiện; đồng thời, kêu gọi người dân, doanh nghiệp có gì góp nấy, có nhiều góp nhiều, có ít góp ít, tạo phong trào, xu thế vì người nghèo.

Cùng với việc triển khai phong trào thi đua “xóa nhà tạm, nhà dột nát”, các cấp, các ngành và các địa phương cũng cần quan tâm triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ sinh kế để hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo bền vững, vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no. Phát huy tinh thần trách nhiệm nêu gương, dám nghĩ, dám làm của cán bộ, đảng viên; tiếp tục tuyên truyền, vận động, tạo đồng thuận xã hội để mọi người ủng hộ, chia sẻ, cộng đồng trách nhiệm trong chăm lo cho đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo, người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn.

Với tinh thần “Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc”, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ra lời kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể cá nhân ở trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài hưởng ứng phong trào thi đua “xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong cả nước.

Thiết thực hưởng ứng phong trào thị đua “xóa nhà tạm, nhà dột nát” cho hộ nghèo, cận nghèo, tại buổi lễ, nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã đăng ký ủng hộ với số tiền 376 tỷ đồng.

Trên cơ sở đó, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo Trung ương đã phân bổ cho các địa phương để triển khai xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo, cận nghèo, trong đó, tỉnh ta được phân bổ 10 tỷ đồng.

Ban vận động Quỹ Vì người nghèo Trung ương cũng đã trao tiền hỗ hỗ trợ làm nhà cho 100 hộ nghèo huyện Đà Bắc (tỉnh Hòa Bình) mỗi hộ 50 triệu đồng.

Thùy Hương

Chuyên mục khác