Phân công, phân nhiệm rõ ràng trong công tác quản lý bảo vệ rừng

04/11/2016 13:56

Ngày 4/11, Ban chỉ đạo công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng năm 2016; triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Các đồng chí: Nguyễn Hữu Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng tỉnh; Nguyễn Trung Hải- Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo công tác quản lý bảo vệ rừng và phát triển rừng tỉnh đồng chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thế Hải - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các thành viên Ban chỉ đạo công tác quản lý bảo vệ rừng và phát triển rừng tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, các chủ rừng trên địa bàn tỉnh và các đơn vị có liên quan.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hải phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VN

 

Theo đánh giá, trong năm qua, được sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, Ban chỉ đạo công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng tỉnh, công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực.

Toàn tỉnh phát hiện 472 vụ vi phạm 2.347,96m3 gỗ (quy tròn), 10,06ha rừng bị phá trái phép; 4 vụ cháy gây thiệt hại 5,5ha rừng và 5 vụ cháy 100,4ha cao su. Tổng khối lượng lâm sản tịch thu theo quyết định xử phạt 1.840m3 và phạt các đối tượng vi phạm trên 4 tỷ đồng. Hành vi vi phạm phổ biến nhất là mua, bán, cất giữ, chế biến, kinh doanh lâm sản trái pháp luật; việc cháy rừng được xác định là do người dân đốt rẫy để lửa cháy lan vào rừng. 

Triển khai công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng  năm 2017, Ban chỉ đạo yêu cầu các sở, ngành, địa phương, các chủ rừng tích cực thực hiện Kết luận số 04-KL/TU ngày 13/1/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác đấu tranh, ngăn chặn hoạt động khai thác, vận chuyển, cất giữ, mua bán lâm sản trái pháp luật và Phương án tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng và quản lý lâm sản trên địa bàn tỉnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp của các cấp chính quyền địa phương; đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về công tác quản lý bảo vệ rừng và quản lý lâm sản; lực lượng kiểm lâm tăng cường công tác tham mưu chính quyền các cấp thực hiện chức năng quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp.

Ban chỉ đạo cũng yêu cầu các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ, kiểm tra thường xuyên, đột xuất các cơ sở chế biến gỗ và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm; chú trọng công tác trồng, chăm sóc, khoanh nuôi và phục hồi rừng phòng hộ, đặc dụng; đẩy nhanh tiến độ phê duyệt và triển khai thực hiện Dự án nâng cao năng lực phòng cháy chữa cháy trên địa bàn tỉnh; quản lý chặt chẽ các hoạt động sản xuất nương rẫy…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Hải nhấn mạnh, trong năm 2016, cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Tuy nhiên, tình hình vi phạm lâm luật vẫn còn cao; nhiều tổ chức và cá nhân bị xử lý kỷ luật. Đó là bài học để chúng ta cần rút kinh nghiệm, không để xảy ra trong năm đến.

Khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: VN

 

Triển khai nhiệm vụ trong thời gian đến, đồng chí yêu cầu cần đổi mới công tác tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh đến người dân; công tác quản lý cần được phân công, phân nhiệm rõ ràng để gắn trách nhiệm cho từng đồng chí; các cấp, các ngành, các chủ rừng phải có sự phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc bảo vệ rừng; việc để xảy mất rừng ở địa bàn nào, lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm; quản lý các điểm nóng, các cơ sở chế biến gỗ và thành lập các chốt bảo vệ rừng; đo đạc, cắm mốc đất các chủ rừng; khoanh vùng trọng điểm cháy rừng…

VN

Chuyên mục khác