“Phải chung sống an toàn với dịch Covid-19”

03/10/2020 13:05

Đó là nội dung được Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 Vũ Đức Đam nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 với các tỉnh, thành diễn ra sáng ngày 3/10, nhằm đánh giá kết quả thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 thời gian qua và triển khai các nhiệm vụ trong thời gian tới.
 
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Kon Tum. Ảnh: TH

 

Dự Hội nghị tại điểm cầu Kon Tum có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đến sáng ngày 3/10, nước ta đã qua 31 ngày không ghi nhận ca mắc mới ở cộng đồng. Tổng số bệnh nhân mắc Covid-19 được chữa khỏi là 1.020 người trong tổng số 1.096 ca mắc Covid-19 (đạt khoảng 96% tổng số ca mắc đã được chữa khỏi).

Tính đến thời điểm này, trong số các bệnh nhân mắc Covid-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, có 1 ca có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với vi rút SARS-CoV-2, 2 ca âm tính lần 2 với SARS-CoV-2 và 4 ca âm tính lần 3 với virus SARS-CoV-2.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly theo dõi sức khỏe là 16.182.

Số ca tử vong ở nước ta đến nay là 35 ca. Đa phần các trường hợp tử vong đều là người cao tuổi, trên nền bệnh lý nặng như suy thận mạn giai đoạn cuối, ung thư máu giai đoạn cuối không đáp ứng hóa chất, hội chứng mạch vành, suy hô hấp cấp, thoái hóa đa khớp, tăng huyết áp, suy thượng thận mạn, đái tháo đường tuyp 2, nhiễm trùng huyết, viêm phổi, suy kiệt, suy đa tạng.

Tham gia ý kiến thảo luận tại Hội nghị, đại diện các ngành, địa phương đã chia sẻ những kinh nghiệm, bài học trong triển khai thực hiện các biện pháp ngăn ngừa, ứng phó, kiểm soát dịch Covid-19 thời gian qua; nêu lên những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống Covid-19.

Tại tỉnh ta, thời gian qua, cả hệ thống chính trị được huy động vào cuộc, các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai nghiêm túc, quyết liệt; qua đó, đã mang lại kết quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo báo cáo của Sở Y tế, đến thời điểm này, tỉnh ta chưa ghi nhận ca mắc Covid-19, số ca nghi ngờ mắc bệnh và đã thực hiện cách ly đủ 14 ngày là 124 ca. Ngoài ra, từ đầu mùa dịch đến nay, toàn tỉnh có 4.912 trường hợp nhập cảnh/đến/ở/về từ vùng dịch được giám sát, cách ly tập trung và 8.367 trường hợp có yếu tố dịch tễ được giám sát, cách ly tại nhà.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Đảng, Chính phủ, sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương và sự ủng hộ, tin tưởng của nhân dân, chúng ta đã thành công trong việc kiểm soát dịch Covid-19.

Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh từ kinh nghiệm chống dịch Covid-19 thời gian qua cho thấy, đeo khẩu trang là biện pháp đơn giản, nhưng hiệu quả nhất; phát hiện, truy vết, cách ly kịp thời ca bệnh, ca nghi nhiễm là vô cùng quan trọng; giãn cách xã hội khi dịch xảy ra trên diện rộng là giải pháp hữu hiệu ngăn chặn tốc độ lây lan của dịch bệnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam lưu ý, chúng ta phải xác định “chung sống an toàn với dịch Covid-19”; vì vậy, đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đã đề ra, kiên quyết xử lý các vi phạm; rà soát, đánh giá lại toàn bộ các tiêu chí về “chung sống an toàn” để có sự chấn chỉnh kịp thời gắn với nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Phó Thủ tướng Chính phủ nhận định, nguy cơ lây lan dịch Covid-19 vẫn tiềm ẩn và có thể bùng phát bất cứ lúc nào nếu chúng ta chủ quan, lơ là và đề nghị các ngành, địa phương cần tăng cường kiểm tra, ngăn chặn hiệu quả hoạt động nhập cảnh trái phép; quản lý tốt người nhập cảnh từ nước ngoài vào Việt Nam; kiểm soát nguy cơ từ hàng hóa nhập khẩu; đặc biệt chú trọng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng, đồng thời dự kiến các kịch bản có thể xảy ra để sẵn sàng ứng phó với dịch trong mọi tình huống.

Thùy Hương

 

Chuyên mục khác