Ổn định dân di cư tự do trên địa bàn tỉnh

01/07/2021 09:18

Ngày 29/6, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2196/UBND-NC yêu cầu các cơ quan, đơn vị và UBND các huyện, thành phố triển khai tốt các giải pháp bố trí, ổn định dân di cư tự do trên địa bàn tỉnh.
Quan tâm giải quyết đất ở, đất sản xuất cho hộ dân di cư tự do đủ điều kiện theo quy định. Ảnh: HL

 

Trong đó, Công an tỉnh phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan hướng dẫn việc đăng ký thường trú, tạm trú cho các hộ dân di cư tự do đảm bảo điều kiện, thủ tục theo quy định, đặc biệt đối với dân di cư tự do trên địa bàn các huyện biên giới.

Tăng cường công tác nắm tình hình cơ sở, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các phần tử lợi dụng kích động và lôi kéo đồng bào di cư tự do để tập hợp lực lượng, lấn chiếm đất đai trái pháp luật, góp phần vào công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

UBND các huyện, thành phố tập trung triển khai các giải pháp hỗ trợ để người dân an tâm phát triển sản xuất và cải thiện đời sống tại quê hương; ổn định dân cư tại chỗ không để người dân rời khỏi địa phương đến nơi ở mới; tăng cường công tác quản lý dân cư, kịp thời phát hiện các trường hợp dân di cư tự do nhằm trao đổi thông tin với địa phương nơi họ đến để chủ động trong công tác quản lý, bố trí dân cư phù hợp.

Phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát các dự án bố trí ổn định dân di cư tự do trên địa bàn để di dời, bố trí các hộ dân vào các điểm dân cư theo quy hoạch sắp xếp ổn định dân cư đã được phê duyệt, ưu tiên bổ trí dân cư theo hình thức xen ghép nhằm giảm áp lực trong việc bố trí kinh phí và khó khăn về quỹ đất. Lồng ghép chương trình bố trí dân cư với các Chương trình MTQG để hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, sản xuất lâu dài cho người dân di cư tự do.

Nắm chắc tình hình an ninh trật tự, biến động dân cư trên địa bàn để phát hiện những hộ gia đình, cá nhân di cư tự do để tuyên truyền, vận động và thuyết phục người dân hiểu rõ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về ổn định dân di cư tự do; phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý kịp thời, hiệu quả các vụ việc phát sinh trên địa bàn.

Đấu tranh, ngăn chặn những hoạt động lợi dụng tôn giáo để lôi kéo kích động người dân di cư tự do, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đã di cư tự do có nơi cư trú hợp pháp, sinh kế bền vững, có đất sản xuất và được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, bảo đảm an sinh xã hội.

Hồng Lam

Chuyên mục khác