Nguyên tắc tiếp nhận cách ly tập trung và quản lý cách ly tại nhà

28/07/2021 10:44

Sắp xếp đối tượng cách ly hợp lý, khoa học nhằm sử dụng hiệu quả các cơ sở cách ly tập trung, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm chéo và phát hiện kịp thời lây nhiễm trong quá trình cách ly; phát huy vai trò giám sát cộng đồng là yêu cầu của UBND tỉnh tại văn bản số 2593/UBND-KGVX ngày 27/7 của UBND tỉnh.
Phun hóa chất khử khuẩn tại Khu cách ly tập trung huyện Ia H'Drai. Ảnh: HL

 

Theo đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện việc tiếp nhận, bố trí cách ly tập trung cho đối tượng cách ly tập trung từ các vùng dịch trong nước hoặc người tiếp xúc gần với ca Covid-19 (đối tượng F1) về địa bàn tỉnh để đáp ứng với các tình huống dịch bệnh (nhất là khi có diễn biến dịch phức tạp) theo nguyên tắc: Sắp xếp người người có cùng đặc điểm dịch tễ, cùng ngày tiếp nhận vào cùng phòng hoặc cùng khu vực trong phân khu cách ly.

Đối với đối tượng F1, sắp xếp, bố trí theo thứ tự ưu tiên, đảm bảo nhất là cách ly riêng mỗi người 01 phòng và cách ly đủ thời gian quy định. Sắp xếp theo cùng ngày tiếp nhận vào cùng phòng cách ly, sau đó lấy mẫu những lần sau cùng lúc và kết thúc cách ly cùng ngày.

Trường hợp dịch bệnh bùng phát trên địa bàn (thiếu cơ sở, thiếu buồng cách ly) thì sắp xếp 2 nhóm đối tượng đã có kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính cách ly cùng 01 phòng, mỗi nhóm có cùng ngày kết thúc cách ly và khi kết thúc cách ly phải lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ các đối tượng cùng phòng. Kết quả xét nghiệm của tất cả các đối tượng cùng phòng đều âm tính thì mới được kết thúc cách ly đúng thời gian quy định.

Đối với đối tượng cách ly tập trung từ vùng dịch trong nước về địa bàn tỉnh thì sắp xếp, bố trí đối tượng cùng ngày tiếp nhận vào cùng phòng cách ly. Sau khi có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính, sắp xếp 02 nhóm đối tượng của 02 ngày liền kề (nhóm 1 có ngày cách ly thứ 2 và nhóm 2 có ngày cách ly thứ 1) cùng phòng cách ly; chọn ngày lấy những mẫu lần sau theo nhóm 1 cho cả phòng cách ly; kết thúc cách ly của nhóm 2 không cần lấy mẫu ngày cuối cùng.

Sau khi có kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính, sắp xếp 02 nhóm đối tượng cách ly cùng 01 phòng, mỗi nhóm có cùng ngày kết thúc cách ly và khi kết thúc cách ly phải lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ các đối tượng cùng phòng, kết quả xét nghiệm của tất cả các đối tượng cùng phòng đều âm tính thì mới được kết thúc cách ly đúng thời gian quy định.

UBND tỉnh giao UBND và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thành phố thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về cách ly tại nhà/nơi lưu trú ; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định phòng chống dịch.

Thực hiện việc gắn biển nhận diện trước nhà của hộ gia đình/nơi lưu trú có người đang thực hiện cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú hoặc có người đang theo dõi sức khỏe tại nhà sau cách ly tập trung nhằm nâng cao ý thức phòng, chống dịch và cộng đồng cùng tham gia giám sát việc chấp hành nghiêm biện pháp cách ly, bảo vệ sức khỏe gia đình, cộng đồng và xã hội.

Huy động hệ thống chính trị tại địa phương tiếp tục tăng cường mạnh mẽ công tác truyền thông, vận động người dân, hộ gia đình phối hợp, chấp hành nghiêm và chung tay phòng chống dịch bệnh trước tình hình diễn biến dịch phức tạp.

Hồng Lam

Chuyên mục khác