Ngày làm việc thứ chín, Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV

28/10/2021 17:25

Ngày 28/10, tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp tục chủ trì phiên họp ngày thứ chín, Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV. 
Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum dự Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV tại điểm cầu tỉnh Kon Tum. Ảnh: TVP

 

Dự tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh U Huấn; các đại biểu Quốc hội tỉnh và đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ.

Trong ngày làm việc thứ chín, Quốc hội tiếp tục thảo luận trực tuyến về dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) và dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi); đồng thời, Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.      

ĐBQH Nàng Xô Vi phát biểu tại điểm cầu tỉnh Kon Tum. Ảnh: TVP

 

Tại điểm cầu tỉnh Kon Tum, đại biểu Quốc hội Nàng Xô Vi phát biểu: Qua nghiên cứu dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) cho thấy nổi lên ba nội dung cần được bổ sung, sửa đổi.

Thứ nhất, về “Nguyên tắc thi đua, khen thưởng” quy định tại Điều 6 của dự thảo Luật này cần ưu tiên khen thưởng người đang công tác, sinh sống tại địa bàn miền núi, vùng đồng bào DTTS, hải đảo, vùng biên giới chứ không phải chỉ quan tâm. Bởi, nước ta có biên giới trên đất liền dài 4.550 km giáp với các nước: Trung Quốc, Lào, Campuchia và có biên giới trên Biển Đông, có bờ biển, biển đảo; trong đó, có rất nhiều đảo, quần đảo, nhất là hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trong thực tế, để giữ vững chủ quyền biển đảo, giữ gìn biên giới, bờ cõi phên dậu của Tổ quốc, những người sinh sống, công tác, tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn miền núi, vùng đồng bào DTTS, hải đảo, vùng biên giới còn gặp rất nhiều khó khăn, phức tạp, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng để thực hiện, hoàn thành nhiệm vụ của mình, nên rất cần được Nhà nước ưu tiên trong việc xét, khen thưởng để ghi nhận thành tích, công lao và sự cống hiến của họ cho đất nước.

Thứ hai, Quốc hội xem xét, bổ sung nguyên tắc khen thưởng là “Đúng đối tượng, đúng công trạng, thành tích” vào Khoản 2, Điều 6 của dự án Luật này.  

Thứ ba, để việc xử lý vi phạm về thi đua, khen thưởng được toàn diện, đồng bộ, thống nhất với nguyên tắc thi đua, khen thưởng, đề nghị các cơ quan soạn thảo xem xét, bổ sung cụm từ “công trạng” vào sau cụm từ “kê khai” quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 93 của dự án Luật này và biên tập lại là: “Gian dối trong việc kê khai công trạng, thành tích để được khen thưởng”.

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác