Ngày làm việc thứ bảy, Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV

26/10/2021 16:21

Ngày 26/10, tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp tục chủ trì phiên họp ngày thứ bảy, Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV.  
Quang cảnh Kỳ họp tại điểm cầu tỉnh Kon Tum ngày 26/10/2021. Ảnh: TVP

 

Dự tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh U Huấn; các đại biểu Quốc hội tỉnh.

Trong ngày làm việc thứ bảy, Quốc hội tiếp tục thảo luận trực tuyến về dự án Luật Cảnh sát cơ động (CSCĐ) và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ; đồng thời, Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.   

Đồng chí Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Đình Thanh phát biểu. Ảnh: TVP


Tại điểm cầu tỉnh Kon Tum, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Đình Thanh phát biểu: Qua nghiên cứu dự án Luật CSCĐ, tôi nhận thấy, qua 7 năm triển khai thực hiện Pháp lệnh CSCĐ, lực lượng CSCĐ đã được tổ chức chặt chẽ, thực hiện và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng trong bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Tuy nhiên, đến nay, Pháp lệnh CSCĐ năm 2013 đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế, đòi hỏi phải có những giải pháp căn cơ để khắc phục, tạo hành lang pháp lý để CSCĐ hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao trong thời gian tới. Chính vì vậy, tôi thống nhất cao với việc xây dựng, thông qua Luật CSCĐ.

Về nội dung dự án Luật CSCĐ, đại biểu Quốc hội Phạm Đình Thanh có 2 ý kiến. Thứ nhất, dự án Luật CSCĐ đã phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, phù hợp với quy định của Hiến pháp. Các quy định trong dự án Luật này có tính khả thi cao. Tuy nhiên, để thống nhất với một số luật có liên quan, đề nghị Ban soạn thảo xem xét thêm về việc xác định vị trí, chức năng của CSCĐ.

Về vị trí, chức năng của CSCĐ, tại Điều 3, dự án Luật này có ghi: “CSCĐ là lực lượng nòng cốt, chuyên trách thực hiện biện pháp vũ trang bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội”. Nội dung này được hiểu, đây là lực lượng nòng cốt, chuyên trách thực hiện biện pháp vũ trang, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội ở mọi địa bàn. Tuy nhiên, quy định trên dẫn tới sự chồng lấn với việc xác định vị trí, chức năng của một số lực lượng khác đã được luật quy định như: Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam; Lực lượng Biên phòng Việt Nam.

Cụ thể, tại Điểm c, Khoản 1, Điều 22 Luật An ninh quốc gia quy định: “Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển là cơ quan chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia ở khu vực biên giới trên đất liền và khu vực biên giới trên biển”. Tại Khoản 1, Điều 3, Luật Cảnh sát biển Việt Nam quy định: “Cảnh sát biển Việt Nam là lực lượng vũ trang nhân dân, lực lượng chuyên trách của Nhà nước, làm nòng cốt thực thi pháp luật và bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn trên biển”. Tại Khoản 1, Điều 13, Luật Biên phòng Việt Nam quy định: “Bộ đội Biên phòng là lực lượng vũ trang nhân dân, thành phần của Quân đội nhân dân Việt Nam, là lực lượng nòng cốt, chuyên trách quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, khu vực biên giới”. Như vậy, với việc xác định nhiều lực lượng là “lực lượng nòng cốt, chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội”, dẫn tới việc không xác định rõ lực lượng nào là lực lượng nòng cốt, chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội ở những địa bàn cụ thể (ví dụ như trên biển, khu vực biên giới, trong nội địa). Do vậy, cần có quy định cụ thể trong Luật CSCĐ để tránh tình trạng có sự chồng lấn về thẩm quyền, trách nhiệm giữa các lực lượng nêu trên.

Thứ hai là về tổ chức, cơ cấu của CSCĐ. Điều 13, dự án Luật CSCĐ dự kiến đưa ra 2 phương án: Phương án 1 về Hệ thống tổ chức CSCĐ và phương án 2 về Hệ thống tổ chức và cơ cấu CSCĐ. Theo đại biểu Quốc hội Phạm Đình Thanh thì thống nhất lựa chọn phương án 1 về Hệ thống tổ chức CSCĐ, gồm: Bộ Tư lệnh CSCĐ và CSCĐ của Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đồng thời, giao Bộ trưởng Bộ Công an quy định chi tiết điều này. Bởi, phương án này vừa xác định rõ mô hình tổ chức đặc thù của CSCĐ, vừa đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy trực tiếp của Bộ trưởng Bộ Công an đối với lực lượng CSCĐ trong cả nước.

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác