Ngày làm việc đầu tiên Kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh khóa XII: Hoàn thành nội dung chương trình đề ra

01/07/2021 20:06

Sáng 1/7, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Hòa- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XI, HĐND tỉnh khóa XII tiến hành khai mạc Kỳ họp thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021-2026.
Các đại biểu tham dự Kỳ họp. Ảnh: TH

 

Dự Kỳ họp có các đồng chí: Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; A Pớt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh…

Sau phát biểu khai mạc của đồng chí Nguyễn Văn Hòa- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Ủy ban Bầu cử tỉnh đã báo cáo trước Kỳ họp về kết quả bầu cử và xác nhận tư cách đại biểu HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026. Theo kết quả, có 51 đại biểu đã được cử tri tín nhiệm bầu vào HĐND tỉnh khóa XII; trong đó, đồng chí Dương Văn Trang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy (thuộc đơn vị bầu cử số 12, huyện Kon Plông) có tỷ lệ phiếu bầu cao nhất đạt 98,09%. Số lượng đại biểu được bầu đảm bảo cơ cấu về thành phần, độ tuổi, trình độ…

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí A Pớt- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chúc mừng 51 đại biểu đã được cử tri tỉnh nhà tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy bày tỏ sự kỳ vọng, tin tưởng, HĐND tỉnh và các vị đại biểu HĐND tỉnh khóa mới sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy những thành tựu của các khóa trước; tiếp tục đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, đoàn kết, trách nhiệm để cùng quyết định những chủ trương, giải pháp đúng đắn, đột phá, tạo được sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, xây dựng tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững.

Cũng trong buổi sáng ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp, các đại biểu đã bầu chức danh Chủ tịch HĐND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và các Ban của HĐND tỉnh.

Các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh và lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026 ra mắt tại Kỳ họp. Ảnh: TH

 

Với hình thức bỏ phiếu kín, 50/50 đại biểu có mặt tại Kỳ họp đã bỏ phiếu bầu đồng chí Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy giữ chức Chủ tịch HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 -2026. Các đồng chí Nguyễn Thế Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 và đồng chí Nghe Minh Hồng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2016 - 2021 được bầu tái cử giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Các đại biểu cũng đã bỏ phiếu bầu các Trưởng, Phó Trưởng các Ban HĐND tỉnh. Theo kết quả, các đồng chí Blong Tiến được bầu làm Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh; đồng chí Hồ Văn Đà được bầu làm Trưởng Ban Kinh tế -Ngân sách HĐND tỉnh; đồng chí Phan Thị Thủy được bầu làm Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh; đồng chí Trần Bá Tuấn được bầu làm Trưởng ban Ban Pháp chế HĐND tỉnh. Đồng thời quyết định số lượng thành viên các Ban HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 là 5 Ủy viên đối với mỗi Ban.

Phát biểu nhận nhiệm vụ, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Dương Văn Trang cảm ơn nhân dân, cử tri và các đại biểu HĐND tỉnh khóa XII đã tín nhiệm bầu các chức vụ chủ chốt của HĐND tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang phát biểu tại Kỳ họp. Ảnh: TH - Thiết kế: Thảo Ngân

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: “Đây là vinh dự to lớn, đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề mà Tỉnh ủy, HĐND và nhân dân các dân tộc trong tỉnh tin tưởng, giao nhiệm vụ. Chúng tôi xin hứa, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân; giữ vững đoàn kết, mở rộng dân chủ, tiếp tục đổi mới và nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh; chấp hành nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; phối hợp chặt chẽ, kịp thời với UBND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện nhiệm vụ được giao”.

Đồng chí Dương Văn Trang bày tỏ mong muốn Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ và góp ý kịp thời của các cấp, các ngành, đại biểu HĐND tỉnh và đặc biệt là nhân dân trong tỉnh để kịp thời khắc phục hạn chế, nỗ lực vươn lên, cùng với quân và dân tỉnh nhà quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu “đưa tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững” như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra.

Thường trực HĐND tỉnh khóa XII điều hành phiên làm việc chiều 1/7. Ảnh: TH

 

Trong phiên làm việc buổi chiều 1/7, dưới sự chủ trì của các đồng chí: Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thế Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nghe Minh Hồng - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021-2026  tiến hành bầu chức danh Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và Ủy viên UBND tỉnh.

Theo kết quả, 50/50 đại biểu HĐND tỉnh đã bỏ phiếu bầu đồng chí Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 tiếp tục giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026.

Các đồng chí: Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016 -2021; Nguyễn Hữu Tháp - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021; Nguyễn Ngọc Sâm - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 tiếp tục được các đại biểu HĐND tỉnh tín nhiệm bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 với cùng số phiếu tán thành là 48/50.

Các đại biểu cũng đã bỏ phiếu bầu 20 thành viên UBND tỉnh là thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh; bỏ phiếu bầu 26 vị vào Hội thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Kon Tum, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc trình bày báo cáo tóm tắt tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ các tháng cuối năm 2021. Ảnh: TH

 

Kỳ họp cũng đã nghe đồng chí Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt UBND tỉnh trình bày báo cáo tóm tắt về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ các tháng cuối năm 2021 và các tờ trình dự thảo Nghị quyết.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù phải đối mặt với những khó khăn, thách thức, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân, tỉnh ta đã hoàn thành “nhiệm vụ kép” là vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Thu ngân sách tăng so với cùng kỳ; đầu tư xây dựng có trọng tâm, trọng điểm; sản phẩm chủ lực của tỉnh được chú trọng phát triển; giá trị sản xuất công nghiệp có sự tăng trưởng; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, nhất là hạ tầng đô thị được quan tâm đầu tư.

Lĩnh vực văn hóa-xã hội cũng được chú trọng thực hiện và đạt được nhiều kết quả. Các chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng, an sinh xã hội và giảm nghèo được triển khai đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Trường lớp học được đầu tư ngày càng khang trang, chất lượng giáo dục được nâng lên. Công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là dịch bệnh Covid-19 được triển khai quyết liệt, hiệu quả; chất lượng khám, chữa bệnh được cải thiện. Công tác sắp xếp bộ máy các cơ quan, đơn vị được thực hiện kịp thời, nghiêm túc; cải cách thủ tục hành chính được thực hiện mạnh mẽ; kỷ luật, kỷ cương hành chính được chú trọng; quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được trong nửa năm vừa qua, UBND tỉnh đã đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021. Mục tiêu tổng quát là tiếp tục huy động, khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế của tỉnh; phục hồi sản xuất kinh doanh và tăng trưởng kinh tế. Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Tập trung phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển dược liệu. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án quan trọng. Đầu tư hạ tầng đô thị, phát triển các loại hình du lịch. Đảm bảo an sinh xã hội và phúc lợi xã hội. Đảm bảo quốc phòng, an ninh, tăng cường đối ngoại. Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Phát huy dân chủ, nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội.

Quang cảnh Kỳ họp. Ảnh: TH

 

Trong ngày 2/7, HĐND tỉnh tiến hành thảo luận đối với các báo cáo, tờ trình dự thảo Nghị quyết, nghe báo cáo giải trình của UBND tỉnh về những vấn đề còn có ý kiến khác nhau qua thảo luận ở các tổ đại biểu HĐND tỉnh, thảo luận tại Hội trường và thông qua các nghị quyết của Kỳ họp.

Thùy Hương

Chuyên mục khác