Ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XI: Tập trung xem xét nhiều nội dung quan trọng

10/07/2019 17:46

Như tin Báo Kon Tum đã phản ánh, sáng 10/7, HĐND tỉnh khóa XI tiến hành khai mạc kỳ họp thứ 8 nhằm đánh giá tình hình phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng-an ninh và xem xét, cho ý kiến về nhiều vấn đề quan trọng khác nhằm tạo đột phá đưa kinh tế- xã hội tỉnh tiếp tục phát triển, bảo đảm mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong nhiệm kỳ.
Các đại biểu tham dự kỳ họp. Ảnh: TH

 

Trong ngày làm việc đầu tiên, HĐND tỉnh tập trung xem xét nhiều nội dung quan trọng như: Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, việc thực hiện thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019; báo cáo của Đoàn giám sát HĐND tỉnh về Quy hoạch phát triển sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân tỉnh giai đoạn 2011-2020, định hướng đến năm 2025; tờ trình dự thảo Nghị quyết Quy định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh…

Báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm 2019 của UBND tỉnh trình bày tại kỳ họp là một trong những vấn đề nổi bật được các đại biểu và dư luận xã hội quan tâm.

Báo cáo tại kỳ họp, đồng chí Trần Thị Nga - Phó Chủ tịch UBND tỉnh  nêu bật những kết quả đạt được, cũng như những tồn tại, hạn chế trong các tháng đầu năm.

Theo đó, trong nửa đầu năm 2019, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt khá cao; tiến độ thu ngân sách đảm bảo; đầu tư xây dựng có trọng tâm, trọng điểm; ba lĩnh vực đột phá được triển khai tích cực và đạt được những kết quả bước đầu; giá trị sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ tiếp tục tăng trưởng khá.

Cùng với những kết quả về kinh tế, các chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh được các cấp, các ngành triển khai kịp thời và đầy đủ; công tác sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập được thực hiện quyết liệt; chất lượng giáo dục tiếp tục được cải thiện; chất lượng khám, chữa bệnh ngày một nâng lên; cải cách thủ tục hành chính được thực hiện mạnh mẽ; quốc phòng, an ninh được giữ vững...

Bên cạnh những kết quả, đồng chí Trần Thị Nga thẳng thắn chỉ ra  một số hạn chế trong phát triển kinh tế- xã hội, như: Dịch bệnh vẫn còn xảy ra nhiều nơi; giá cả một số mặt hàng nông sản không ổn định; kim ngạch xuất khẩu đạt thấp; tiến độ giải ngân vốn đầu tư còn chậm; các hành vi khai thác, vận chuyển, cất giấu lâm sản trái phép trong khu vực biên giới, khai thác khoáng sản trái phép diễn biến phức tạp.

Ngoài ra, những vấn đề như vi phạm về môi trường, an toàn thực phẩm còn xảy ra; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế, có một số vụ việc phức tạp; tai nạn giao thông chưa được kiềm chế...

Trong buổi sáng, các đại biểu HĐND tỉnh đã biểu quyết miễn nhiệm đối với 4 Ủy viên và bỏ phiếu bầu bổ sung 2 Ủy viên UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021. 46 đại biểu có mặt đã bỏ phiếu thống nhất bầu ông Đặng Quang Hà - Chánh Văn phòng UBND tỉnh và ông Trịnh Ngọc Trọng - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh là Ủy viên UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2016-2021.

Tại buổi thảo luận buổi chiều, hầu hết các đại biểu cơ bản nhất trí với nội dung báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm và đánh giá cao sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt của UBND tỉnh.

Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, các đại biểu cũng đã nêu ra nhiều vấn đề bất cập để các cấp, các ngành xem xét như: Công tác định hướng, hỗ trợ học nghề cho con em đồng bào DTTS;  quản lý nhà nước về công tác y tế; tình trạng thiếu biên chế giáo viên ở nhiều địa phương; trách nhiệm của các chủ rừng, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương trong công tác quản lý, bảo vệ rừng; những bất cập trong việc thực hiện quy hoạch phát triển cây trồng, vật nuôi; bảo vệ phụ nữ và trẻ em…

Đại biểu phát biểu tại tổ thảo luận. Ảnh: TH

 

Theo chương trình làm việc, ngày mai (11/7), vào buổi sáng, kỳ họp sẽ dành thời gian để UBND tỉnh báo cáo giải trình những vấn đề còn có ý kiến khác nhau qua thảo luận tại tổ và tại Hội trường; các đại biểu chất vấn về một số vấn đề trọng tâm như: Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý,  khai thác, bảo vệ rừng; quy hoạch xây dựng một số nhà máy thủy điện; quản lý tài nguyên khoáng sản; quản lý quy hoạch trong xây dựng; việc tạm dừng tuyển dụng công chức cấp xã; buổi chiều thông qua các Nghị quyết của kỳ họp.

Phiên thảo luận tại Hội trường và phiên bế mạc kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XI vào ngày mai (11/7) sẽ được Đài Phát thanh- Truyền hình Kon Tum tường thuật trực tiếp.

Thùy Hương

 

Chuyên mục khác