Ngày làm việc đầu tiên của kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XI:Xem xét nhiều nội dung quan trọng

06/12/2018 06:37

Như Báo Kon Tum đã đưa tin, kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XI được khai mạc vào sáng 5/12. Trong ngày làm việc đầu tiên, kỳ họp xem xét nhiều nội dung quan trọng.

Trọng tâm trong ngày làm việc đầu tiên, 5/12, là xem xét các báo cáo, tờ trình quan trọng, như Báo cáo thu chi ngân sách nhà nước năm 2018; Tờ trình dự thảo Nghị quyết quy định mức chi đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức… Trong đó, đáng chú ý là báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2019 của UBND tỉnh.

Đồng chí Lê Ngọc Tuấn- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá, năm 2018, dù trong điều kiện khó khăn chung, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và toàn dân, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Mức tăng GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) trong năm là 9,28% (tương đương 13.443 tỷ đồng), vượt kế hoạch đề ra; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước khoảng 2.530 tỷ đồng, đạt 116,54% so với dự toán- Phó Chủ tịch Thường trực Lê Ngọc Tuấn thông tin.

Các lĩnh vực văn hóa- xã hội được quan tâm đầu tư và phát huy hiệu quả; quốc phòng- an ninh và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Công tác giảm nghèo tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt; dự kiến đến cuối năm 2018, tổng số hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh giảm còn 22.465 hộ, chiếm tỷ lệ 16,80%, mức giảm tỷ lệ hộ nghèo là 3,5%, đạt kế hoạch đề ra

Tuy nhiên, theo đồng chí Lê Ngọc Tuấn, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế, yếu kém, đó là: nông nghiệp chưa phát huy được yếu tố lợi thế và gắn với công nghiệp chế biến, thị trường tiêu thụ; ứng dụng thành tựu khoa học, công nghệ trong sản xuất và đời sống, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao còn hạn chế; quản lý đô thị, trật tự đô thị còn nhiều bất cập; vi phạm môi trường, an toàn thực phẩm vẫn còn xảy ra; thủ tục hành chính trong lĩnh vực thu hút đầu tư còn rườm rà; tội phạm, trật tự xã hội còn diễn biến phức tạp...

 

Các đại biểu dự kỳ họp

 

Một nội dung được nhiều đại biểu quan tâm là báo cáo kết quả giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XI.

Theo Tổ đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại địa bàn huyện Kon Rẫy, hiện Quốc hội, HĐND tỉnh đang thúc đẩy mạnh mẽ quá trình đổi mới trong trả lời, giải đáp ý kiến, kiến nghị của cử tri, đây chính là một trong những “thước đo” để đánh giá chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử.

Đại biểu Thái Văn Ngọc (Ban Pháp chế HĐND tỉnh) nhìn nhận, Báo cáo số 249/BC-UBND của UBND tỉnh về kết quả giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XI đã nêu cơ bản đầy đủ kết quả giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, thuận lợi cho việc thông tin đến cử tri biết và theo dõi, giám sát việc thực hiện. Việc giải quyết, trả lời các nội dung ý kiến, kiến nghị của cử tri cơ bản sát, đúng với nội dung cử tri kiến nghị, đảm bảo quy định của pháp luật và phù hợp với khả năng, nguồn lực của tỉnh, từ đó tạo sự đồng thuận trong dân…

Chúng tôi đánh giá cao sự cố gắng và tích cực của các cơ quan, đơn vị trong việc tham mưu UBND tỉnh giải quyết, trả lời những nội dung cử tri kiến nghị trong thời gian qua- đại biểu Thái Văn Ngọc phát biểu.

Một trong những nội dung quan trọng, được các đại biểu đặc biệt quan tâm là lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND tỉnh bầu, được tiến hành cuối buổi làm việc chiều 5/12.

Có 47 đại biểu tham gia bỏ phiếu tín nhiệm đối với 29 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu. Có ba mức đánh giá là: tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp.

Căn cứ Nghị quyết số 85/2014/QH13 của Quốc hội, người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu được lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp này gồm: Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, Trưởng các Ban HĐND tỉnh, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh; Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, các Ủy viên UBND tỉnh.

Đến 17h30' cùng ngày, HĐND tỉnh công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm. Theo đó, không có đại biểu nào có số tín nhiệm thấp quá ½ tổng số đại biểu tham gia bỏ phiếu; các chức danh chủ chốt của HĐND tỉnh và UBND tỉnh đều nhận được nhiều phiếu tín nhiệm cao...

Ngày 6/12, buổi sáng, kỳ họp tiếp tục với phần thảo luận tổ về các báo cáo, tờ trình dự thảo nghị quyết; buổi chiều, các đại biểu làm việc tại hội trường để nghe UBND tỉnh giải trình các vấn đề còn ý kiến khác nhau; thực hiện phần chất vấn và trả lời chất vấn.

Thành Hưng

Chuyên mục khác