06/08/2019 15:07
|
Tham dự hội nghị, tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành và các huyện, thành phố.
Theo báo cáo của Bộ Giáo dục - Đào tạo, năm học 2018 - 2019, ngành tiếp tục chú trọng hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, giải quyết những “nút thắt” trong hoạt động đổi mới giáo dục, tạo hành lang pháp lý để các địa phương, các cơ sở giáo dục đào tạo thực hiện.
Toàn ngành tiếp tục đẩy mạnh triển khai hiệu quả kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ, Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo. Chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp được nâng lên và chuẩn hóa.
Tuy nhiên, ngành Giáo dục- Đào tạo cũng tồn tại những hạn chế, bất cập, nhất là công tác sắp xếp mạng lưới trường, lớp học ở một số địa phương; một số địa phương chưa hoàn thiện quy hoạch tổng thể về phát triển trường, lớp mầm non, chưa dành quỹ đất để xây dựng trường mầm non; chưa thực hiện tốt trách nhiệm phát triển trường, lớp đáp ứng nhu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ; tình trạng thiếu giáo viên vẫn chưa có giải pháp khắc phục triệt để, nhất là giáo viên mầm non; số lượng giáo viên được tuyển dụng hàng năm chưa tương xứng với số lượng trẻ tăng thêm, trong khi mỗi năm toàn ngành có khoảng 3.000 giáo viên nghỉ hưu; công tác phân luồng, giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông chưa hiệu quả...
Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, năm học mới 2019 - 2020 toàn ngành tiếp tục thực hiện theo lộ trình 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản đã đề ra, quyết tâm khắc phục và tạo sự chuyển biến căn bản các vấn đề về giáo dục - đào tạo mà xã hội quan tâm, dư luận bức xúc, trong đó tập trung thực hiện tốt 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm như: Quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và rà soát, sắp xếp các trường sư phạm, các cơ sở giáo dục đại học; giải quyết vấn đề thừa - thiếu giáo viên và chuẩn bị đội ngũ giáo viên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý các trường mầm non, phổ thông và đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu tăng năng suất lao động và hội nhập quốc tế; đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và biểu dương những kết quả ngành Giáo dục- Đào tạo đạt được trong năm học 2018-2019; đồng thời, chỉ ra những tồn tại, hạn chế mà ngành Giáo dục - Đào tạo cần khắc phục.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã nêu ra những giải pháp quan trọng ngành Giáo dục - Đào tạo cần triển khai thực hiện trong thời gian tới. Thủ tướng nhấn mạnh, các địa phương cần rà soát lại quy hoạch mạng lưới trường lớp, nhất là hệ thống các trường mầm non, trường phổ thông; đẩy mạnh sắp xếp các trường sư phạm, tập trung vào các trường sư phạm trọng điểm; các cơ sở giáo dục đại học phải rà soát, sắp xếp mạnh mẽ hơn để đảm bảo chất lượng và điều kiện cho phát triển; Bộ Giáo dục-Đào tạo trình Thủ tướng đóng cửa một số cơ sở giáo dục đại học kém chất lượng kéo dài; rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên theo hướng khắc phục tình trạng thừa thiếu cục bộ hiện nay…
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh giải pháp tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; thực hiện trao quyền tự chủ cho các trường đại học nhưng tự chủ giáo dục vẫn phải đảm bảo các nguyên lý giáo dục của Đảng và Nhà nước ta đã đưa ra; quan tâm đến giáo dục miền núi, phát huy vai trò của các hội khuyến học.
Nhân dịp này, Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Kon Tum cùng 22 đơn vị khác trên cả nước vinh dự nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo vì có thành tích tiêu biểu xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”.
Đắc Vinh