Ngăn chặn tình trạng lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu

28/01/2022 00:00

Ngày 26/1, UBND tỉnh ban hành văn bản số 264/UBND-KGVX về việc chấn chỉnh tình trạng lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu. Trong đó yêu cầu kiên quyết không tiếp tay cho các hành vi trái pháp luật. 
Lãnh đạo tỉnh gặp mặt trí thức, văn nghệ sĩ, báo chí nhân dịp đón Xuân Nhâm Dần 2022. Ảnh: Văn Phương

 

Văn bản nêu trên nhấn mạnh: Các đơn vị, địa phương thực hiện cung cấp, minh bạch thông tin đối với những yêu cầu cung cấp thông tin đúng quy định, đúng tôn chỉ mục đích, bảo đảm quyền được thông tin của cơ quan báo chí, bảo đảm các cơ quan báo chí hoạt động đúng pháp luật.

Kiên quyết không thực hiện hợp đồng truyền thông, quảng cáo khi có dấu hiệu lợi dụng danh nghĩa báo chí để sách nhiễu, trục lợi. 

Trường hợp phát hiện dấu hiệu lợi dụng danh nghĩa báo chí để hoạt động trái pháp luật hoặc có hiện tượng sách nhiễu, lưu lại bằng chứng, kịp thời báo cho cơ quan chức năng (cơ quan Công an, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh...) xử lý nghiêm theo quy định.

Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác quản lý nhà nước về báo chí; thường xuyên theo dõi cập nhật và thông báo danh sách nhà báo, phóng viên đăng ký thường trú, hoạt động trên địa bàn tỉnh; thực hiện trách nhiệm quản lý, kiểm tra hoạt động của Văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn theo quy định; chủ động phát huy thẩm quyền  được pháp luật giao để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kể cả đối với hoạt động của cơ quan báo chí của Trung ương.

Chỉ đạo cơ quan báo chí thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích theo quy định của pháp luật, hoạt động theo kế hoạch hàng năm đã ban hành và thường xuyên đôn đốc, kiểm tra tình hình thực hiện.

Tham mưu, phối hợp và tổ chức thực hiện Quy định số 13-QĐi/TU ngày 22/02/2019 của Tỉnh ủy Kon Tum. Thực hiện theo quy định công tác kiểm tra, giám sát; tham mưu xem xét, xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan báo chí nếu cơ quan báo chí bị xử lý vi phạm hoặc để nhà báo, phóng viên, cộng tác viên vi phạm quy định pháp luật.

Lãnh đạo các cơ quan báo chí tỉnh chú trọng công tác xây dựng Đảng trong cơ quan báo chí. Nâng cao vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của cấp ủy, tổ chức đảng, của người đứng đầu về xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh, thực sự là hạt nhân chính trị lãnh đạo, tổ chức cho cán bộ, đảng viên, biên tập viên, phóng viên thực hiện đúng và nghiêm túc các quan điểm, chủ trương, đường lối, điều lệ, các quy chế, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tôn chỉ, mục đích của báo chí ghi trong giấy phép.

Lãnh đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của cơ quan, xây dựng, rèn luyện đội ngũ những người làm báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, có đạo đức trong sáng, góp phần tích cực xây dựng và phát triển nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương thông tin và công tác quản lý nhà báo, phóng viên, cộng tác viên. Khi yêu cầu cung cấp nội dung thông tin phải phù hợp với tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép; giấy giới thiệu phải ghi rõ làm việc với cơ quan, tổ chức nào, nội dung gì, thời gian cụ thể. Không cấp giấy giới thiệu cho người không phải phóng viên cơ quan báo chí; không cấp giấy giới thiệu cho cộng tác viên nhưng ghi chức danh là phóng viên.

Hội Nhà báo tỉnh nâng cao vai trò giáo dục, bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ người làm báo. Đẩy mạnh theo dõi, giám sát, kiểm tra và kết luận rõ ràng đối với người làm báo vi phạm Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam để làm cơ sở xử lý tiếp theo.

Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh chỉ đạo thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép và thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động của Tạp chí Văn nghệ Kon Tum. 

UBND tỉnh đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tăng cường chỉ đạo, định hướng cung cấp thông tin cho báo chí, nhất là đối với các vấn đề quan trọng phức tạp, nhạy cảm về đối nội, đối ngoại để đảm bảo tính thống nhất và tính kịp thời của các thông tin trên báo chí.

Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy và Ban Tổ chức Tỉnh ủy tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng và đảng viên về thực hiện nghị quyết, quy định, chỉ thị, kết luận của Đảng, nhất là các nội dung liên quan đến sự lãnh đạo của Đảng, thực hiện kỷ luật của Đảng trong cơ quan báo chí nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương thông tin, đảm bảo hoạt động theo đúng chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Hồng Lam

Chuyên mục khác