Nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác bảo đảm TTATGT

09/04/2021 13:57

Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia Trương Hòa Bình tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và triển khai nhiệm vụ quý II/2021 sáng 9/4.
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh. Ảnh: PN

 

Dự tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; thành viên Ban ATGT tỉnh và lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể.

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong quý I/2021, mặc dù dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, các lực lượng đồng thời phải chống dịch và tham gia các sự kiện chính trị, xã hội quan trọng như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, tình hình TTATGT trong 3 tháng đầu năm và 7 ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 cơ bản được bảo đảm tốt. Số vụ và số người bị thương do TNGT tiếp tục được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2020.

Trong quý I, toàn quốc xảy ra 3.206 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 1.672 người, bị thương 2.386 người; so với cùng kỳ năm 2020, giảm 263 vụ (giảm 7,58%), tăng 33 người chết (tăng 2,01%) và giảm 183 người bị thương (giảm 7,12%). Trong đó, đường bộ xảy ra 2.039 vụ, làm chết 1.641 người, bị thương 1.117 người; đường sắt xảy ra 18 vụ, làm chết 15 người, bị thương 5 người; đường thủy xảy ra 13 vụ, làm chết 9 người, không có người bị thương và đường hàng hải xảy ra 4 vụ, làm chết và mất tích 7 người, không có người bị thương.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT trong quý I/2021 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận; số người chết do TNGT trong 3 tháng tăng 2,01%; vẫn xảy ra một số vụ TNGT do nguyên nhân uống rượu bia gây ra; tái diễn xe quá tải đường dài và cơi nới thành thùng xe để chở hàng quá tải…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham gia thảo luận, tham luận phân tích rõ nguyên nhân tồn tại hạn chế, đề xuất các giải pháp để tăng cường công tác bảo đảm TTATGT, kiềm chế TNGT trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình ghi nhận và đánh giá cao các cơ quan thông tin đại chúng đã làm tốt công tác tuyên truyền; biểu dương 30 tỉnh, thành có số người chết trong quý 1 giảm và phê bình các tỉnh, thành có số người chết gia tăng, số vụ gia tăng. Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng nêu rõ những tồn tại và tình hình TTATGT trong quý I để các địa phương có biện pháp chỉ đạo sâu sát và quyết liệt hơn thời gian tới.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành trung ương, cơ quan chức năng thời gian tới phải thực hiện nghiêm chủ đề của năm An toàn giao thông 2021; tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm hành vi vi phạm đối với lái xe vi phạm nồng độ cồn, ma túy, hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông; rà soát, xử lý điểm đen, bất cập về ATGT trên các tuyến đường bộ; tăng cường kiểm soát tải trọng xe, xử lý nghiêm tình trạng xe chở quá khổ, quá tải. Các bộ, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương, đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật TTATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, tập trung tuyên truyền, vận động thực hiện “Đã uống rượu, bia không lái xe”; không phóng nhanh, vượt ẩu; không vượt đèn đỏ; đi đúng phần đường, làn đường; cương quyết trấn áp, trừng trị những  đối tượng manh động, chống người thi hành công vụ, tội phạm trên các tuyến giao thông…

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về bảo đảm TTATGT đợt nghỉ lễ 30/4 -1/5; tập trung tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về TTATGT theo chỉ đạo của Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông; thực hiện nghiêm các giải pháp về bảo đảm cho người dân tham gia giao thông an toàn trong điều kiện dịch bệnh Covid 19. Tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; bổ sung, hoàn thiện công tác tổ chức giao thông, hệ thống cảnh báo, hướng dẫn lái xe trong điều kiện đường đèo dốc dài, nhiều đường cong trên các tuyến đường bộ trên địa bàn. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong bảo đảm TTATGT, kết nối, khai thác dữ liệu giám sát hành trình để giám sát và quản lý hoạt động của phương tiện kinh doanh vận tải. Đặc biệt, yêu cầu người đứng đầu các đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện hiệu quả, quyết liệt hơn nữa công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn để kiềm chế TNGT...

Phúc Nguyên

Chuyên mục khác