Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính

16/07/2024 07:48

Ngày 15/7, UBND tỉnh ban hành văn bản số 2470/UBND-TTHCC về việc nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần nâng cao các chỉ số thành phần trong Chỉ số PAPI, PCI, PARINDEX.
Tiếp tục nâng cao chất lượng tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: HL

 

Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm nhiệm vụ rà soát, trình công bố, công khai TTHC thuộc phạm vi quản lý ngành, lĩnh vực theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả việc đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, trong đó tập trung nguồn lực thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, gắn việc số hóa với thực hiện nhiệm vụ của CBCCVC trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC; đẩy mạnh tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa thông qua kết nối, chia sẻ dữ liệu.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện TTHC, danh mục TTHC tiếp nhận và trả kết quả không phụ thuộc địa giới hành chính; dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết TTHC để góp phần tiết giảm thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Nâng cao đạo đức công vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính của công chức, viên chức trong tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp; kịp thời xử lý các trường hợp chậm giải quyết hồ sơ TTHC do lỗi chủ quan; tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, nâng cao tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết sớm hạn và đúng hạn.

Thực hiện nghiêm quy định trong quá trình giải quyết TTHC, khi phát sinh về yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ hoặc trả lại hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết, cơ quan giải quyết TTHC phải thực hiện đúng quy trình theo quy định. Đối với hồ sơ quá hạn giải quyết, thực hiện quy trình xử lý theo đúng quy định tại khoản 9 Điều 19 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP; chấm dứt việc thông báo yêu cầu bổ sung hồ sơ, trả hồ sơ TTHC khi đã quá hạn.

Nâng cao chất lượng phục vụ và chất lượng giải quyết TTHC cấp xã. Ảnh: HL

 

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã thuộc phạm vi quản lý nâng cao trách nhiệm trong việc hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân và tổ chức; thường xuyên rà soát, kịp thời cập nhật, công khai đầy đủ TTHC, phí, lệ phí giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo quy định.

Chỉ đạo Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện nâng cao vai trò, trách nhiệm trong theo dõi, giám sát, đôn đốc việc giải quyết TTHC tại địa phương để góp phần nâng cao chất lượng giải quyết TTHC trên địa bàn, đặc biệt là nâng cao tỷ lệ hồ sơ được giải quyết sớm hạn và đúng hạn.

Chỉ đạo UBND cấp xã nâng cao chất lượng phục vụ và chất lượng giải quyết TTHC cấp xã, đặc biệt là đối với lĩnh vực chứng thực, xác nhận của UBNDcấp xã để góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân trong thực hiện TTHC.

Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh phù hợp với yêu cầu chuyển đổi số quốc gia, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, đẩy mạnh kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành và giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; phối hợp với các sở, ngành không ngừng nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến địa bàn tỉnh.

Cũng tại văn bản này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu giám đốc các sở Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rút kinh nghiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ công bố, công khai TTHC năm 2023, làm mất điểm CCHC của tỉnh.

Hồng Lam

Chuyên mục khác