Lễ tưởng niệm 50 năm ngày các chiến sĩ Trung đoàn 209 hy sinh tại Chư Tan Kra

25/03/2018 07:38

Chiều 24/3, Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam và nhân dân các dân tộc huyện Sa Thầy đã thành kính tổ chức lễ tưởng niệm 50 năm ngày hy sinh của hơn 200 chiến sĩ thuộc Trung đoàn 209 (Sư đoàn 312) tại cứ điểm Chư Tan Kra, xã Ya Xiêr, huyện Sa Thầy.

Dự lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Y Mửi - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí là Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố; Bộ Tư lệnh Thủ đô; Ban Liên lạc Sư đoàn 320; Ban Liên lạc Hội Cựu chiến binh Trung đoàn 209; đoàn đại biểu huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội; đồng đội, thân nhân của các liệt sĩ và 10 cựu binh Mỹ từng tham gia trong trận đánh tại điểm cao 995, Chư Tan Kra.

Với lòng thành kính tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh tại Chư Tan Kra, lãnh đạo tỉnh và các đoàn đại biểu cùng cán bộ, nhân dân huyện Sa Thầy thành kính dâng hoa, dâng hương lên Nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

 

Phát biểu tại lễ tưởng niệm, đồng chí Trần Thị Nga – Phó Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ lòng thành kính, tiếc thương và biết ơn vô hạn đối với các anh hùng liệt sĩ Trung đoàn 209 đã hy sinh tại Chư Tan Kra. Sự hy sinh của các anh đã tô thắm thêm lá cờ đỏ truyền thống của dân tộc anh hùng, viết nên trang sử hào hùng của lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.

Đồng chí nhấn mạnh, 50 năm đã qua, mặc dù Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương có liên quan phối hợp chặt chẽ với Ban Liên lạc Cựu chiến binh Trung đoàn 209 cố gắng tìm kiếm, cất bốc hài cốt các liệt sĩ nhưng đến nay vẫn chưa thể đưa hết hài cốt các anh về an táng, thờ cúng. Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tỉnh Kon Tum sẽ tiếp tục phối hợp với Ban Liên lạc Cựu chiến binh Trung đoàn 209  tổ chức tìm kiếm đưa các anh về nơi an nghỉ. Với tấm lòng thành kính, các thế hệ tỉnh Kon Tum hôm nay sẽ làm hết sức mình để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, từng bước đưa đồng bào các dân tộc trong tỉnh đến ấm no, hạnh phúc.

Các đây 50 năm, rạng sáng 26/3/1968, tại điểm cao 995 - Chư Tan Kra, thuộc thôn 3, xã Ya Xiêr, huyện Sa Thầy đã diễn ra trận đánh ác liệt giữa cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 209 với Sư đoàn Anh Cả Đỏ của Mỹ. Trong trận đánh này, ta tiêu diệt 2 đại đội và một trận địa pháo của của địch, nhưng đã có trên 200 cán bộ, chiến sĩ hy sinh, đa số là những người con của Thủ đô Hà Nội, tuổi đời còn rất trẻ. Đến nay, đã có hơn 100 hài cốt liệt sĩ được tìm thấy và an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Sa Thầy.

Các cựu binh Mỹ thắp hương các phần mộ liệt sĩ

Tin, ảnh: H.T

Chuyên mục khác