Lễ phát động trực tuyến chương trình “Sóng và máy tính cho em”

13/09/2021 09:42

Tối 12/9, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức trực tuyến Lễ phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em” tại 63 tỉnh, thành. Dự và chủ trì có đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ. Tham dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng; các Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông; đại diện một số bộ, ban, ngành Trung ương và một số doanh nghiệp, nhà tài trợ.
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Kon Tum. Ảnh: HT

 

Tham dự Lễ phát động tại điểm cầu tỉnh Kon Tum có các đồng chí: Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ  tịch HĐND tỉnh; Lê Ngọc Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy,  Chủ tịch UBND tỉnh; Y Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành…

Chương trình "Sóng và máy tính cho em" được Chính phủ phát động, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện, nhằm triển khai Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Kế hoạch, Chương trình “Sóng và máy tính cho em” có 3 nội dung. Về nội dung đảm bảo điện, sóng di động: trong tháng 9/2021, phủ sóng 100% toàn bộ 283 điểm chưa có kết nối internet di động tại các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg; trong năm 2021, phủ sóng 100% 1910 điểm chưa kết nối internet di động trên toàn quốc, kinh phí dự kiến khoảng 3.000 tỷ đồng.

Về nội dung hỗ trợ máy tính phục vụ học trực tuyến: trong giai đoạn 1 thực hiện trong năm 2021, dự kiến huy động 1 triệu máy tính cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên toàn quốc, trước mắt ưu tiên cho các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg; giai đoạn 2 từ năm 2022-2023: hướng tới mục tiêu 100% học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên toàn quốc được trang bị máy tính để thực hiện học trực tuyến.

Về một số nội dung khác đối với các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và tổ chức việc dạy, học trực tuyến: miễn phí 100% việc sử dụng một số nền tảng dạy học trực tuyến Việt Nam đã được công bố; miễn phí 4Gb/ngày cho 1 triệu học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, họ cận nghèo khi được tặng máy tính trong thời gian 3 tháng để học tập trực tuyến; hỗ trợ các gói cước, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ việc dạy và học trực tuyến. Với kinh phí dự kiến 645 tỷ đồng.

Phát biểu tại Lễ phát động, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hiện Đảng, Nhà nước đang xây dựng giải pháp trước mắt và lâu dài để thích ứng an toàn với dịch bệnh, để thực hiện mục tiêu mở cửa trường học một cách an toàn và an toàn mới mở cửa.

Thủ tướng chỉ ra, đối với việc dạy và học trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một trong những vấn đề nảy sinh ở những địa phương bị ảnh hưởng dịch bệnh: thiếu thiết bị dạy học, thiếu sóng. Điều này có thể dẫn đến việc làm thiếu công bằng trong tiếp cận giáo dục, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. Đảng, Nhà nước hiểu rất rõ và chia sẻ với gia đình học sinh, sinh viên đang đối mặt với khó khăn để thích ứng với việc học trong điều kiện dịch bệnh.

Thủ tướng chia sẻ, “Sóng và máy tính cho em” là chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần tiến tới phủ sóng internet, thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, mở mang tri thức xã hội, phát triển xã hội số.

Theo Thủ tướng, chương trình “Sóng và máy tính cho em” là phương thức học tập mới, là giải pháp tình thế nhưng phù hợp trong điều kiện giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội. Tuy nhiên, đây là phương pháp học tập mới, đòi hỏi phải điều chỉnh nội dung, khối lượng để học sinh, sinh viên có thể tiếp thu một cách tốt nhất, đặc biệt với học sinh lớp 1, học sinh cuối cấp học.

Việc tiếp cận với máy tính và không gian mạng với trẻ em là một trải nghiệm hấp dẫn, mở ra chân trời mới, nhiều kiến thức rộng lớn nhưng cũng tiềm ẩn mối nguy hiểm. Do đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, nhà trường, gia đình và xã hội cần có giải pháp phù hợp, chủ động để định hướng, mang lại hiệu quả học tập.

Để mở cửa trường học an toàn, đón học sinh trở lại, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ Y tế phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, các địa phương xây dựng kịch bản phù hợp, an toàn để học tập. Chủ động sớm việc tiêm vắc xin cho trẻ em, đặc biệt với trẻ em 12 tuổi trở lên.

Thủ tướng mong muốn, chương trình “Sóng và máy tính cho em” sẽ lan tỏa tinh thần nhân ái, truyền đi năng lượng tích cực, góp phần xây dựng xã hội tốt hơn trong kỷ nguyên số; để học sinh vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo… được tiếp cận giáo dục một cách bình đẳng.

Tại Lễ phát động, các ngành: Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo, Ngân hàng, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp, tổ chức quốc tế đã ủng hộ hơn 1 triệu máy tính với trị giá hơn 2.500 tỷ đồng; đầu tư 3.000 tỷ đồng để phủ sóng.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác