Lãnh đạo tỉnh làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam

15/09/2020 22:10

Chiều 15/9, lãnh đạo tỉnh có buổi làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam nhằm đánh giá việc triển khai mô hình liên kết khoán và mô hình khoán vườn cây, công tác thu hồi đất trồng cao su trên địa bàn thành phố Kon Tum.
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: VP

 

Dự buổi làm việc có đồng chí Dương Văn Trang- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Hòa- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan; lãnh đạo Quân đoàn 3 và UBND thành phố Kon Tum.

 Về phía Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam có ông Trần Ngọc Thuận- Chủ tịch HĐQT Tập đoàn; lãnh đạo các Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum, Sa Thầy, Chư Mom Ray…

Theo báo cáo của UBND tỉnh, hiện nay, trên địa bàn tỉnh, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum đang triển khai 3 phương án, mô hình sản xuất vườn cây cao su gồm: Phương án khoán vườn cây cao su (phương án khoán); phương án liên kết-khoán vườn cây cao su (phương án liên kết - khoán) và mô hình công nhân cao su.

Phương án khoán được triển khai từ năm 1996 với 2.940 hộ tham gia trên diện tích 3.333,715ha của Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum được Nhà nước cho thuê; phương án liên kết-khoán được triển khai từ năm 2005 với 1.655 hộ tham gia trên diện tích 1.563,514 ha đất của hộ dân tham gia liên kết. Tuy nhiên, qua quá trình triển khai thực hiện, các mô hình sản xuất cao su theo phương án khoán và phương án liên kết-khoán đã bộc lộ một số vấn đề hạn chế, phát sinh một số vụ việc phức tạp, liên quan đến việc triển khai thực hiện mô hình khoán và liên kết khoán vườn cây cao su, phát sinh tranh chấp đất đai, người dân ngăn cản công tác tái canh trồng mới cao su... ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương nên cần có phương án chuyển đổi đối với các mô hình sản xuất này.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đã bàn bạc, thảo luận, đưa ra các biện pháp giải quyết những khó khăn vướng mắc, tồn tại.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VP

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Hòa khẳng định, việc thực hiện các phương án liên kết cao su với người dân thời gian qua đã góp phần cải thiện đời sống người dân, xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên, do tốc độ phát triển và giá cao su thấp mà giá đất lại lên cao và trong quá trình triển khai phát sinh một số bất cập cần bàn bạc, thống nhất giải quyết, vì vậy, hai bên cần phối hợp chặt chẽ lên kế hoạch chi tiết, lộ trình phù hợp để giải quyết các vướng mắc. Quan điểm của UBND tỉnh là cơ bản thống nhất với phương án chuyển đổi mô hình khoán sang mô hình công nhân và tổ chức thanh lý sớm vườn cây, trả lại đất cho các hộ dân đang tham gia mô hình liên kết-khoán như đề nghị của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam tính toán, giải quyết việc làm đối với lao động của địa phương để đảm bảo việc làm và thu nhập của công nhân, của người dân. Đối với cao su hết chu kỳ kinh doanh, đề nghị Tập đoàn xem xét thực hiện thanh lý và có biện pháp giải quyết thỏa đáng bảo đảm phù hợp không để người dân thiệt thòi...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VP

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang chia sẻ với những khó khăn của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam thời gian qua. Đồng chí khẳng định, tỉnh luôn phối hợp chặt chẽ cùng với Tập đoàn tháo gỡ khó khăn vướng mắc và nêu quan điểm ủng hộ chuyển từ mô hình khoán sang làm công nhân và mô hình liên kết- khoán chuyển sang thanh lý hợp đồng và từng bước giải quyết những mâu thuẫn, tồn tại.

Đồng chí Dương Văn Trang cũng nêu rõ tỉnh Kon Tum đang phấn đấu xây dựng thành phố Kon Tum thành đô thị loại II và mở rộng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, vì vậy, thời gian tới trong quá trình thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển mở rộng thành phố nếu có liên quan, ảnh hưởng đến diện tích cao su thì đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam quan tâm, ủng hộ, tạo điều kiện.

Lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VP

 

Văn Phương

 

 

 

 

Chuyên mục khác