Kỷ niệm 90 năm cuộc đấu tranh Lưu huyết

12/12/2021 12:58

Sáng 12/12, tại Khu Di tích lịch sử Ngục Kon Tum đã diễn ra Lễ kỷ niệm 90 năm cuộc đấu tranh Lưu huyết (12/12/1931-12/12/2021). Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum nhằm ôn lại truyền thống lịch sử cách mạng hào hùng của dân tộc; tri ân sự quả cảm, hy sinh anh dũng của các chiến sĩ Cộng sản trong cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp và tay sai tại Nhà ngục Kon Tum.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương tại Tượng đài Bất Khuất và và hai ngôi mộ chung. Ảnh: Võ Duy Tuyên

 

Tham dự có các đồng chí: Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; A Pớt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Lê Ngọc Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh: Y Vêng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; Ka Ba Tơ - nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh; Y Mửi - nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy.

Dự lễ còn có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh...

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm. Ảnh: Hoài Tiến

 

Tại lễ kỷ niệm, với lòng thành kính, biết ơn sâu sắc, các đại biểu thành kính dâng hương, dâng hoa tại Tượng đài Bất Khuất và hai ngôi mộ chung, kính viếng hương hồn các anh hùng liệt sỹ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: Hoài Tiến

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang xúc động ôn lại lịch sử, ý nghĩa của cuộc đấu tranh Lưu huyết tại Nhà ngục Kon Tum. Đồng thời nhấn mạnh, cuộc đấu tranh Lưu huyết và Tuyệt thực của các chiến sỹ Cộng sản tại nhà lao Kon Tum đã gây tiếng vang lớn trong dư luận thế giới về quyền tự do công lý và nhân phẩm con người, làm cho nhân dân trong nước và trên thế giới thấy rõ hơn về chính sách cai trị lao tù tàn bạo của Pháp ở Đông Dương. Qua cuộc đấu tranh, đã khắc họa chân thực bản lĩnh, khí phách hiên ngang của các chiến sỹ Cộng sản trước lưỡi lê, mũi súng tàn bạo của quân thù, thể hiện ý chí khát vọng vươn lên giành quyền tự do, đấu tranh vì độc lập cho dân tộc, Tổ quốc.

90 năm đã trôi qua, hình ảnh những người tù chính trị tại Ngục Kon Tum đã ngã xuống vì độc lập, tự do cho đất nước, vì lý tưởng cao đẹp vẫn sống mãi trong triệu triệu trái tim của bao thế hệ hôm nay và mãi mãi mai sau. Nhìn lại quá khứ hào hùng, sự hy sinh anh dũng của các chiến sĩ cách mạng tại Ngục Kon Tum, với niềm căm phẫn trước sự tàn ác của giặc ngoại xâm; cảm nhận và tri ân sâu sắc trước những mất mát đau thương mà kẻ thù đã gây ra cho dân tộc Việt Nam, mỗi cán bộ, đảng viên và từng người dân tỉnh Kon Tum càng hun đúc thêm truyền thống đoàn kết, lòng yêu nước, tinh thần tự lực, tực cường của các dân tộc anh em tỉnh Kon Tum.

“Hôm nay, được sống trong hòa bình, độc lập, tự do, mỗi chúng ta phải tự rèn luyện, noi gương các thế hệ cha anh; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, khơi dậy và hiện thực hóa khát vọng xây dựng quê hương Kon Tum ngày càng giàu đẹp để xứng đáng hơn nữa với sự hy sinh của lớp lớp thế hệ cha anh đi trước” - đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang bày tỏ.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết một lòng, tận dụng thuận lợi thời cơ, vượt qua khó khăn, thử thách, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, quyết tâm đem hết khả năng, trí tuệ, ý chí và nghị lực, khát vọng xây dựng tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Đại diện thế hệ trẻ bày tỏ cảm tưởng. Ảnh: Võ Duy Tuyên

 

Tại buổi lễ, đại diện thế hệ trẻ đã phát biểu, phát huy truyền thống kiên cường, quật khởi, tiếp bước tinh thần kiên trung, anh dũng của các chiến sĩ cách mạng tiền bối và các thế hệ cha anh, chung sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chương trình sân khấu hóa “90 năm Lửa hồng đất ngục” với những tiết mục đặc sắc. Ảnh: Hoài Tiến

 

Cũng tại đây, chương trình sân khấu hóa “90 năm Lửa hồng đất ngục” với những tiết mục đặc sắc tái hiện lại hình ảnh những người tù chính trị đã ngã xuống vì độc lập, tự do cho đất nước, vì lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Hoài Tiến

Chuyên mục khác