Kỷ niệm 75 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

05/01/2021 19:04

Chiều 5/1, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức gặp mặt tọa đàm kỷ niệm 75 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 – 6/1/2021).
Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt tọa đàm. Ảnh: TVP

 

Đến dự có các đồng chí: A Pớt - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các vị ĐBQH tỉnh qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Cách đây 75 năm, ngày 6/1/1946, với tinh thần yêu nước nồng nàn và hào khí của Cách mạng Tháng Tám, công dân Việt Nam trên mọi miền đất nước, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, giàu nghèo, nam nữ, chính kiến…, từ 18 tuổi trở lên, nô nức tham gia cuộc bầu cử Quốc hội, bất chấp sự chống phá của các thế lực xâm lược và thù địch. Cuộc Tổng tuyển cử thắng lợi trên phạm vi cả nước, đánh dấu bước phát triển mới về thể chế dân chủ ở nước ta.

Tại cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên này, cử tri cả nước đã bầu được 333 đại biểu, trong đó có 57% thuộc các đảng phái khác nhau, 43% không đảng phái, 87% là công nhân, nông dân, chiến sĩ cách mạng, 10 đại biểu phụ nữ và 34 đại biểu các DTTS; tỉnh Kon Tum có 3 ứng cử viên trúng cử.

Trải qua 75 năm với 14 khóa, Quốc hội Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, ngày càng thực hiện tốt hơn chức năng là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà trước đây, nay là nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; thực hiện quyền lập hiến, quyền lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước.

Hoạt động của các vị ĐBQH và Đoàn ĐBQH tỉnh luôn song hành cùng sự phát triển của Quốc hội Việt Nam. Qua gần 14 nhiệm kỳ của Quốc hội, cử tri tỉnh Kon Tum đã bầu 41 vị đại biểu Quốc hội của 10 khóa. Các vị ĐBQH tỉnh là những người ưu tú, đại diện cho các ngành, các giới, các tôn giáo, các dân tộc và các tầng lớp nhân dân tỉnh Kon Tum nói riêng và của cả nước nói chung. Dù trong hoàn cảnh nào, ở đâu, trên cương vị công tác nào, các vị đại biểu Quốc hội của tỉnh qua các khóa luôn phấn đấu làm tròn trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, tham gia tích cực vào các hoạt động của Quốc hội.

Kế thừa và phát huy hoạt động của các vị ĐBQH và Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum các khóa trước đây, trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, Đoàn ĐHQH tỉnh luôn phấn đấu hoàn thành chức năng, nhiệm vụ của mình trong việc tổ chức các hoạt động của các vị ĐBQH thực hiện nhiệm vụ tại các kỳ họp và giữa các kỳ họp; tiến hành các hoạt động giám sát việc thi hành pháp luật ở địa phương; duy trì thường xuyên các hoạt động tiếp xúc cử tri trên các địa bàn của tỉnh, giữ mối liên hệ khăng khít với cử tri; kịp thời truyền đạt, trao đổi, cung cấp thông tin, xử lý các ý kiến, kiến nghị, các vấn đề bức xúc của cử tri. Định kỳ và thường xuyên tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Tổ chức nghiên cứu, tham gia xây dựng pháp luật với nhiều ý kiến chất lượng, được cơ quan soạn thảo và Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu. Các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri được tổng hợp đầy đủ, kịp thời để báo cáo lên Quốc hội… Những kết quả hoạt động đó đã góp phần vào sự thành công của mỗi kỳ họp Quốc hội, đáp ứng được nguyện vọng của cử tri cũng như góp phần vào việc xây dựng quê hương Kon Tum ngày càng phát triển.

Trần Văn Phúc

  

Chuyên mục khác