Ký kết phối hợp tuyên truyền biển, đảo năm 2019

04/04/2019 17:58

Chiều 4/4, tại huyện Kon Plông, Đảng ủy Quân cảng Sài Gòn (Quân chủng Hải quân Việt Nam) phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ các tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đăk Nông tổ chức sơ kết công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo năm 2018 và ký kết phối hợp tuyên truyền biển, đảo năm 2019.

Dự hội nghị, về phía tỉnh Kon Tum, có các đồng chí: Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Thị Kim Đơn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Lê Ngọc Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan của tỉnh và huyện Kon Plông.

Về phía Quân chủng Hải quân Việt Nam có đồng chí Phạm Văn Luyện - Chuẩn Đô đốc, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân Việt Nam; Thượng tá Nguyễn Năng Toàn - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, cùng các thành viên đoàn công tác.    

Lãnh đạo tỉnh Kon Tum tặng quà lưu niệm các đại biểu. Ảnh: QT

 

Trong năm qua, Ban Tuyên giáo các tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đăk Nông đã tích cực, chủ động trong công tác phối hợp cùng Phòng Chính trị Quân cảng Sài Gòn đề xuất, xây dựng các kế hoạch thực hiện toàn diện các nội dung, đạt ý nghĩa chính trị, văn hóa, xã hội sâu sắc.

Cụ thể, Đảng ủy Quân cảng Sài Gòn đã cử 23 lượt báo cáo viên trực tiếp đến 3 tỉnh để kịp thời thông tin về tình hình biển đảo, tuyên truyền thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân. Trong đó, tại tỉnh Kon Tum, đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức 2 đợt tuyên truyền biển đảo cho cán bộ chủ chốt tại 2 huyện: Ia H’Drai, Sa Thầy và Sở Giáo dục-Đào tạo, có 900 người tham dự.

Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy các tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan báo chí địa phương mở chuyên mục “Truyền hình Hải quân”, “Biển, đảo Việt Nam”, "Hướng về Biển đảo quê hương", "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam"...; trong đó đã có nhiều bài viết, phóng sự đăng tải những trải nghiệm thực tế giúp cán bộ, nhân dân các dân tộc các tỉnh hiểu biết thêm về đời sống, điều kiện công tác và những hi sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân tại các huyện đảo và Nhà giàn DK1, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Bên cạnh đó, đã tổ chức tuyên truyền về biển đảo được 21 buổi, có 6.300 người tham gia tại các sở giáo dục - đào tạo, 1 thị xã, 9 huyện, 2 xã, 1 trường cao đẳng và 7 trường trung học phổ thông ở các tỉnh.

Quân cảng Sài Gòn đã thực hiện công tác dân vận, quân vận xã hội từ thiện, đền ơn đáp nghĩa kết hợp tuyên truyền biển, đảo tại 3 tỉnh được 1,694 tỷ đồng. Trong đó, tại tỉnh Kon Tum, nhận phụng dưỡng suốt đời 6 Mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó có 4 Mẹ còn sống, thăm viếng 2 Mẹ mới qua đời, với tổng số tiền phụng dưỡng 114 triệu đồng. Ngoài ra, kết hợp tổ chức thăm, tặng 130 triệu đồng cho các cán bộ lão thành cách mạng, gia đình người có công, hộ gia đình diện chính sách; 50 suất học bổng “Thắp sáng ước mơ” trị giá 1 triệu đồng/suất; hỗ trợ xây dựng 3 nhà tình nghĩa cho 3 gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Sa Loong (huyện Ngọc Hồi) với số tiền 240 triệu đồng.

Tại hội nghị, Đảng ủy Quân cảng Sài Gòn đã ký kết phối hợp tuyên truyền biển, đảo năm 2019 với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy 3 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đăk Nông, với các nội dung: Tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động tuyên truyền miệng, tuyên truyền biển đảo, kết hợp thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, hoạt động dân vận, nghĩa tình tại các tỉnh. Phấn đấu hỗ trợ mỗi địa phương xây dựng từ 3-5 nhà tình nghĩa, tình thương; tặng quà các gia đình khó khăn, các phong trào “Vì phụ nữ nghèo nơi biên giới”; tiếp sức, nâng bước học sinh đến trường... Đồng thời, tích cực đổi mới, đa dạng hóa các hình thức phối hợp tuyên truyền biển, đảo bằng nhiều hình thức sinh động...

Ban Tuyên giáo các tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đài, báo địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả các chương trình, chuyên trang, chuyên mục đã xây dựng; kết hợp tuyên truyền, thông tin về các hoạt động của Quân cảng Sài Gòn trên các phương tiện thông tin của tỉnh. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, đấu tranh phê phán chống các hành vi sai trái, các quan điểm thù địch, kích động gây chia rẽ mối quan hệ giữa Việt Nam với các nước, kích động nhân dân; đồng thời động viên cổ vũ kịp thời những gương điển hình tiên tiến, những nhân tố mới trong phát triển kinh tế gắn với bảo vệ chủ quyền quốc gia, giữ gìn an ninh, trật tự trên biển đảo, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Ngọc Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Kon Tum nhấn mạnh: Là tỉnh không giáp biển, nhưng thời gian qua, cùng với nhân dân cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Trong đó, đã tham gia hưởng ứng Cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”; đóng góp xây dựng Bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ hy sinh trên đảo Gạc Ma; cử các đoàn đại biểu của tỉnh đi thăm quân và dân huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1... Các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh đã tích cực thông tin tuyên truyền về biển, đảo... Tỉnh Kon Tum đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Triển lãm Bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia...

Nhân dịp này, UBND tỉnh Kon Tum đã tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 3 cá nhân của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum; Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân Việt Nam đã tặng Bằng khen cho Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy 3 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đăk Nông và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn vì có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền biển, đảo trong năm 2018.

Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tặng 20 suất quà, trong đó 10 suất quà cho 10 gia đình có công cách mạng và 10 suất quà cho 10 học sinh nghèo vượt khó của huyện Kon Plông.

Lãnh đạo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn tặng quà các em học sinh nghèo vượt khó. Ảnh: QT

Trần Văn Phúc

Chuyên mục khác