Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa XI: Thảo luận sôi nổi, trách nhiệm, thẳng thắn nhiều vấn đề trọng tâm

11/07/2019 06:49

Trong phiên thảo luận tại tổ chiều 10/7, các đại biểu HĐND tỉnh bày tỏ vui mừng trước những kết quả phát triển kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách đạt được trong 6 tháng đầu năm 2019. Bên cạnh đó, với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, các đại biểu HĐND cũng đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế và những vấn đề cử tri quan tâm.

Nhiều băn khoăn, trăn trở đối với lĩnh vực nông, lâm nghiệp

Tại buổi thảo luận, về lĩnh vực kinh tế, các đại biểu đánh giá cao những nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Một số đại biểu nhấn mạnh, đạt được những kết quả khả quan về kinh tế- xã hội trong thời gian qua là do sự quản lý, điều hành linh hoạt của UBND tỉnh.

Một số đại biểu thẳng thắn nêu ra nhiều vấn đề bất cập trong lĩnh vực kinh tế, những trăn trở về tốc độ tăng trưởng, phát triển kinh tế của tỉnh và kiến nghị những giải pháp khả thi trong lãnh đạo, điều hành phát triển kinh tế.

Đại biểu Phan Văn Thế (Tổ đại biểu thành phố Kon Tum) bày tỏ băn khoăn về một số nội dung đánh giá của UBND tỉnh còn chưa thực sự sát với thực tế. Ông Phan Văn Thế nêu rõ: “Trong báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của UBND, bên cạnh kết quả đạt được, chúng ta nhận thấy vẫn còn những tồn tại, hạn chế như vấn đề ứng dụng khoa học công nghệ triển khai thì nhiều, nhưng đưa ra thực tế lại hạn chế; tình trạng khai thác khoáng sản vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi; việc triển khai 3 lĩnh vực đột phá mặc dù các cấp, các ngành chỉ đạo rất quyết liệt, song kết quả đạt được chưa thực sự rõ nét”.

Đại biểu Phan Văn Thế (Tổ đại biểu thành phố Kon Tum) phát biểu. Ảnh: Văn Phương

 

Lĩnh vực nông nghiệp được các đại biểu quan tâm nhiều nhất. Trong đó, nổi lên một số vấn đề như: việc định hướng phát triển cây trồng, vật nuôi; liên kết tiêu thụ nông sản; phát triển dược liệu dưới tán rừng...

Theo đó, đại biểu Thao Hồng Sơn (Tổ đại biểu huyện Đăk Glei) nêu ý kiến: Công tác quy hoạch, định hướng người dân phát triển các loại cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên và tập quán canh tác để khai thác hiệu quả đất đai và nâng cao thu nhập cho người dân là cần thiết. Nhưng, ở một số nơi, việc định hướng của ngành chức năng còn chưa sát, không phù hợp với thực tiễn nên mang lại hiệu quả không như mong muốn. Chẳng hạn như cây sâm dây, cây cà phê xứ lạnh chỉ phù hợp ở một số địa phương, nhưng lại được triển khai rộng ở nhiều địa bàn không có lợi thế…

“Việc thiếu các doanh nghiệp đứng ra thu mua nông sản cho nông dân và công tác quản lý giá cả hàng hóa nông sản chưa được chú trọng dẫn đến việc người dân luôn bị ép giá, phụ thuộc vào thương lái. Tình trạng được mùa mất giá, được giá mất mùa vẫn cứ diễn ra, thậm chí có những thời điểm một số mặt hàng vừa rớt giá, vừa không bán được đã gây ra không ít khó khăn cho nông dân” - đại biểu Thao Hồng Sơn trăn trở.

Đại biểu Thao Hồng Sơn (Tổ đại biểu huyện Đăk Glei) phát biểu. Ảnh: Thùy Hương

 

Tập trung phát triển kinh tế tập thể; trong đó, ưu tiên hỗ trợ xây dựng tổ hợp tác, hợp tác xã gắn với khuyến khích phong trào khởi nghiệp là một trong những nội dung được các đại biểu đề xuất, kiến nghị tại phiên thảo luận tổ.

Công tác quản lý bảo vệ rừng cũng được nhiều đại biểu đề cập.

Đối với chủ trương phát triển dược liệu dưới tán rừng, đại biểu A Hơn (tổ đại biểu huyện Tu Mơ Rông) bày tỏ lo lắng về việc tác động tới môi trường rừng, bởi thực tế trồng dược liệu thì phải tỉa thưa cây rừng, điều này sẽ có tác động không nhỏ tới các khoảnh rừng nguyên sinh, ngành chức năng cần có báo cáo đánh giá cụ thể để đảm bảo hài hòa lợi ích.

Đại biểu A Hơn chia sẻ thêm: Việc cho doanh nghiệp thuê rừng để trồng sâm Ngọc Linh và các loại cây dược liệu, bản thân tôi thấy chưa chặt chẽ. Cụ thể là việc quản lý tài sản nhà nước trên đất rừng cho thuê, đặc biệt là các loại gỗ và động vật quý hiếm, việc phúc tra, kiểm đếm, đánh giá hiện trạng rừng trước khi cho thuê chưa chặt chẽ, tạo ra kẽ hở để lâm tặc khai thác gỗ trái phép”…

Những câu hỏi về vai trò, trách nhiệm của các chủ rừng, lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương khi để xảy ra tình trạng khai thác rừng trái phép mà không phát hiện được; vấn đề kiểm soát hoạt động khai thác, thu mua cây cu ly và nhựa thông trên địa bàn huyện Đăk Glei… được các đại biểu tham dự kỳ họp đặt lên bàn nghị sự của kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa XI

“Nóng” vấn đề giáo dục, y tế

Ghi nhận trong phiên thảo luận tại các tổ, nhiều “vấn đề nóng” liên quan đến giáo dục, y tế, trật tự an toàn xã hội trên  địa bàn tỉnh nhận được nhiều ý kiến góp ý, đề xuất giải pháp của các đại biểu HĐND tỉnh.

Nhiều đại biểu bày tỏ quan ngại về chất lượng giáo dục, bởi thực tế, hàng năm khi tổng kết năm học ở bậc THCS, số lượng học sinh đạt học lực khá, giỏi khá cao nhưng khi thi tuyển sinh vào các trường THPT có đến hàng trăm học sinh bị 0 điểm và điểm liệt môn Toán. Vì vậy, các đại biểu đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh cần có các biện pháp, giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo.

Liên quan giáo dục, đại biểu Y Phương (Tổ đại biểu thành phố Kon Tum) bày tỏ lo lắng về tình trạng hiện nay nhiều học sinh sử dụng thuốc lá điện tử. Trước vấn đề này, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh cần có biện pháp phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, gia đình và nhà trường trong việc giám sát, quản lý con em.

Đại biểu Y Phương (Tổ đại biểu thành phố Kon Tum) phát biểu. Ảnh: Văn Phương

 

Ngoài ra, nhiều đại biểu đề xuất các ngành, địa phương cần làm tốt công tác tuyên truyền, định hướng, đào tạo nghề nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong đào tạo nghề. Đồng thời, có giải pháp gắn đào tạo nghề với tạo việc làm ổn định cho học sinh, nhất là con em đồng bào DTTS sau khi học nghề…

Liên quan đến vấn đề y tế, các đại biểu đề nghị ngành chức năng cần làm tốt công tác quản lý về giá thuốc, niêm yết giá theo quy định, bán thuốc theo đơn thuốc và công tác khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở.

Đại biểu Y Thanh (Tổ đại biểu huyện Đăk Glei) kiến nghị: Ngành Y tế cần tăng cường kiểm tra hoạt động của các nhà thuốc, cơ sở mua bán tân dược; kiểm soát chặt việc bán thuốc theo đơn nhằm hạn chế việc bán thuốc một cách tùy tiện, vô tội vạ.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Quyền (Tổ đại biểu thành phố Kon Tum) cho rằng, vai trò của y tế cơ sở là rất quan trọng, nhất là khi bệnh nhân bị tai biến hoặc đột quỵ sơ cứu ban đầu rất quan trọng, có thể hạn chế được tử vong. Vì vậy, ngành Y tế tỉnh cần làm tốt công tác đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở để thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Theo đại biểu Y Phương, qua giám sát cho thấy tình trạng bác sĩ giỏi ở địa bàn bỏ việc tìm đến thành phố lớn khá nhiều, nguyên nhân chủ yếu là chưa có chính sách ưu đãi. Vì vậy, đề nghị tỉnh cần quan tâm, có chính sách, biện pháp thu hút nhân tài để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân…

Trong phiên thảo luận tại tổ, nhiều đại biểu bày tỏ lo lắng về tình trạng buôn bán, vận chuyển, sử dụng ma túy trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng; công tác phòng chống tội phạm chưa thực sự đem lại sự an toàn, an tâm cho người dân…

Các đại biểu đề nghị lực lượng chức năng cần làm tốt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đào tạo, nâng nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ công an nói chung, đội ngũ công an xã nói riêng.

Ngoài ra, những vấn đề như an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường; đạo đức xã hội xuống cấp, xâm hại trẻ em gái, quy định cụ thể mức hỗ trợ của địa phương về quà tặng mừng thọ đối với người cao tuổi... cũng được một số đại biểu nêu ra trong phiên thảo luận tổ.

Các ý kiến thảo luận, đóng góp của các đại biểu được tổng hợp đầy đủ và sẽ được UBND tỉnh báo cáo giải trình vào sáng nay (11/7); sau đó là hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của phiên thảo luận tại Hội trường sáng 11/7.

Văn Phương - Thùy Hương

 

 

Chuyên mục khác