Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XI: Giải quyết sớm những kiến nghị cấp thiết

06/12/2018 14:01

UBND tỉnh đã tiếp thu, chỉ đạo các cơ quan hữu quan làm việc với chính quyền địa phương, tổ chức đối thoại với dân để giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Song, HĐND tỉnh cho rằng đối với những kiến nghị của cử tri có tính cấp thiết thì UBND tỉnh cần sớm giải quyết, trả lời cử tri, không chờ đến kỳ tiếp xúc cử tri mới trả lời

Đối thoại để tạo sự đồng thuận

Theo báo cáo giám sát của Thường trực HĐND tỉnh trình kỳ họp thứ 7 cho thấy, UBND tỉnh đã tiếp thu và chỉ đạo, đôn đốc các các cơ quan hữu quan xem xét, giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri. Một số cơ quan, đơn vị đã chủ động làm việc với chính quyền địa phương, tổ chức đối thoại với dân để tạo sự đồng thuận trong việc giải quyết những vấn đề cử tri kiến nghị. Đối với những nội dung mà cử tri ý kiến, kiến nghị nhiều lần như: ô nhiễm môi trường, việc thi công đường Hồ Chí Minh ảnh hưởng đến nhà ở của dân… các cơ quan đã áp dụng linh hoạt các quy định của pháp luật, vận động các doanh nghiệp cùng với chính quyền địa phương có giải pháp giải quyết hiệu quả.

Nhờ sự chủ động, linh hoạt của các cơ quan hữu quan đã giúp UBND tỉnh giải quyết, trả lời tất cả các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6.

Trong 118 ý kiến, kiến nghị của cử tri, có 94 ý kiến (chiếm 79,6%) thuộc loại thông tin, giải trình với cử tri đã được UBND tỉnh báo cáo, thông tin đầy đủ; 24 ý kiến phải xem xét, giải quyết. Đến nay, có 9 kiến nghị đã được giải quyết xong, chiếm 37,5%; 7 kiến nghị đang giải quyết, chiếm 29,16%; 08 kiến nghị sẽ giải quyết trong thời gian tới, chiếm 33,33%.

Đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri được trả lời, giải quyết kịp thời, đúng thực tế đã đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của cử tri, được đại biểu HĐND tỉnh và cử tri ở các huyện, thành phố thống nhất, đồng tình.

Tuy vậy, việc theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị chưa sâu sát. Một số ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa được các ngành chức năng giải quyết triệt để, giải quyết chưa đầy đủ nên cử tri tiếp tục kiến nghị. Có ý kiến, kiến nghị của cử tri về mùa vụ của cây trồng (mía, mì...), về tính mạng và tài sản, về sức khỏe và sinh hoạt của người dân...(như: nạo vét hệ thống kênh mương thủy lợi để phục vụ sản xuất; xây dựng thành cầu (thôn 7, xã Ngọc Wang (huyện Đăk Hà), Tỉnh lộ 671), lắp đặt lan can bảo vệ ở những đoạn xung yếu, vực sâu nguy hiểm (đoạn từ ngã ba xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô đi xã Đăk Na, huyện Tu Mơ Rông); về ô nhiễm môi trường do sản xuất cao su và chế biến tinh bột sắn, do đốt rác thải bệnh viện, do trại nuôi heo không có xử lý nước thải...) cần phải giải quyết ngay, trả lời sớm nhưng việc chỉ đạo, giải quyết chưa kịp thời.

Nguyên nhân là một số vấn đề cử tri kiến nghị (về giao thông, thủy lợi, ô nhiễm môi trường...) đòi hỏi phải có nguồn lực rất lớn để giải quyết. Trong khi đó, ngân sách tỉnh còn nhiều khó khăn, thời gian để giải quyết kiến nghị của cử tri có hạn (chỉ khoảng 3 đến 4 tháng) nên UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan không thể giải quyết đầy đủ, kịp thời, thỏa đáng tất cả các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Mặt khác, một số cơ quan hữu quan thực hiện chưa tốt việc tham mưu UBND tỉnh nghiên cứu, giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Các đại biểu HĐND tỉnh khảo sát Tỉnh lộ 671

 

Sẽ sớm giải quyết những kiến nghị có tính cấp thiết

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri, đáp ứng sự mong đợi của cử tri và nhân dân, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tập trung giải quyết sớm những kiến nghị có tính cấp thiết ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt và đời sống của nhân dân như: ô nhiễm môi trường, nạo vét kênh mương thủy lợi để phục vụ sản xuất, thu mua nông sản (sắn, mì...) khi vào thời vụ thu hoạch; khắc phục đường giao thông trong mùa mưa bão và sạt lở gây bồi lấp đất sản xuất của dân... không chờ đến khi tiếp xúc cử tri mới gửi báo cáo kết quả giải quyết.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để thi công các công trình, nhất là đối với các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh; quan tâm, đầu tư nguồn lực để nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường xung yếu, các tuyến đường đã hư hỏng, xuống cấp gây mất an toàn giao thông và gây khó khăn cho việc đi lại, sản xuất của người dân; giải quyết dứt điểm các kiến nghị nhiều lần (như: Việc sửa chữa Tỉnh lộ 673 (nhất là đoạn qua thủy điện Đăk Mét), Quốc lộ 40B (đoạn qua xã Kon Đào, huyện Đăk Tô), Tỉnh lộ 677 (từ thôn 7 đến thôn 10, xã Đăk Psi, huyện Đăk Hà); mỏ vàng Đăk Ri Pen (xã Tân Cảnh, huyện Đăk Tô); Tỉnh lộ 679 (đoạn từ xã Sa Bình đến xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy); Dự án Công Viên cây xanh đường Trương Quang Trọng, thành phố Kon Tum...

Chỉ đạo UBND các huyện, thành phố Kon Tum phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, Ủy ban MTTQVN và các đoàn thể các cấp vận động đoàn viên, hội viên phát quang các tuyến đường giao thông, nhất là giao thông ở nông thôn; nạo vét kênh mương thủy lợi; khắc phục, sửa chữa những hư hỏng nhỏ về đường sá, kênh mương... không nên trông chờ, ỷ lại vào các ngành của tỉnh. Qua đó, rà soát, kiểm tra làm rõ và có biện pháp xử lý về trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong việc tham mưu UBND tỉnh trả lời, giải quyết không đầy đủ, chưa sát thực tế.

Tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền và giáo dục pháp luật, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của cử tri, nhân dân; thực hiện tốt việc công khai, minh bạch các thủ tục hành chính và Quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến chế độ, chính sách, đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng để cử tri, nhân dân biết, thực hiện.

Đối với các Ban của HĐND tỉnh, trong quá trình thẩm tra, cần tiếp tục làm rõ nguyên nhân phát sinh những kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa triệt để, chưa thỏa đáng; dành thời gian nghiên cứu, xem xét các vấn đề mà cử tri bức xúc kiến nghị nhiều lần, qua nhiều kỳ họp HĐND tỉnh để thực hiện khảo sát, giám sát theo quy định.

Đối với đại biểu và Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại các huyện, thành phố Kon Tum cần tích cực nghiên cứu, nắm chắc chủ trương, đường lối của Đảng và các quy định của pháp luật, sâu sát cơ sở, gần gũi cử tri, nắm chắc thực tế để trả lời, thông tin, thuyết phục cử tri hiểu, chia sẻ và không tiếp tục kiến nghị đối với các vấn đề đã được pháp luật hiện hành quy định rõ, được UBND tỉnh trả lời đầy đủ, rõ ràng, đúng thẩm quyền hoặc những vấn đề đòi hỏi nguồn lực đầu tư rất lớn mà hiện tại tỉnh chưa đủ lực. Tiếp tục phân công đại biểu trong Tổ theo dõi, “đeo bám” đến cùng việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri.

                                                                      Bài, ảnh: Tài Lương

Chuyên mục khác