Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XI: Ưu tiên nguồn lực giải quyết những vấn đề cấp thiết cử tri kiến nghị

12/07/2018 17:47

UBND tỉnh rất quyết liệt trong công tác chỉ đạo, đôn đốc việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri. Song, HĐND tỉnh cho rằng đối với những vấn đề rất cấp thiết mà cử tri kiến nghị, UBND tỉnh cần ưu tiên nguồn lực đầu tư để giải quyết.

Những nỗ lực, chủ động và linh hoạt

Theo báo cáo giám sát của Thường trực HĐND tỉnh trình kỳ họp thứ 6, UBND tỉnh ban hành 17 văn bản chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XI; đồng thời rà soát, kiểm tra, nghiên cứu và giải quyết các kiến nghị nhiều lần về ô nhiễm môi trường; về một số vướng mắc liên quan đến quản lý quy hoạch thị trấn Plei Kần; về sửa chữa Tỉnh lộ 673… và một số công trình, nhà cửa của dân bị ảnh hưởng do thi công đường Hồ Chí Minh.

Trong phạm vi, quyền hạn của mình, một số cơ quan, đơn vị hữu quan đã tham mưu UBND tỉnh vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách và các quy định của pháp luật hiện hành để giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Với những nỗ lực và chủ động, linh hoạt của các cơ quan hữu quan, UBND tỉnh đã giải quyết, trả lời tất cả các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5. Trong đó có 13 kiến nghị đã giải quyết xong, chiếm 11,3%; 9 kiến nghị đang giải quyết, chiếm 7,82%; 5 kiến nghị sẽ giải quyết, chiếm 4,34%; 88 kiến nghị giải trình, thông tin lại để cử tri biết, chiếm 76,52%.

Một số Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại các huyện cho rằng đa số kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri sát với thực tiễn, đầy đủ, kịp thời và rõ ràng hơn nên được đông đảo cử tri đồng tình.

Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XI

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc xem xét, giải quyết một số kiến nghị, nhất là các kiến nghị nhiều lần về tình trạng ô nhiễm của các cơ sở sản xuất mủ cao su, Nhà máy mì Phương Hoa; việc hoàn thổ của Công ty Khai thác khoáng sản thép Đông Á.... chưa triệt để đã gây bức xúc cho người dân quanh vùng, tạo dư luận không tốt trong xã hội.

Nguyên nhân là một số vấn đề cử tri kiến nghị đòi hỏi phải có nguồn lực rất lớn để giải quyết như: giao thông, thủy lợi.... Trong khi đó, ngân sách tỉnh còn nhiều khó khăn, thời gian để giải quyết kiến nghị của cử tri khoảng 3-4 tháng nên UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan không thể giải quyết đầy đủ, kịp thời, thỏa đáng tất cả các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Mặt khác, một số cơ quan hữu quan chưa dành thời gian thỏa đáng cho việc nghiên cứu, rà soát, xem xét, giải quyết và trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri; bám chưa sát các quy định của pháp luật và thực tiễn để tham mưu UBND tỉnh giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri.

Ưu tiên nguồn lực để giải quyết những vấn đề cấp thiết

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri, đáp ứng sự mong đợi của cử tri, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm các kiến nghị nhiều lần gây bức xúc cho nhân dân như: việc sửa chữa Tỉnh lộ 673; việc Công ty Khai thác khoáng sản thép Đông Á hoàn thổ trả lại đất sản xuất cho nhân dân xã Đăk Nông và Đăk Ang, huyện Ngọc Hồi; việc đền bù, hỗ trợ khi thu hồi đất Dự án Công viên cây xanh đường Trương Quang Trọng.... Trong đó, cần ưu tiên nguồn lực đầu tư để giải quyết những vấn đề rất cấp thiết mà cử tri kiến nghị.

Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các cơ quan hữu quan nghiên cứu, rà soát và kịp thời xem xét, giải quyết đầy đủ các nội dung mà cử tri đã kiến nghị; tăng cường hơn nữa công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của cử tri và nhân dân; thực hiện tốt việc công khai, minh bạch các thủ tục hành chính và Quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến chế độ, chính sách, đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng để cử tri, nhân dân biết, thực hiện nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các kiến nghị nhiều lần, vượt cấp, kéo dài.

Các Ban của HĐND tỉnh dành thời gian nghiên cứu, thực hiện khảo sát, giám sát kiến nghị của cử tri theo quy định. Qua giám sát và thẩm tra, cần làm rõ nguyên nhân phát sinh những kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết hoặc giải quyết chưa triệt để, chưa thỏa đáng. Trên cơ sở đó, kiến nghị HĐND và Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo, giám sát để các kiến nghị được xem xét, trả lời, giải quyết dứt điểm, kịp thời hơn.

Các Tổ đại biểu HĐND tỉnh tăng cường công tác giám sát việc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trên địa bàn; thực hiện phân công đại biểu trong tổ theo dõi, “đeo bám” đến cùng việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri; dành thời gian đi khảo sát thực tế đối với các vấn đề cử tri kiến nghị, nhất là những kiến nghị nhiều lần, bức xúc, qua đó xác định đúng và trúng cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết để có kiến nghị phù hợp.

Đại biểu HĐND tỉnh dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu, nắm chắc chủ trương, đường lối của Đảng và các quy định của pháp luật; tích cực tham gia các cuộc khảo sát, giám sát của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh; sâu sát cơ sở, gần gũi cử tri và nắm chắc thực tế để trả lời, thông tin, thuyết phục cử tri không tiếp tục kiến nghị đối với các nội dung đã được pháp luật hiện hành quy định rõ, được UBND tỉnh trả lời đầy đủ, rõ ràng, đúng thẩm quyền.

Tài Lương

Chuyên mục khác