Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa XI: Đại biểu nêu nhiều vấn đề cử tri quan tâm

12/07/2017 18:06

Chiều 12/7, tiếp tục các nội dung kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa XI, các đại biểu tham gia thảo luận tại 4 tổ và đã đặt ra nhiều vấn đề mà cử tri và dư luận xã hội quan tâm.

Đại biểu Võ Thanh Chín – Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh (Tổ đại biểu số 3) nêu câu hỏi: Thời gian qua, người dân ở các huyện Tu Mơ Rông, Đăk Glei trồng nhiều diện tích sâm dây dưới tán rừng được giao khoán bảo vệ rừng; thế nhưng, ở công tác này, UBND tỉnh đã có chỉ đạo, yêu cầu các ngành chức năng thực hiện rà soát, đánh giá báo cáo tổng thể diện tích cây trồng này là bao nhiêu không? Hiệu quả kinh tế mang lại cho bà con ra sao? Việc trồng cây này dưới tán rừng có cảnh báo gì về ảnh hưởng môi trường sinh thái của rừng nguyên sinh, hay về xuất xứ cây giống từ đâu, có phù hợp với thổ nhưỡng đại trà ở khu vực trồng địa phương không?…

“Các ngành chức năng tỉnh cũng cho biết rõ công tác cấp phép cho các doanh nghiệp mở hội chợ, thì ngành chức năng có kiểm tra, theo dõi quản lý về nguồn gốc, xuất xứ các loại hàng hóa trưng bày, buôn bán cho người dân hay không, nhất là mặt hàng may mặc sẵn, giống cây trồng. Nguyên nhân, cử tri phản ánh, giá cả bán ra vẫn cao hơn ngoài thị trường, nhưng khi đưa vào sử dụng, gieo trồng hiệu quả rất kém” - ông Chín đặt câu hỏi thêm.

Đại biểu Võ Thanh Chín tham gia ý kiến thảo luận

 

Cũng trong hoạt động thương mại, các đại biểu thảo luận ở Tổ đại biểu số 3 cho rằng, việc quản lý hàng hóa tiêu dùng và vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh vẫn chưa được kiểm soát, quản lý chặt chẽ. Người dân phản ánh việc buôn bán, tiêu thụ mặt hàng thịt heo, thịt bò tươi sống đang gặp khó khăn, nên “nhà nhà, người người” tự giết mổ, đưa ra bán ngoài vỉa hè tràn lan, nhưng không thấy đơn vị chức năng nào làm nhiệm vụ kiểm tra có đảm bảo về an toàn không.

Ở Tổ đại biểu số 4, một số đại biểu đề xuất, trong phương hướng và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017, UBND tỉnh cần rà soát, đánh giá hoạt động của các hợp tác xã nông nghiệp hiện có, củng cố, có thể kiên quyết rút giấy phép đăng ký kinh doanh những hợp tác xã không hiệu quả, tồn tại trên danh nghĩa; đưa ra các giải pháp, chỉ đạo quyết liệt nhằm hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật trong khai thác lâm sản trái phép.

Đại biểu Tổ 1 tham gia ý kiến

 

Các tổ đại biểu cũng đã tập trung thảo luận, đưa ra nhiều giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả các vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm như:  việc giải quyết đất sản xuất cho nhân dân; thực hiện qui hoạch đô thị; biện pháp xử lý các nhà máy sản xuất – kinh doanh mặt hàng nông sản xả chất thải gây ô nhiễm môi trường; công tác đẩy mạnh hiệu quả mục tiêu phát triển các vùng kinh tế động lực, sản phẩm chủ lực của tỉnh...

Theo trình tự và quy định chung của kỳ họp, các vấn đề đặt ra của đại biểu HĐND tỉnh tham gia thảo luận ở tổ, được thư ký của 4 tổ đại biểu tổng hợp, chuyển đến UBND tỉnh chỉ đạo các thành viên là sở, ngành trực thuộc sẽ có báo cáo làm rõ, giải trình vào sáng mai (13/7).

Tin, ảnh: Mai Trâm

Chuyên mục khác