Kỳ họp thứ 12 - Tổng kết nhiệm kỳ HĐND tỉnh thành công tốt đẹp

06/05/2016 08:54

Ngày 4/5, HĐND tỉnh tổ chức kỳ họp thứ 12 - tổng kết nhiệm kỳ HĐND tỉnh khóa X.
Quang cảnh kỳ họp. Ảnh: L.S

 

Dự kỳ họp có các đồng chí: Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Y Mửi - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đào Xuân Quí - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Bình Trọng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh; các đồng chí Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo các sở, ban ngành, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố.

Tại kỳ họp, các đại biểu đã nghe Báo cáo tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2011-2016 HĐND tỉnh khóa X. Báo cáo nhấn mạnh, nhiệm kỳ 2011-2016, HĐND tỉnh đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Những kết quả đó đã góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển KT - XH, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh nhà.

Trong nhiệm kỳ, HĐND tỉnh đã ủy quyền Thường trực HĐND tỉnh xem xét 125 văn bản của UBND tỉnh trình xin chủ trương và quyết định chủ trương về những vấn đề quan trọng, cấp bách giữa 2 kỳ họp. Các đề nghị của UBND tỉnh đều được các Ban thẩm tra chặt chẽ, Thường trực HĐND họp xem xét, quyết định tập thể, đảm bảo kịp thời, tính khả thi và tạo thuận lợi cho UBND tỉnh triển khai thực hiện.

Báo cáo cũng khẳng định chất lượng đại biểu HĐND tỉnh khóa X đã được nâng lên và đã phát huy tốt vai trò người đại biểu dân cử, tích cực tham gia các hoạt động. Hầu hết, đại biểu HĐND tỉnh khóa X đã phát huy được vai trò là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, được nhân dân tín nhiệm.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã nghe các báo cáo về đánh giá hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011- 2016;  báo cáo tổng kết về tình hình tổ chức và hoạt động của UBND tỉnh, của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, của Tòa án nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016; xem xét tờ trình đề nghị thông qua Kế hoạch phát triển KT-XH, AN - QP giai đoạn 2016-2020; tờ trình về việc triển khai đầu tư các công trình trụ sở làm việc cơ quan hành chính nhà nước và các dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp…

Kỳ họp đã thông qua 7 nghị quyết quan trọng: Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh giai đoạn 2016-2020; Nghị quyết về Danh mục các dự án cần thu hồi đất năm 2016 và nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết về chỉ tiêu sản xuất lúa đông xuân 2016-2017; Nghị quyết về mức hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2016; Nghị quyết về dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết về tạm dừng thực hiện Nghị quyết 03/2009/NQ-HĐND, ngày 21/7/2009 của HĐND tỉnh “về chính sách hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh đi học đại học, sau đại học và chính sách thu hút cán bộ, sinh viên tốt nghiệp về công tác tại tỉnh”; Nghị quyết về việc triển khai đầu tư các công trình trụ sở làm việc cơ quan hành chính nhà nước thuộc tỉnh.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Văn Hùng đánh giá, nhiệm kỳ qua, HĐND, Thường trực và các Ban của HĐND tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nội dung, phương thức hoạt động tiếp tục có đổi mới; đã kịp thời cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng bộ tỉnh thành nhiều nghị quyết sát thực tiễn, có tính khả thi cao, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm AN - QP, trật tự an toàn xã hội, không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; khẳng định được vị trí, vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã tiến hành công tác khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016; theo đó có 24 tập thể và 55 cá nhân đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

LS

Chuyên mục khác