Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa XI thành công tốt đẹp

28/04/2021 19:12

Chiều 28/4, sau một ngày làm việc khẩn trương, Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa XI (nhiệm kỳ 2016-2021) thành công tốt đẹp. Đây là Kỳ họp cuối cùng của HĐND tỉnh khoá XI nhằm đánh giá, tổng kết hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 và quyết định một số vấn đề quan trọng khác.
Các đại biểu tham dự Kỳ họp. Ảnh: Văn Phương

 

Tham dự Kỳ họp có các đồng chí: Dương Văn Trang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND và UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố.

Trình bày Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2016-2021 của HĐND tỉnh trong phiên khai mạc Kỳ họp, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Nghe Minh Hồng- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh thông tin: Trong nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND tỉnh đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, khẳng định rõ vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của cử tri và nhân dân. HĐND tỉnh phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh và các cơ quan liên quan quyết định nhiều chủ trương, biện pháp quan trọng, đồng bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong tỉnh. Thường trực HĐND, các Ban HĐND và Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, luôn năng động sáng tạo, vận dụng linh hoạt những quy định của pháp luật, cải tiến phương thức hoạt động.

Các hoạt động của HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức, theo hướng thiết thực, hiệu quả; nâng cao chất lượng các kỳ họp và chất lượng ban hành nghị quyết của HĐND. Hoạt động giám sát, khảo sát có nhiều đổi mới; chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp ngày càng hiệu quả thiết thực, được đại biểu và cử tri quan tâm. Các đại biểu HĐND tỉnh đã phát huy được vai trò, trách nhiệm trước cử tri, là cầu nối giữa chính quyền với nhân dân…

Các đại biểu phát biểu thảo luận tại Kỳ họp. Ảnh: Quang Định

 

Tại Kỳ họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá tình hình tổ chức và hoạt động của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; hoạt động của Thường trực, các Ban của HĐND tỉnh; công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh; hoạt động của các cơ quan Tư pháp nhiệm kỳ 2016-2021; đánh giá chất lượng đại biểu HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021 và các nội dung do Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan có liên quan trình tại Kỳ họp. 

Qua thảo luận, các đại biểu tập trung làm rõ những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền, công tác tố tụng của các cơ quan tư pháp..., từ đó đề xuất các giải pháp thực hiện cụ thể nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, hiệu quả công tác của UBND và các ngành, các cấp để tổ chức, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh đề ra, góp phần củng cố niềm tin của cử tri và nhân dân trong tỉnh đối với toàn bộ hệ thống chính trị và cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn phát biểu tiếp thu, giải trình và làm rõ thêm những vấn đế mà đại biểu quan tâm đối với các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết do UBND tỉnh trình. Ảnh: Văn Phương

 

Tại Kỳ họp, đồng chí Lê Ngọc Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tiếp thu, giải trình, làm rõ thêm những vấn đế mà đại biểu quan tâm đối với các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết do UBND tỉnh trình.

Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết. Ảnh: Văn Phương

 

Các đại biểu tham dự Kỳ họp đã biểu quyết thông qua 8 nghị quyết chuyên đề và 43 nghị quyết về chủ trương đầu tư một số dự án, các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc Kỳ họp. Ảnh: Văn Phương

 

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Trên cơ sở thảo luận dân chủ, xem xét toàn diện, kỹ lưỡng các nội dung trình Kỳ họp, HĐND tỉnh đã thống nhất thông qua 8 nghị quyết chuyên đề và 43 nghị quyết về chủ trương đầu tư các dự án, công trình cơ sở hạ tầng trên địa bàn tỉnh thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND tỉnh; qua đó thể chế hóa quy định của pháp luật và các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, tạo cơ sở pháp lý để UBND tỉnh và các ngành chức năng triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh năm 2021 và những năm tiếp theo.

Đồng chí lưu ý, ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã đến gần, để bầu ra những đại biểu thực sự tiêu biểu, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, đáp ứng niềm tin son sắt, nguyện vọng thiết thực của cử tri và nhân dân trong tỉnh với mục tiêu xây dựng tỉnh Kon Tum ngày càng phồn vinh và thịnh vượng, đề nghị UBND tỉnh và các cấp, các ngành, các địa phương cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: Tiến hành rà soát, kiểm tra chặt chẽ tất cả các khâu, các công việc chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm 2021-2026 bảo đảm đúng quy trình, quy định, đúng luật nhằm lựa chọn và bầu đúng những người thật sự có đức, có tài vào cơ quan quyền lực nhà nước các cấp; tuyệt đối không để xảy ra sơ sót.

Đề nghị UBND tỉnh và các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương tiếp thu, lĩnh hội đầy đủ ý kiến của HĐND tỉnh; khẩn trương tổ chức rút kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND các cấp trong nhiệm kỳ qua để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ trong thời gian tới. Tiếp tục rà soát, bổ sung chương trình, kế hoạch đã đề ra, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 02/12/2020 của Tỉnh ủy "về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị năm 2021", phấn đấu đạt chỉ tiêu đề ra ở mức cao nhất.

Trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân. Ảnh: Văn Phương-Quang Định

 

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 13 tập thể và 41 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND tỉnh khoá XI, nhiệm kỳ 2016-2021.

Quang Định

Chuyên mục khác