Kỳ họp không giấy tờ

06/12/2018 07:31

Thay vì ngồi trước tập tài liệu dày cộp, tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XI, các đại biểu nghiên cứu tài liệu trên máy tính.

Sáng 5/12, HĐND tỉnh Kon Tum khóa XI (nhiệm kỳ 2016-2021) khai mạc kỳ họp thứ 7. Khác với thường lệ, không còn cảnh các đại biểu ngồi bên tập tài liệu dày cộp trong nghị trường, thay vào đó là những chiếc máy tính hoặc điện thoại thông minh. Nhiều đại biểu đang đọc tài liệu trên máy tính...

Thay vì đọc tài liệu giấy, các đại biểu nghiên cứu trên máy tính...

 

Phóng viên các cơ quan báo chí cũng không được cấp phát tài liệu như thường lệ. Thay vào đó, đội ngũ phóng viên tác nghiệp được nhân viên Văn phòng HĐND tỉnh hướng dẫn truy cập trang Web của HĐND tỉnh để tải tài liệu phục vụ cho hoạt tuyên truyền.

Thông tin về thay đổi trên với phóng viên Báo Kon Tum, ông Đoàn Tuấn Duy - Phó Chánh Văn phòng HĐND tỉnh cho biết, thực hiện chủ trương của Thường trực HĐND tỉnh về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của HĐND tỉnh, trong đó có ứng dụng vào các kỳ họp, từ kỳ họp thứ 5 (khóa XI), HĐND tỉnh triển khai thực hiện “kỳ họp không giấy tờ”.

Theo ông Duy, trước đó tài liệu phục vụ kỳ họp đã được Văn phòng HĐND tỉnh gửi tới các đại biểu HĐND tỉnh và các khách mời ở dạng bản mềm.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong kỳ họp nói riêng và hoạt động của HĐND tỉnh nói chung mang lại rất nhiều lợi ích, nhất là tiết kiệm chi phí, giúp các đại biểu, khách mời dễ dàng trong việc nghiên cứu, lưu trữ tài liệu; giảm tải cho công tác chuẩn bị kỳ họp của Văn phòng.

“Trước đây, có những kỳ họp phải thông qua đề án này đề án kia, tài liệu của kỳ họp nhiều lắm, việc in ấn, cấp phát tài liệu rất tốn kém và mất rất nhiều thời gian. Trước mỗi kỳ họp, anh em Văn phòng HĐND tỉnh cứ phải làm việc đến khuya mới được về nhà” - một chuyên viên Văn phòng phản ánh.

Tất nhiên, khi mới thực hiện cũng gặp một số khó khăn nhất định, trong đó một số đại biểu HĐND tỉnh hoặc đại biểu khách mời sử dụng chưa thành thạo, anh em phải phân công người hướng dẫn, nay thì quen rồi - ông Duy nhận xét.

Theo đánh giá của nhiều đại biểu HĐND tỉnh, đây là thay đổi rất tích cực, vừa tiết kiệm mọi mặt vừa rất thuận tiện trong tra cứu, tìm kiếm...

Thành Hưng

Chuyên mục khác