Kon Tum tham gia Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều

07/06/2020 08:08

Nhằm hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ vải thiều trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, ngày 6/6, UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với Bộ Công thương tổ chức Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều với các tỉnh, thành phố trong cả nước và 4 điểm cầu thuộc tỉnh Quảng Tây, Vân Nam (Trung Quốc).
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Kon Tum. Ảnh: TH

 

Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đại diện các bộ, ngành liên quan, Tham tán kinh tế thương mại-Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, đại diện một số tập đoàn, doanh nghiệp phân phối, các chợ đầu mối…

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Kon Tum có lãnh đạo Sở Công thương, đại diện Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn, các siêu thị trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bắc Giang, năm 2020, Bắc Giang có trên 28.000ha vải với sản lượng dự kiến đạt trên 160.000 tấn, tăng 10.000 tấn so với năm 2019. Trong đó, diện tích trồng vải chín sớm là 6.000ha, cho sản lượng ước đạt khoảng 45.000 tấn, vải chính vụ khoảng 115.000 tấn. Thời gian thu hoạch vải chín sớm từ ngày 10/5 đến ngày 10/6; vải chính vụ thu hoạch từ ngày 10/6 và dự kiến sẽ kết thúc vào cuối tháng 7. Đáng chú ý, mùa vụ năm 2020, diện tích vải sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP của tỉnh đạt 15.000ha, chiếm trên 50% tổng diện tích vải toàn tỉnh, sản lượng ước đạt 110.000 tấn. Thời điểm này, trà vải sớm đã bắt đầu được thu hoạch, chất lượng vải thiều Bắc Giang luôn được người tiêu dùng trong và ngoài nước đánh giá cao.

Năm nay, do tác động của dịch bệnh Covid-19, các quốc gia đều đóng cửa biên giới nên việc giao dịch, kết nối, khảo sát, giao thương, thu mua vải thiều của các doanh nghiệp, thương nhân rất hạn chế, đặc biệt là vấn đề xuất khẩu. Vì thế, để vụ thu hoạch vải năm nay được thuận lợi, ngay từ đầu năm tỉnh Bắc Giang đã xây dựng các kịch bản tiêu thụ vải tương ứng với tình hình dịch bệnh, phối hợp với các cơ quan của Bộ Công thương tích cực triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy tiêu thụ vải thiều trên thị trường nội địa và xuất khẩu.

Theo đó, đối với thị trường nội địa, các sở, ngành của tỉnh Bắc Giang đã chủ động kết nối với các tập đoàn phân phối, chợ đầu mối, doanh nghiệp, thương nhân tiêu thụ nông sản và đến thời điểm này, trà vải thiều sớm đã được tiêu thụ rất thuận lợi ở trong nước. Dự kiến, tổng sản lượng tiêu thụ vải thiều Bắc Giang tiêu thụ tại thị trường trong nước đạt khoảng 80.000 tấn, chiếm khoảng 50% tổng sản lượng vải của tỉnh.

Đối với thị trường xuất khẩu, thị trường Trung Quốc vẫn được xác định là thị trường truyền thống, có quan hệ hợp tác nhiều năm; đồng thời, tỉnh Bắc Giang tiếp tục khơi thông xuất khẩu vào các thị trường đã hợp tác những năm qua như Mỹ, EU, Hàn Quốc, Austraulia, Malaysia… Bên cạnh đó, năm nay, Bắc Giang cũng  mở rộng xuất khẩu vải vào một số thị trường mới như Nhật Bản, Singapore, Trung Đông, Thái Lan, Cannada…Dự kiến sản lượng vải xuất khẩu khoảng 80.000 tấn.

Để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu vải thiều, tỉnh Bắc Giang đã có văn bản đề nghị Chính phủ cho phép 300 thương nhân Trung Quốc được phép nhập cảnh vào Việt Nam đến Bắc Giang khảo sát, đàm phán, thu mua vải thiều; cho phép các chuyên gia kiểm dịch thực vật Nhật Bản được nhập cảnh đề thực hiện công tác giám sát quy trình xử lý vải thiều, đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu sang Nhật Bản. Tỉnh Bắc Giang cũng chỉ đạo các ban, ngành của tỉnh thực hiện nghiêm túc việc cách ly, theo dõi sức khoẻ, kiểm tra y tế theo quy định của công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các điều kiện an ninh, trật tự khác…

Tại Hội nghị, các tỉnh của nước ta có chung đường biên giới với Trung  Quốc và các địa phương của 2 tỉnh Vân Nam và Quảng Tây cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động xuất khẩu vải thiều Bắc Giang vào thị trường Trung Quốc. Đồng thời, các địa phương  cũng có những ý kiến kiến nghị với các bộ, ngành tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện tối đa cho thông quan hàng hoá để hoạt động xuất khẩu vải thiều được thuận lợi, đạt hiệu quả.

Ngay sau khi kết thúc hội nghị, UBND tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức lễ xuất hành đoàn xe vải thiều đi tiêu thụ tại thị trường trong và ngoài nước.

Tham gia Hội nghị lần này, ngoài việc nắm bắt tình hình thực tế của tỉnh bạn, tham gia tiêu thụ vải thiều thì đây còn là cơ hội để các ngành, các doanh nghiệp của tỉnh ta học hỏi, rút kinh nghiệm, áp dụng vào việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm đầu ra cho nông sản địa phương.

Thùy Hương

Chuyên mục khác