Kiểm tra công tác phòng chống bệnh và quản lý các di tích trên địa bàn huyện Đăk Tô

03/07/2020 09:18

Chiều 2/7, sau khi đi kiểm tra thực tế tại khu di tích lịch sử Kon Hring (xã Diên Bình), di tích lịch sử chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh (thị trấn Đăk Tô) và đến kiểm tra tình hình phòng, chống dịch bệnh bạch hầu tại hai ổ dịch trên địa bàn xã Diên Bình, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga có buổi làm việc với UBND huyện Đăk Tô về công tác phòng chống bệnh bạch hầu, sốt xuất huyết và việc quản lý, duy tu các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga kết luận tại buổi làm việc. Ảnh: ĐV

 

Tham gia buổi làm việc có Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên; Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch và Sở Y tế.

Theo báo cáo của UBND huyện Đăk Tô, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện có 7 trường hợp mắc bạch hầu, trên 50 ca mắc sốt xuất huyết tại 13 ổ dịch thuộc 5 xã, thị trấn và chưa có trường hợp nào tử vong do dịch bệnh. Đến nay, đã có trên 750 gia đình trong vùng ổ dịch được phun hóa chất và có gần 1.000 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân bạch hầu được điều trị dự phòng bằng thuốc Erythromycin 500mg. Huyện Đăk Tô kịp thời triển khai các biện pháp dập dịch như khoanh vùng, cách ly, khám sàn lọc, điều trị dự phòng và điều trị bệnh.

Kiểm tra việc quản lý, duy tu di tích lịch sử Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh. Ảnh: ĐV

 

Đối với công tác quản lý, tôn tạo các di tích lịch sử, hiện nay, trên địa bàn huyện Đăk Tô có 2 di tích lịch sử đã được các cấp xếp hạng; trong đó có 1 di tích được công nhận di tích cấp Quốc gia đặc biệt là di tích lịch sử địa điểm Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh và 1 di tích lịch sử cấp tỉnh là di tích lịch sử chứng tích Nhà thờ Kon Hring.

Nhà trưng bày di tích lịch sử Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh do Sở VH-TT&DL làm chủ đầu tư xây dựng và bàn giao cho huyện Đăk Tô quản lý từ năm 2008, năm 2009 công trình bị hư hỏng một số hạng mục, sau đó Sở VH-TT&DL tiến hành khắc phục và đưa vào sử dụng, nhưng đến nay vẫn chưa bàn giao lại cho huyện quản lý.

Đối với di tích lịch sử chứng tích nhà thờ Kon Hring, từ năm 2012 đến nay, huyện Đăk Tô đã tiến hành trùng tu, sửa chữa 2 lần với tổng kinh phí trên 587 triệu đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga ghi nhận những cố gắng của địa phương và ngành y tế trong công tác dập dịch và phòng chống dịch bạch hầu.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trong thời gian tới huyện Đăk Tô phối hợp với ngành Y tê tiếp tục triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống các loại dịch bệnh. Thực hiện tốt các biện pháp dập các ổ dịch bạch hầu và sốt xuất huyết; theo dõi, giám sát tình hình dịch bệnh và phải cập nhật báo cáo hàng ngày; thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng, chống dịch.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân chủ động phòng, chống các loại dịch bệnh. UBND huyện Đăk Tô quan tâm trích ngân sách để hỗ trợ kinh phí và nguồn lực giúp ngành y tế thực hiện tốt công tác phòng chống dịch. Đồng chí mong muốn Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên hỗ trợ máy móc xét nghiệm dịch bệnh bạch hầu cho tỉnh Kon Tum.

Đối với công tác quản lý, tôn tạo các di tích lịch sử trên địa bàn huyện, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Đăk Tô xây dựng kế hoạch, chủ động bố trí kinh phí, nguồn nhân lực để bảo tồn, tu bổ, nâng cấp và phát huy giá trị các di tích thuộc thẩm quyền quản lý; phối hợp tốt với ngành Lao động- Thương binh và Xã hội và ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch trong việc quản lý, bảo vệ di tích thuộc loại hình di tích cách mạng và có phương án bảo vệ tốt các hạng mục đã đầu tư tại các khu di tích; cần sưu tầm, phục hồi các hiện vật chứng tích Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh để trưng bày phục vụ du khách; tích cực kêu gọi việc xã hội hóa trong công tác quản lý, bảo tồn di tích. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ bàn giao lại Nhà trưng bày di tích lịch sử Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh về UBND huyện Đăk Tô quản lý.

Đắc Vinh

Chuyên mục khác