Khảo sát quản lí, vận hành sử dụng các bể bơi trong trường học

19/10/2021 09:53

Chiều 18/10, Đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh khảo sát quản lí, vận hành sử dụng các bể bơi trong trường học trên địa bàn thành phố Kon Tum được đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước.
Quang cảnh buổi khảo sát. Ảnh: PN

 

Từ năm 2019-2020, thành phố Kon Tum có 8 trường học được Sở Giáo dục - Đào tạo đầu tư xây dựng bể bơi thuộc Dự án Xây dựng bể bơi tại các trường học trên địa bàn tỉnh và bàn giao trực tiếp cho các trường quản lý, sử dụng với tổng kinh phí gần 6,9 tỷ đồng.

Sau khi bàn giao các công trình, UBND thành phố đã chỉ đạo các trường tiến hành đưa các bể bơi vào hoạt động; hỗ trợ 560 triệu đồng để các trường làm mái che bảo quản công trình; tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng dạy bơi cho giáo viên; sắp xếp, điều chuyển giáo viên thể dục có kỹ năng về môn bơi đến các trường để dạy và quản lý bể bơi.

Các trường được đầu tư bể bơi đã xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức dạy bơi cho học sinh trong năm học. Tùy vào điều kiện, cách thực hiện của mỗi trường nên việc sử dụng bể bơi có sự khác nhau theo các hình thức như đưa vào dạy học thành môn tự chọn; dạy bơi trong giờ học chính khóa; tổ chức hoạt động bơi theo hình thức dịch vụ ngoài giờ chính khóa; liên doanh, liên kết khai thác sử dụng bể bơi ngoài thời gian học.

Tuy nhiên, trong quá trình quản lý sử dụng các bể bơi vẫn còn những hạn chế, bất cập như bể bơi tại Trường TH Cao Báo Quát, xã Vinh Quang không hoạt động do nguồn nước bị nhiễm phèn; việc tổ chức dạy môn bơi chỉ tổ chức dạy được vào mùa khô, còn mùa mưa lạnh không tổ chức được; do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên các bể bơi phải tạm ngừng hoạt động; một số trường thiếu giáo viên dạy bơi, thiếu nhân viên kĩ thuật vận hành; các chi phí để vận hành xử lý nước, duy tu bảo dưỡng các công trình, trang thiết bị, vật tư phục vụ dạy bơi quá cao...

Trước thực trạng trên, UBND thành phố chỉ đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố, các đơn vị có liên quan tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống đuối nước đối với trẻ em; tiếp tục triển khai có hiệu quả nội dung dạy bơi, trang bị các kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh, duy trì và phát huy mô hình “học sinh toàn trường biết bơi”. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh, Sở Giáo dục - Đào tạo hỗ trợ kinh phí sử dụng bể bơi tại các trường học trên địa bàn thành phố.

Qua khảo sát, Đoàn khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh nắm bắt thực trạng hoạt động quản lí, vận hành sử dụng các bể bơi trong trường học trên địa bàn thành phố. Từ đó, tiếp tục làm việc với các sở, ngành có liên quan để tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo sử dụng hiệu quả hơn các bể bơi trong trường học, góp phần năng cao thể chất học sinh và phòng, chống đuối nước đối với học sinh.

Phan Nghĩa

Chuyên mục khác