Khai trương hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân

26/02/2021 06:03

Chiều 25/2, Bộ Công an tổ chức trực tuyến Lễ khai trương hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân.
Quang cảnh tại điểm cầu Kon Tum. Ảnh: ĐN

 

Dự Hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng.

Tại điểm cầu Kon Tum, dự lễ có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Công an tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm giấy tờ công dân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực. Đây là 2 dự án công nghệ lớn nhất Việt Nam được triển khai ở 63 tỉnh, thành trên cả nước, góp phần xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số.

Tính đến thời điểm này, công tác chuẩn bị về hạ tầng và công nghệ, kỹ thuật để đưa hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vào vận hành đã sẵn sàng. Về đề án cấp căn cước công dân gắn chíp, từ đầu năm 2021, cơ quan chức năng đã thu thập gần 600.000 hồ sơ cấp căn cước công dân và tiến hành sản xuất, in thẻ căn cước công dân có gắn chip cho người dân trên toàn quốc.

Lãnh đạo Bộ Công an đánh giá, khi 2 hệ thống đi vào hoạt động sẽ là đầu mối cung cấp thông tin về công dân, hỗ trợ người dân, tổ chức đơn giản hóa, giảm thủ tục hành chính, tiết kiệm gần 5.000 tỉ đồng mỗi năm khi tích hợp, thực hiện 8 thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Từ nay đến ngày 1/7/2021, cả nước sẽ cấp được 50 triệu thẻ căn cước công dân và tiếp tục hoàn thiện những khâu còn lại của hệ thống.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương sự nỗ lực, quyết liệt của Bộ Công an và các đơn vị liên quan. Trong đó, Bộ Công an đã triển khai song song, lồng ghép 2 dự án, tiết kiệm cho Nhà nước hơn 1.000 tỷ đồng ngay trong quá trình xây dựng dự án. Thủ tướng khẳng định, với những dữ liệu đã được làm sạch, chuẩn hóa và sẵn sàng cho việc kết nối, chia sẻ của hơn 90 triệu dân (92% dân số), ngày hôm nay, các hệ thống này đã kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công các bộ, các tỉnh và sẵn sàng đi vào hoạt động, là nền tảng quan trọng để xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số.

Nhân dịp này, Bộ Công an đã tổ chức trao Cờ thi đua của Chính phủ cho 1 tập thể, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 8 tập thể và Bằng khen của Bộ Công an cho 33 tập thể, 49 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện 2 dự án nói trên.

Tại buổi Lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã bấm nút khai trương 2 hệ thống.

Đức Nhuận

Chuyên mục khác