Khai mạc Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2018-2023)

27/09/2018 11:17

Sáng 27/9, Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2018-2023 khai mạc tại Hội trường Ngọc Linh (thành phố Kon Tum).

Dự Đại hội, về phía Trung ương và khách mời có đồng chí Đinh Khắc Đính – Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và lãnh đạo Hội Nông dân các tỉnh Đăk Lăk, Gia Lai, Quảng Ngãi, Quảng Nam.

Về phía tỉnh Kon Tum có các đồng chí: Y Mửi – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; A Pớt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Kring Ba - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Trần Bình Trọng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Lê Thị Kim Đơn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Trần Thị Nga - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Dự Đại hội còn có lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện, thành phố cùng 240 đại biểu đại diện cho trên 63.000 hội viên nông dân trong tỉnh.

Quang cảnh Đại hội

 

Nhiệm kỳ 2013-2018, dưới sự chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, sự quan tâm thường xuyên của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, giai cấp nông dân tỉnh Kon Tum không ngừng phấn đấu thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế, đạt nhiều kết quả tích cực.

Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững trở thành một trong những phong trào thi đua sôi nổi, lan tỏa rộng, được đông đảo hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh hưởng ứng và tham gia tích cực. Tính đến nay, toàn tỉnh có 38.635 hộ đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Trong 5 năm qua, các cấp Hội đã giúp gần 25.000 hộ nghèo nâng cao mức sống và giúp cho hơn 1.500 hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

Hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tín chấp cho trên 19.400 nông dân vay vốn phát triển sản xuất với tổng số tiền trên 644 tỷ đồng; tổ chức 542 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ cho hơn 20.615 lượt hội viên, nông dân; tổ chức hàng trăm buổi hội thảo đầu bờ, thu hút đông đảo hội viên tiếp cận; mở 340 lớp dạy nghề ngắn hạn cho 10.900 học viên.

Công tác xây dựng tổ chức hội được xác định là nhiệm vụ then chốt của Hội, trong đó công tác phát triển hội viên được các cấp Hội đặc biệt quan tâm. Trong nhiệm kỳ, kết nạp được 15.028 hội viên, nâng tổng số hội viên đến nay lên 63.371 người; giới thiệu cho tổ chức đảng 1.031 hội viên ưu tú, trong đó có 432 hội viên được kết nạp vào Đảng, tổng số hội viên là đảng viên 3.465 người.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, thay mặt Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQVN tỉnh, đồng chí Y Mửi ghi nhận và biểu dương những thành tích của các cấp Hội và cán bộ, hội viên, nông dân trong tỉnh đạt được trong nhiệm kỳ 2013-2018.

Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, Hội Nông dân các cấp cần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo phương châm hướng mạnh hoạt động về cơ sở, gần dân, sát dân, trọng dân, có trách nhiệm với dân. Trong đó, quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nông dân; đẩy mạnh công tác giáo dục pháp luật, tư vấn, hỗ trợ vốn, xây dựng thương hiệu, kết nối thị trường nhằm tạo đầu ra sản phẩm cho nông dân. Đặc biệt, chú trọng phát triển mô hình kinh tế trang trại, kinh tế tập thể, hợp tác xã; khôi phục và phát triển các ngành nghề truyền thống, mở ra hướng làm ăn mới; hướng dẫn, hỗ trợ nông dân thực hiện hiệu quả Đề án “Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Kon Tum giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030”, góp phần giải quyết  việc làm tại chỗ, tăng thu nhập, cải thiện đời sống của nông dân.

Đồng chí Y Mửi yêu cầu Hội Nông dân các cấp chú trọng xây dựng, củng cố tổ chức hội vững mạnh, thực sự trở thành “chỗ dựa” đáng tin cậy của hội viên, nông dân, làm nòng cốt trong phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới. Tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tham gia góp ý kiến đối với các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến vấn đề phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn...

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng Hội Nông dân tỉnh cho lãnh đạo hội

 

Nhân dịp này, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Kon Tum đã trao tặng Hội Nông dân tỉnh bức trướng ghi nhận những thành tích của Hội đạt được trong nhiệm kỳ 2013-2018. Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào nông dân giai đoạn 2013-2018.

Tin, ảnh: Quang Định

Chuyên mục khác